|
ชุดสลัดผักพร้อมกิน แบรนด์ ‘Oh! Veggies’ |
|
|
“วุฒิชัย เจริญศุภกุล” คืออีกหนึ่งมนุษย์เงินเดือนที่ก้าวมาสร้างธุรกิจของตัวเอง ที่ปัจจุบันยอดขายกว่าปีละ 70 ล้านบาท โดยหัวใจแห่งความประสบความสำเร็จ อาศัยจับเทรนด์ “สุขภาพ”ยอดฮิต ควบคู่กับหาช่องว่างตลาด นำเสนอสินค้าแปลกใหม่ คือ “ผักสลัด” และ “ผลไม้คู่น้ำจิ้ม” พร้อมกิน สร้างความสะดวกสบายตอบไลฟ์สไตล์ลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้เต็มๆ
|
|
วุฒิชัย เจริญศุภกุล เจ้าของธุรกิจ บริษัท พลังผัก จำกัด |
|
|
บริษัท พลังผัก จำกัด เจ้าของแบรนด์ ‘Oh! Veggies’ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2550 ภายหลังที่หนุ่มคนนี้ ตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ดูแลฝ่ายการตลาด เพราะอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง “ตอนที่มองหาธุรกิจ ผมเดินเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ต สำรวจสินค้าที่น่าสนใจ ซึ่งเวลานั้น กระแสผู้บริโภครักสุขภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมเลยตั้งต้นว่า จะทำสินค้าเพื่อสุขภาพ และสะดุดกับ “สลัดผัก” เพราะตอนนั้น คู่แข่งในตลาดทั้งหมดจะเป็นผัก “ไฮโดรโปรนิกส์” แต่ยังไม่มีสลัด “ผักออแกนิกส์” เลย ทำให้ผมเห็นโอกาส” วุฒิชัย เล่าถึงไอเดียตั้งต้น
|
เมื่อได้ตัวสินค้าแล้ว ประเด็นต่อมาคือการนำเสนอให้ตรงใจลูกค้า เป็นที่มาของการจัดเป็น “ชุดสำเร็จรูปพร้อมกิน” ใส่ในบรรจุภัณฑ์สะอาดสวยงาม ช่วยสร้างความมั่นใจ และบริการความสะดวกให้แก่คนเมือง ซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายหลัก
|
|
ภายในโรงงานผลิต |
|
|
“ธุรกิจนี้ลงทุนเบื้องต้นประมาณ 1 ล้านบาท ช่วงแรก ทดสอบวางขายในร้านสินค้าสุขภาพ รวมถึงออกบูทสำรวจตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภค ทำอยู่ 3 เดือนจนพร้อม ผมเลยไปเสนอวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้า เมื่อกลางปี 2551 ซึ่งผลตอบรับก็ดีมาก ถือว่าเรามาถูกทางแล้ว จากนั้นก็ไปเสนอขายในร้านสะดวกซื้อเจ้าดัง ที่ยังไม่มีสินค้าสลัดผักพร้อมกินขายเลย เมื่อเข้าได้ ตลาดเราโตเป็นทวีคูณ ถึงปัจจุบัน เรายังเป็นแบรนด์เดียวที่มีสินค้าประเภทนี้ขายในร้านสะดวกซื้อแห่งนี้” วุฒิชัย เผย
|
|
มีน้ำสลัดขายด้วย |
|
|
หลังชุดสลัดติดลมบนไปแล้ว วุฒิชัยมองหาสินค้าตัวใหม่ๆ มาเสริม ภายใต้แนวคิดเดิม คือ ต้องเกี่ยวกับสุขภาพและแปลกใหม่จากท้องตลาดที่มีอยู่ จนมาสู่ไอเดียนำ “ผลไม้” ที่ขายตามรถเข็นข้างทางมาบริการในร้านโมเดิร์นเทรด
|
|
ชุดผลไม้พร้อมน้ำจิ้ม |
|
|
“ผมได้แนวคิดนี้ จากการสังเกต ผลไม้ที่ขายตามรถเข็น ส่วนใหญ่จะมีน้ำจิ้มแค่พริกกับเกลือ แต่ไม่มี ‘น้ำปลาหวาน’ ส่วนที่ขายตามซูเปอร์มาร์เกต อาจจะมีมะม่วงปอกคู่น้ำปลาหวานบ้าง แต่ก็ดูไม่ค่อยน่ากิน ผมเลยเริ่มต้นจากทำ ‘มะม่วงคู่กับน้ำปลาหวาน’ บรรจุในแพ็คเดียวกัน ให้ออกมาดูสวยงามและสะอาด” “หลังตัวแรก ผลตอบรับดี ก็ตามด้วย ‘ฝรั่งจิ้มน้ำตาลปี๊บ’ ภายใต้แนวคิดเดียวกัน คือเป็นน้ำจิ้มที่หายากตามรถเข็นขายผลไม้ ส่วนสูตรน้ำจิ้มต่างๆ ผมใช้วิธี นำสินค้าเบอร์หนึ่งในตลาดเป็นตัวตั้ง แล้วมาพัฒนาให้ได้รสชาติที่เชื่อว่าดีกว่า” วุฒิชัย เผยและเสริมด้วยว่า
