ว๊าป ไปได้เลย http://www.pawoot.com/Thailand-Asian-ECommerce-Trend-2015
1.) บริษัทและร้านค้าต่างๆ จะเริ่มเข้ามาเปิดทำการค้าทางออนไลน์กันมากขึ้น (Retail and Corporate move to e-commerce)
2.) การเข้ามาของผู้ค้าออนไลน์จากต่างประเทศในระดับภูมิภาค (Regional Competition)
3.) การแข่งขันที่รุนแรงของผู้ให้บริการ E-Commerce หรือเข้าสู่ภาวะฟองสบู่ (E-Commerce Bubble)
4.) การตลาดและโปรโมชั่นแบบเจาะจงแต่ละบุคคล (Personalize Promotion & Marketing)
5.) โปรโมชั่นออนไลน์ ลดกระหน่ำ แจกกระจาย ปะทะกันกระจุย (Online Promotion War)
6.) การแข่งขันแบบดุเดือดของบริษัทบริหารสินค้าและจัดส่ง (Red Ocean of Fulfilment)
7.) การส่งของพร้อมเก็บเงินปลายทางจะกลายเป็นช่องทางที่คนไทยนิยมใช้
8.) การค้าออนไลน์แบบตลาดเฉพาะกลุ่มยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก (Niche Market)
9.) การนำข้อมูลที่มีมาวิเคราะห์ในเชิงลึก (E-Commerce Data Scientific and Analytic)
10.) ยุคทองของการค้าผ่านมือถือมาแล้ว (Glory of Mobile Commerce)
นอกจากเทรนด์ที่พี่ป้อมเขียนไว้ อีกสิ่งหนึ่งที่สังเกตุได้ชัดเจนคือ การเติบโตของจำนวนพ่อค้าแม่ขายออนไลน์ มีทั้งพนักงานประจำที่ทำสินค้าขายออนไลน์ หรือพริตตี้ออกเครื่องสำอางค์ของตัวเอง ออกอาหารเสริมของตัวเอง ขายดีกันเป็นเทน้ำเทท่า และอีกกลุ่มหนึ่งคือ ร้านค้าที่เปิดบูธในห้าง หรือของในตลาดอย่างบองมาเช่ ตลาดหลังการบินไทย MBK ประตูน้ำ แพตตินั่ม ที่เริ่มสร้างช่องทางจำหน่ายออนไลน์มากขึ้น โดยใช้ช่องทาง Facebook IG หรือ Line ในการขายในการโฆษณา และรับออร์เดอร์
เมื่อมีคนขายมากขึ้น เครื่องมือหรือบริการที่จะอำนวยความสะดวกให้พ่อค้าก็มีมากขึ้นมีทั้ง
การสร้างหน้าร้านบนออนไลน์ อย่าง +LnwShop
บริการระบบตอบลูกค้าออนไลน์ Page365 +Page365 ตอบลูกค้าทันใจ
บริการช่วยโฆษณาบน Social media +iTopPlus
และล่าสุดที่ผมได้เจอ คือบริการ คลังสินค้าสำหรับคนทำ E-Commerce อย่าง +Sokochan Co., Ltd (บริษัท โซโกะจัน จำกัด)
SOKOCHAN ช่วยคุณมีเวลาขายของและมองหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันเราช่วยดูแลคำสั่งซื้อ คุณแค่ดูแลการขาย เราจัดหาที่เก็บสินค้าที่ปลอดภัย และส่งมอบสินค้าของคุณให้ถึงมือลูกค้าตามที่นัดหมายด้วยการจัดหาวิธีการที่ง่าย และไม่ซับซ้อนในการบริหารจัดการคำสั่งซื้อ คุณสามารถดูคลังสินค้า คำสั่งซื้อ การตรวจสอบ และรายงานผ่านระบบคราวด์ ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน
เป็นบริการที่เข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดกับคนขายของออนไลน์
- ที่เก็บของไม่พอ
นักศึกษาหรือคนอยู่คอนโด บางคนทำธุรกิจออนไลน์ จึงมีพื้นที่เก็บสินค้าจำกัด สั่งผลิตแล้วจะเอาของไปเก็บไว้ที่คอนโดก็ไม่สะดวก
- ไม่มีเวลาแพ็คของ หลายคนทำงานประจำอยู่ รับ order แล้วกลับบ้านค่อยห่อของหรือต้องรอเสาร์ อาทิตย์ จึงมีเวลาไปแพ็คของไปส่ง
บริการคลังสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์จึงเกิดขึ้น
