วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it

กลับมาพบกับกลเม็ดเคล็ดลับวันศุกร์อีกแล้ว ช่วงนี้มีใครลงประกวดนักเขียนหน้าใสปี 8 บ้างหรือเปล่าคะ ใครยังเขียนเรื่องย่อไม่เสร็จ คิดพล็อตไม่ออกบ้าง วันนี้พี่น้องจะมาเผยเคล็ดลับ การใช้อุปกรณ์ใกล้ตัวอย่าง Post-it แปะมันเข้าไป ในการสร้าง Storyboard ค่ะ
 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it
  1. Post-it: เล็ก-ใหญ่ มีเส้น ไม่มีเส้น คละๆ กันมาแล้วแต่เราเลย แต่ขอแนะนำให้มีอย่างน้อย 2 สี 2 ไซส์นะคะ
  2. Board: กระดาษใหญ่ๆ หนึ่งแผ่น หรือกระดาษลัง หรือผนังบ้าน หรือหลังเพื่อน อะไรก็ได้ที่มั่นคงพอที่จะมาเป็น board ให้เรา
  3. ปากกา/ดินสอ/ยางลบ/ไม้บรรทัด
  4. จินตนาการ
     

วิธี เล่น ทำ

วิธีทำ Storyboard มี 2 แบบ (หรือใครจะทำพิสดารกว่านี้ก็ได้)
  1. แบบเส้นตรง สำหรับคนที่ยังคิดพล็อตอะไรไม่ได้เลย จะเริ่มนับ 1
  2. แบบตาราง (Chart) สำหรับคนที่โดนบก.จำกัดจำนวนหน้า หรือตั้งเป้าไว้แล้วว่าจะมีกี่ตอน หรือคิดแบบเส้นตรงแล้วจะเอามาทำให้เป็นระเบียบมากขึ้น
     

Storyboard แบบเส้นตรง

  1. เริ่มจากตีเส้นตรง 1 เส้น ถือซะว่านี่คือเส้นเรื่อง หัวคือจุดเริ่ม หางคือจุดจบ (ตัวอย่างที่พี่น้องทำนี้เป็นนิยายรัก เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน ตัวละครไม่เยอะ กระดาษ A4 แผ่นเดียวน่าจะพอ)
เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it

  1. หยิบ Post-it ขึ้นมาค่ะ แล้วกำหนดหน้าที่แต่ละสีให้มัน (สีเพี้ยนหน่อยนะ)
เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it
  • ให้ Post-it สีเขียวเป็นพล็อตเรื่องรอง หรือฉากหยุมหยิมที่เราอยากให้มีในเรื่อง (แต่ไม่ต้องมีก็ได้)
      1. ส่วน Post-it สีชมพู พี่น้องจะใช้สำหรับพล็อตเรื่องหลัก ฉากหรือเหตุการณ์ที่ยังไงก็ต้องมีในเรื่อง ไม่งั้นเรื่องดำเนินต่อไปไม่ได้
      2. และพี่น้องก็มี Post-it พิเศษ สำหรับจดรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับนิยายที่ต้องใช้อ้างอิง เช่น นางเอกชื่อจริงชื่ออะไร ชื่อเล่นชื่ออะไร เรียนห้องอะไร ชอบสีอะไร ใส่แว่นหรือเปล่า
         
      1. ทีนี้ก็เริ่มระดมสมองค่ะ นั่งเพ้อไปได้เลย อยากให้มีเหตุการณ์อะไรในเรื่องบ้าง พี่น้องแนะนำว่าให้เริ่มที่ปมหลักของเรื่องก่อน เอาหัวกลางท้ายให้เรียบร้อย แล้วค่อยเพ้อถึงรายละเอียด
      2. แล้วก็แปะเลยค่ะ แปะบนเส้นเรื่อง โดยปมหลัก พี่น้องแนะนำให้แปะด้านขวาของเส้น
      เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it
      1. ส่วนปมรองหรือพวกรายละเอียดปลีกย่อย ให้แปะไว้ด้านซ้ายของเส้น
      เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it

      1. รายละเอียดอื่นๆ ที่เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นตอนไหนดี หรือจู่ๆ คิดมุกนี้ได้ เขียนบน Post-it ไปก่อนเลยค่ะ แล้วเอามาแปะไว้ข้างๆ Storyboard ไปก่อน ค่อยหาที่ลงให้มันทีหลัง
      เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it
      1. ไม่มี Post-it แล้ว เขียนสะเปะสะปะลงบอร์ดไปเลยก็ได้ ไว้ค่อยลบทีหลัง
      2. ถ้าใครพื้นที่ไม่พอ ก็ใช้วิธีต่อกระดาษเอานะ
      3. ทีนี้ระดมสมองเสร็จแล้ว ค่อยมานั่งคิดว่าเมื่อกี้ฉันทำอะไรลงไปนะ แล้วเริ่มจัดลำดับไอเดียของเราค่ะ ฉากนี้อยู่กับฉากนี้ดีไหมนะ อุ้ย มุกนี้ใช้กับฉากนี้ดีกว่า ก็ย้ายเลยค่ะ Post-it มีไว้ย้าย ย้ายเลยค่ะ!
      4. ได้แล้ว Storyboard หยาบๆ หนึ่งอัน ถ้าใครอยากได้แบบละเอียดกว่านี้ ไปดูการทำ Storyboard อีกแบบค่ะ

