วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปมเล่นกลหุ้น “เสี่ยชูวงษ์” โดย สุนันท์ ศรีจันทรา

ปมเล่นกลหุ้น “เสี่ยชูวงษ์” โดย สุนันท์ ศรีจันทรา
ชูวงษ์ แซ่ตั้ง เสี่ยรับเหมาก่อสร้าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสตนดาร์ด เพอร์ฟอร์แม้นซ์ จำกัด

สุนันท์ ศรีจันทรา เขียนเรื่องการตายของเสี่ย “ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง”ไว้อย่างมีเงื่อนงำ และจะนำไปสู่การเปิดโปงอีกมุมมืดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แคดดี้สาวสวยจะเสน่หากันอย่างไรก็ไม่น่าจะโอนหุ้นให้มูลค่าถึง 200 ล้านบาท.....
ธุรกรรมการโอนและขายหุ้นของ นายชูวงษ์ แซ่ตั้ง เสี่ยรับเหมาก่อสร้าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสตนดาร์ด เพอร์ฟอร์แม้นซ์ จำกัด ถูกตั้งสมมุติฐานว่า อาจเป็นหนึ่งในมูลเหตุการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ จนต้องสืบค้นหาข้อเท็จจริงอย่างหนัก
ผลการสอบสวนธุรกรรมในตลาดหุ้น ไม่เพียงการคลี่ปมคดีการตายของนายชูวงษ์เท่านั้น แต่จะนำไปสู่การเปิดโปงอีกมุมมืดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็ได้
เพราะการโอนและขายหุ้นของนายชูวงษ์ เข้าข่ายการทำธุรกรรมอำพราง โดยใช้ นอมินี” หรือตัวแทน เชื่อมโยงความร่วมมือจากบริษัทโบรกเกอร์ ซึ่งเป็นวิธีการที่ขบวนการสร้างราคาหุ้นหรือปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิยมใช้กัน
หุ้นของนายชูวงษ์ที่โอนให้แคดดี้สาว ของสนามกอล์ฟ และสั่งขายผ่านเจ้าหน้าฝ่ายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัดนั้นมีอยู่หลายบริษัท แต่หุ้นที่มีจำนวนมากและมูลค่าสูงสุดคือ หุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) หรือมีชื่อย่อหุ้นอีเอ
หุ้นอีเอที่ถูกญาตินายชูวงษ์ระบุว่า การโอนให้แคดดี้และถูกสั่งขายผ่านพนักงานของบริษัทโบรกเกอร์เออีซีมีข้อน่าสงสัยในหลายประเด็นนั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 9.5 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 228 ล้านบาท
ไม่ว่าแคดดี้สาวจะมีความสัมพันธ์กับนายชูวงษ์ในฐานะไหนหรือมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งอย่างไร แต่ไม่น่าเป็นไปได้ที่นายชูวงษ์จะโอนหุ้นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาทด้วยความเสน่หา
แต่เป็นการสร้างพฤติกรรมอำพรางมากกว่า เพียงแต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มีเจตนาก่อพฤติกรรมอำพรางในการถือหุ้นและซื้อขายหุ้นด้วยวัตถุประสงค์ใด
การใช้ นอมินี” หรือให้บุคคลอื่นถือหุ้น ซื้อและขายหุ้นแทน โดยมีบริษัทโบรกเกอร์ร่วมมือ มีเป้าหมายสร้างภาพลวงตาและหลีกเลี่ยงการตรวจสอบการปั่นหุ้น
แม้บริษัทอีเอจะชี้แจงว่า การโอนและขายหุ้นของนายชูวงษ์ไม่มีผลกระทบต่อบริษัท แต่ราคาหุ้นอีเอปรับตัวลงต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีข่าวปมการเสียชีวิตอย่างน่าสงสัยและการขายหุ้นอีเอออก โดยปิดล่าสุดวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ เหลือเพียง19.10 บาท จากก่อนหน้ายืนอยู่ที่ประมาณ 24 บาท
หุ้นอีเอ เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล ผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์และพลังงานลม เข้าจดทะเบียนในตลาดเอ็มเอไอเมื่อวันที่ 30มกราคม 2556 หลังจากนำหุ้นจำนวน 560ล้านหุ้น ราคาพาร์ 10 สตางค์ เสนอขายประชาชนทั่วไปในราคาหุ้นละ 5.50 บาท ราคาเคยพุ่งขึ้นสูงสุดกว่า 30 บาท ก่อนจะอ่อนตัวลงมา