หลักการทำงานคือ เมื่อมีคำสั่งซื้อ เราก็แค่ส่งคำสั่งซื้อไปยัง SOKOCHAN โซโกะจัน ก็จะเลือกหยิบสินค้าที่เราสั่งมาแพ็คตามรูปแบบที่กำหนดกันไว้ แล้วก็ส่งไปยังผู้รับ ช่วยให้สินค้าส่งถึงมือลูกค้ได้เร็วขึ้น เหมือนมีทีมมาบริหารเรื่อง Logistic ให้ เจ้าของธุรกิจไปทำงานที่ถนัด ไปทำตลาด ไปทำโฆษณา ผลิตสินค้า ตอบปัญหาลูกค้าได้เต็มที่
กรณึศึกษาหนึ่งที่น่าสนใจ ใครที่เหมาะกับการใช้บริการแบบนี้
สมหมายขายกางเกง
ได้เห็นกรณีศึกษาหนึ่ง เด็กนักศึกษาอายุเพียง 18 ปี เป็นนักศึกษาพักอยู่ในหอพัก แต่มีไอเดีย คือกางเกงขาสั้น แฟชั่นวัยรุ่น หาซื้อยาก และเด็กผู้ชายไม่ชอบไปเดินหาซื้อของ (อันนี้จริงมากความอดทนในการเดินหาซื้อของของผู้ชายต่ำมาก ) น้องน็อต ชนะชัย พฤกษชัต (ไม่ได้ชื่อสมหมาย) จึงคิดจะขายขายกางเกงขาสั้นออนไลน์ เลือกในแบบที่วัยรุ่นชอบใส่เป็นทรงเข้ารูป ขาสั้น ตัวละ 250-350 บาท เจาะกลุ่มเด็กวัยรุ่นผู้ชายที่ไม่ชอบไปเดินซื้อของ สั่งของออนไลน์ง่ายและสะดวก แถมเป็นสินค้าที่ไม่ต้องลองแค่รู้ขนาดเอวก็ซื้อได้เลยตอนเริ่มต้นเหมือนธุรกิจทั่วไปกระโจนเข้าเฟสบุ๊ค โปรโมทไปยังกลุ่มเป้าหมาย ใช้การถามตอบทาง เฟสบุ๊คและไลน์ ยอดขายเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนวันหนึ่งมีออร์เดอร์ 30-50 รายการจะขายทางเฟสบุ๊คก็ไม่สะดวก ต้องวางแผนบริหารจัดการ เพื่อแก้ปัญหาสองข้อ
- เรื่องการรับออร์เดอร์ ทั้งการรับออร์เดอร์
- การจัดเก็บและส่งสินค้า
สำหรับปัญหาแรก เรื่องการรับออร์เดอร์ปริมาณมากๆ หากขายผ่านเฟสบุ๊ค ต้องมาตอบคำถามกันที่ละคน สั่งของทาง การส่งข้อความ ก็ทำให้ตอบช้า ผิดพลาดได้ จึงเริ่มใช้บริการ เว็บช๊อปปิ้ง เข้ามาช่วย พยายามให้ลูกค้า ไปสู่เว็บ http://sommaishorts.com/
ส่วนการเก็บสต๊อกสินค้า และการจัดส่ง เป็นปัญหาใหญ่เพราะถ้าสั่งของแล้วต้องรอวันเสาร์อาทิตย์มาจัดส่งทีเดียว ลูกค้าคงหายหมด จึงเลือกมาใช้บริการ ของ SOKOCHAN ที่มีบริการทั้งเก็บของและบริการส่งของในรูปแบบห่อที่ลูกค้าต้องการ ตัดปัญหาเรื่องที่เก็บของ และการส่งของผิด ส่งของช้า ไปได้เลย
ปัจจุบันนี้ น้องน๊อต สมหมายขายกางเกง ตัดงานที่เป็นการจัดเก็บ ดูแลสินค้า นับสต๊อก และการบรรจุหีบห่อส่งไปรษณีย์ ให้กับพาร์ตเนอร์ อย่าง SOKOCHAN ก็เอาเวลามาพัฒนา ตลาด พัฒนาสินค้า จนตอนนี้มีออร์เดอร์วันละ 70-150 รายการต่อวันแล้ว (คำนวนรายได้กันเองนะ ^_^ ) เป็น One Man Company ในแบบฉบับคนรุ่นใหม่จริงๆ
กลยุทธ์สุ่ความสำเร็จของ น้องน๊อต สมหมายขายกางเกง คือ
- การเลือกสินค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ช่องทางจัดจำหน่ายที่เหมาะสม
- การเลือกที่จะทำอะไรหรือไม่ทำอะไร ไม่ขายทุกอย่าง ไม่ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง
- การมีพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นมืออาชีพ
ดูเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่น่าในเลย เลยอยากนำมาแนะนำให้เพื่อนๆชาว SME ได้รู้จักกันครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม http://bit.ly/skcoweera
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น