      Storyboard แบบตาราง (Chart)

      1. แบบตารางเหมาะกับคนที่จัดระเบียบตัวเองมาดีแล้วพอประมาณ เช่น คิดพล็อตคร่าวๆ แล้ว วางแผนไว้แล้วว่าจะเขียนประมาณกี่ตอน หรือทำ Storyboard แบบเส้นไว้แล้ว อยากจะทำให้มันเป็นระเบียบมากกว่านี้
      2. ก่อนอื่นสร้างตารางเป็นลำดับตอนแบบนี้ (อาจแบ่งตารางเป็นเนื้อเรื่องหลัก-เนื้อเรื่องรอง หรือจะใช้ช่องเดียวกันไปเลยก็ได้)
      เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it
      1. แล้วเราก็ทำเหมือนเดิม คือระดมสมอง แปะ Post-it โดยกำหนดว่าตอนนี้จะมีฉากไหนบ้าง สีชมพูคือฉากสำคัญที่ต้องมีในเรื่อง สีเขียวคือรายละเอียดยิบย่อยที่เราอยากให้มี
      เคล็ดลับ DIY Storyboard ของเราเองด้วย Post-it
      1. วิธีการทำ Storyboard แบบนี้จะทำให้เราเห็นเลยว่า แต่ละตอนมีเหตุการณ์สำคัญมากน้อยแค่ไหน ถ้าเราอยากให้นิยายเราน่าติดตาม ก็ควรทำให้แต่ละตอนมีเหตุการณ์เด็ดๆ อย่างน้อย 1 อย่าง หรือมีเป้าหมายว่าตอนนี้ต้องการจะเสนออะไรอย่างน้อย 1 เรื่อง
         

      ข้อดีของการทำ Storyboard แบบนี้

      1. ได้ระดมสมอง ปกติเวลาเราคิดพล็อต เราจะคิดกันเป็นเส้นตรงใช่ไหมคะ เราจะเริ่มยังไง เราจะจบยังไง แต่ถ้าเราเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ นึกซะว่าข้างหน้าคือหม้อสุกี้ เราอยากกินอะไรเราก็โยนลงไปก่อน แล้วเราค่อยมาเลือกทีหลังว่าจะกินอันไหนก่อนดี วิธีคิดแบบระดมสมองนี้จะทำให้เราไม่ถูกตีกรอบ คิดได้กว้างขึ้น
      2. เรื่องไร้สาระก็สำคัญ บางทีเราคิดพล็อตอยู่ เราอาจจะคิดคำคมๆ หรือเหตุการณ์เด็ดๆ ได้ เราก็รีบจดลง Post-it เลย ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเกี่ยวกับเรื่องยังไง จะเอาไปใส่ตอนไหน เพราะเดี๋ยวค่อยย้ายที่มันทีหลังก็ได้ ขอแค่ให้ไม่ลืมสิ่งที่เราคิดออกมาเป็นพอ
      3. ได้เห็นภาพรวมของนิยายที่เราแต่ง เมื่อ Storyboard ออกมาเป็นรูปร่าง เราจะเห็นเลยว่าเนื้อเรื่องของเราแน่นหนาพอหรือยัง ปมหลักน้อยไป เพิ่มได้อีกไหม ช่วงต้นๆ เรื่องดูจืดจางไปไหม
      4. แก้ไขได้ตลอดและง่ายดาย การใช้ Post-it ทำให้เราสามารถย้ายตำแหน่งเหตุการณ์ได้ตลอดเวลา เผื่อเรารู้สึกว่า ฉากนี้มาเร็วไป ย้ายไปไว้ตอนหลังดีกว่า หรือฉากนี้ต้องอยู่ก่อนฉากนี้ จะได้เป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น เราก็ย้ายได้เลย
      5. ใช้อ้างอิงเวลาแต่งนิยาย เมื่อเราแต่งนิยายไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าต้องมีเวลาที่เราสับสน จำไม่ได้ว่าฉากไหนเกิดตอนไหน จะให้เลื่อนเมาส์หาจากหน้า Word ก็ใช่ที่ ก็แค่มาดู Storyboard นี้ เราก็จะรู้ว่าอ๋อ เหตุการณ์ A อยู่ตอน 4 นี่เอง หาง่ายขึ้นเลยเห็นไหมคะ
      6. ได้ใช้ Post-it ที่เหลืออยู่ (มีใครบ้าซื้อ Post-it แบบพี่น้องบ้างไหม?)

      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น