ทุนจดทะเบียนหุ้นอีเอมีจำนวน 3,730 ล้านหุ้น มีนายสมโภชน์ อาหุนัย อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า โบรกเกอร์ที่มีกลยุทธ์การแข่งขันอันดุเดือด ในยุคการเปิดเสรีค่านายหน้าซื้อขายหุ้นเมื่อกว่า 10 ปีก่อนถือหุ้นใหญ่กว่า 40% มีนายสมใจนึก เองตระกูล เป็นประธานกรรมการบริษัท พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.เป็นกรรมการอิสระ
นายสมโภชน์โลดแล่นในตลาดหุ้นมาพักใหญ่ เป็นนักบริหารหุ้นที่ไม่ธรรมดา ช่วงที่เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า จำกัด ประกาศใช้นโยบายค่านายหน้าซื้อขายหุ้น 0%หรือไม่คิดค่านายหน้าลูกค้าที่สั่งซื้อขายหุ้น ทำลายคู่แข่งจนกระเจิง จนก้าวขึ้นมาเป็นโบรกเกอร์ที่มีวอลุ่มซื้อขายหุ้นสูงสุดอันดับหนึ่ง
และสามารถปั้นหุ้นอีเอ จากราคาพาร์10 สตางค์ จะพุ่งขึ้นมา 300 เท่า หรือ 30,000% ได้ ภายในเวลาประมาณ 6 ปี
หุ้นอีเอถือเป็นหุ้นร้อนตัวหนึ่ง มีการเก็งกำไรสูง มีการสร้างข่าวกระตุ้นการซื้อขายอย่างต่อเนื่องนับแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยนักลงทุนถูกจูงใจให้เกิดความคาดหวังในแนวโน้มผลประกอบการอนาคต จนราคาเมื่อเทียบกับผลกำไรต่อหุ้นอยู่ในอัตราที่สูงมาก เช่นเดียวกับหุ้นพลังงานทดแทนอื่น
ค่าพี/อี เรโช หรือสัดส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น ซึ่งเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งในการประเมินความเหมาะสมของราคาหุ้นนั้น อีเอ” มีค่าพี/อี เรโช ประมาณ 45 เท่า จ่ายเงินปันผลปี 2556 และ 2557 หุ้นละ 2 สตางค์ รายได้ปี 2556 มีจำนวน 3,998 ล้านบาท กำไรสุทธิ 267 ล้านบาท ปี 2557 มีรายได้ 7,601 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,608 ล้านบาท
หุ้นกลุ่มพลังงานทดแทน จัดเป็นกลุ่มหุ้นยอดนิยมในยุคนี้ มีการเก็งกำไรกันสนั่น ทำให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือบริษัทนอกตลาด พยายามปรับเปลี่ยนธุรกิจเดิมมาเป็นธุรกิจพลังงานทดแทน
เพราะแค่ประกาศว่าจะดำเนินกิจพลังงานทดแทน นักลงทุนก็แห่เก็งกำไรกันสนั่นแล้ว โดยไม่รู้ว่าอนาคตจะสดใส ผลประกอบการจะเติบโตก้าวกระโดดตามที่ผู้บริหารบริษัทคุยโม้ไว้หรือไม่
แม้หุ้นอีเอที่นายชูวงษ์โอนและขายจำนวน 9.5 ล้านหุ้น จะถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนจำนวน 3,730 ล้านหุ้น แต่ข่าวการโอนและขายผ่านนอมินีอย่างมีเงื่อนงำ ก็มีส่วนทำหุ้นอีเอตกอย่างไม่ลืมหูลืมตา
ธุรกรรมอำพรางการโอนและขายหุ้นของนายชูวงษ์ จะเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการสร้างราคาหุ้นอีเอ และเกี่ยวข้องกับขบวนการปั่นหุ้นแก๊งใดในตลาดหุ้นหรือไม่ ต้องสอบสวนหาคำตอบ
เพราะนายชูวงษ์ไม่มีความจำเป็นใดที่ต้องตั้ง นอมินี” เพื่ออำพรางการซื้อขายหุ้น ในเมื่อครอบครัวรับรู้เกี่ยวกับการลงทุนอยู่แล้ว -การคลี่คลายคดีนายชูวงษ์ ไม่เพียงการสะสางปมการฆาตกรรมอำพรางเท่านั้น ยังมีผลพลอยได้ถึงการเปิดโปงพฤติกรรมอำพรางในตลาดหุ้น และอาจนำไปสู่เบาะแสขบวนการปั่นหุ้นด้วย
พฤติกรรมอำพรางการซื้อขายหุ้นของนายชูวงษ์ เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการเล่นกลหุ้นหรือไม่ ตลาดหุ้นมีมุมมืดที่ควรต้องเปิดเผยให้สาธารณชนควรรับรู้หรือไม่ เป็นอีกโจทย์ที่ต้องคุ้ยหาคำตอบจากการตายที่มีเงื่อนงำของเสี่ยชูวงษ์
ที่มา ปมเล่นกลหุ้น เสี่ยชูวงษ์
วตท.ศูนย์ฟอกตัวตลาดหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น