วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หมามุ่ยอินเดียระยอง ใส่แคปซูลตันละ8แสน

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 20 ก.ค. 2558 05:01
33,986 ครั้ง


น้ำแล้งทำนาไม่ได้ วันก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะชาวนาให้ปลูก หมามุ่ยอินเดียที่ให้รายได้ดีกว่า ขายได้ กก.ละ 800 บาท แต่ถ้าส่งออกไปทำยาที่อินเดีย ราคาจะอยู่ที่ กก.ละ 8 หมื่น
หลายคนอาจมองเป็นเรื่องประชดประชัน...แต่คือเรื่องจริง เกิดขึ้นมานานแล้วที่บ้านตะพง อ.เมือง จ.ระยอง มาตั้งนานแล้ว
“คนที่นี่ปลูกหมามุ่ยอินเดียไว้ริมรั้ว เอาเมล็ดมาคั่วกินกันมานานแล้ว ตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ กินเพื่อบำรุงร่างกาย แต่ประโยชน์จริงๆ เป็นยังไงไม่รู้ มีแต่เขาบอกกันว่าดีเท่านั้นเอง เอามาคั่วกินแบบเดียวกับเม็ดมะขามนั่นแหละ แต่มาปี 2555 เห็นข่าวอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ปลูกหมามุ่ยส่งขายญี่ปุ่นได้ตันละล้าน ไหนๆเรามีต้นพันธุ์อยู่แล้ว น่าจะเอาหมามุ่ยริมรั้ว มาปลูกเป็นแปลงเชิงพาณิชย์ได้เหมือนกัน”
นายสุรศักดิ์ ระดมกิจ ที่ปรึกษากลุ่มพืชสมุนไพรอินทรีย์ระยอง เล่าถึงที่มาของอาชีพใหม่ จากชาวสวนทุเรียนมาเป็นสวนหมามุ่ย แรกปลูก 6 เดือนได้ผลผลิตไร่ละ 300 กก. นำมาขายกันเองตามตลาดในหมู่บ้าน ได้ กก.ละ 200 บาท...ราคาต่ำไป สาเหตุมาจากตลาดไม่กว้าง ผลผลิตมีน้อย ส่งขายเชิงพาณิชย์ไม่ได้ ไม่มีพ่อค้าคนไหนเสียเวลา เสียค่าน้ำมัน มารับซื้อสินค้าเพียงน้อยนิด
จึงชวนเพื่อนบ้าน 15 คน มารวมกลุ่ม เจียดพื้นที่คนละ 1 ไร่ ปลูกหมามุ่ย ผลผลิตมากขึ้น เริ่มมี คนสนใจเข้ามาซื้อ...แต่ให้สองร้อยเหมือนเดิม จึงพากันคิดแปรรูป มีตัวแทนจากสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ระยอง มาเป็นพี่เลี้ยงชี้แนะ สนับสนุนการแปรรูปใส่แคปซูล โดยมีเภสัชกรแพทย์แผนไทยมารับรองผลิตภัณฑ์
จากขายเป็นเมล็ดสดได้ กก.ละ 200 บาท...คั่วบดเป็นผงใส่ถุง กก.ละ 400 บาท...ถ้าบรรจุใส่แคปซูล กก.ละ 800 บาท
“หมามุ่ยอินเดียปลูกง่าย ช่วงแรกเสียแค่ค่าไถแปลงกับค่าต้นพันธุ์ ตกไร่ละ 15,000 บาท พอโตขึ้นมันจะเลื้อยขึ้นค้างเหมือนบวบ คอยดูแลรดน้ำอย่าให้ดินแห้ง ถ้าปลูกใกล้นาข้าวต้องระวังเพลี้ยไฟ เราจะใช้สมุนไพร จำพวกหางไหล กับสารสะเดาฉีดพ่น ศัตรูอีกอย่าง หนอนเจาะฝัก ให้ใช้เชื้อเมทาลิเซียมกับเชื้อบีที ผสมน้ำฉีดพ่น”
นางนริษา บัวรอด เกษตรกรผู้ปลูกหมามุ่ยบ้านตะพง บอกว่า ทุกวันนี้สมาชิกในกลุ่ม จะใช้พื้นที่ว่าง ปลูกตามแนวรั้ว แปลงผัก ใต้ต้นไม้ ส่งขายกลุ่มพืชสมุนไพรอินทรีย์ระยอง...พื้นที่แค่ 1 งาน ช่วยมีรายได้อย่างน้อยๆ เฉลี่ยวันละ 600 บาท
แต่ถ้าปลูกเป็นสวน พื้นที่ 1 ไร่ ให้ผลผลิต 300 กก. เก็บเกี่ยวได้ปีละ 2 ครั้ง ขายเป็นเมล็ดสด ได้ปีละ 120,000 บาท...ดีกว่าปลูกข้าวเป็นไหนๆ นา 1 ไร่ ทำฤดูเดียวได้ข้าวไม่ถึงเกวียน ปลูกทั้งปีอย่างเก่งได้แค่ 2 หมื่น
ในขณะที่ปลูกหมามุ่ยอินเดีย 1 ไร่ คั่วบดเป็นผงบรรจุใส่แคปซูล ปีหนึ่งได้ 4–5 แสน...สนใจชมแปลงปลูก ติดต่อได้ที่ 08–1570–7772.
สุรสิทธิ์ ทุมมานนท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น