|
|
สินค้าต่างๆ ของบริษัท พลังผัก จำกัด |
|
|
“สินค้าประเภทนี้ หากินได้ตามรถเข็น แต่ผู้บริโภคยังมีต้องการเรื่องความสะอาด ปลอดภัย รสชาติได้มาตรฐาน ถึงแม้จะต้องจ่ายแพงขึ้นแต่อยู่ระดับรับได้ เขาก็พร้อมจะเปิดรับสินค้าตัวนี้อยู่แล้ว ตรงนี้ น่าจะเป็นจุดที่ทำให้เราเติบโต เพราะมาเติมเต็มช่องว่างให้ผู้บริโภค” เจ้าของธุรกิจ กล่าว
|
|
“สินค้าประเภทนี้ หากินได้ตามรถเข็น แต่ผู้บริโภคยังมีต้องการเรื่องความสะอาด ปลอดภัย รสชาติได้มาตรฐาน ถึงแม้จะต้องจ่ายแพงขึ้นแต่อยู่ระดับราคารับได้ เขาก็พร้อมจะเปิดรับสินค้าตัวนี้อยู่แล้ว" เจ้าของธุรกิจ กล่าว |
|
|
ด้านแหล่งวัตถุดิบ ติดต่อขอซื้อจากเกษตรกรโดยตรง ควบคู่กับรับจากตัวแทน สำหรับมะม่วง เจาะจงเป็นพันธุ์ “มันเดือนเก้า” ส่วนฝรั่งใช้พันธุ์ “กิมจู” ขณะที่กระบวนการผลิต วิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลผลิตที่หน้าตาสวยงามและปลอดภัย เช่น กระบวนการล้าง และปอกที่จะทำให้ผลไม้ไม่ช้ำ และไม่ทิ้งสารตกค้าง เป็นต้น
|
ทั้งนี้ ชุดสลัด ขายราคา 29 บาท ภายในประกอบด้วยผักออแกนิกส์นานาชนิด เช่น แครอท กะหล่ำม่วง มะเขือเชอรี่เป็นต้น รวมถึง มีน้ำสลัด และขนมปังกรอบด้วย ส่วนผลไม้ ชุดละ 20 บาท ทั้งสองประเภท อายุเก็บไว้กินได้นาน 5 วัน
|
ช่องทางตลาดกว่า 90% จะวางขายตามร้านโมเดิร์นเทรดต่างๆ และอีก 10% ตามร้านสินค้าสุขภาพในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีปริมาณใช้วัตถุดิบผักผลไม้วันละกว่า 3 ตัน แปรรูปส่งกว่า 15,000 ชุดต่อวัน ผลประกอบการเติบโตสม่ำเสมอ โดยปีที่แล้ว (2558) อยู่ที่กว่า 70 ล้านบาท โดย 40% มาจากยอดขายชุดสลัด อีก 60% มาจากชุดผลไม้
|
แม้ที่ผ่านมา กิจการจะเติบโตด้วยดี อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญที่สุดของธุรกิจเสมอมา อยู่ที่กระบวนการผลิตแทบทุกขั้นตอน ยังต้องอาศัยแรงงาน “คน” จึงไม่ทันต่อความต้องการของตลาดที่สูงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง ราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ค่อนข้างผันผวนสูง
|
จากข้อจำกัดดังกล่าว วุฒิชัย ระบุว่า พยายามเน้นปรับกระบวนการผลิตภายในเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้แรงงานเท่าเดิมแต่ได้ปริมาณมากขึ้น โดยแสวงหาความรู้จากเข้าอบรมต่างๆ เช่น ร่วมโครงการ Lean Supply Chain by TMB ที่ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่เอสเอ็มอี เป็นต้น “เดิมกำลังผลิต 6,000 ชุดต่อวัน แต่ต้องการเพิ่มเป็น 12,000 ชุด เลยไปเข้าโครงการเพิ่มหาความรู้ ทำให้เห็นจุดอ่อน เรื่องกระบวนผลิต จากการปอกมะม่วง เดิมใช้เวลาเฉลี่ย 40 วินาทีต่อลูก ซึ่งขั้นตอนนี้ เป็นคอขวดทำให้ส่วนอื่นๆ ช้าไปด้วย เราเลยจัดทำวิดีโอสาธิตการปอกมะม่วงจากพนักงานคนที่เก่งที่สุด เช่น การจับลูกมะม่วง การลงมีด ฯลฯ เพื่อให้พนักงานคนอื่นๆ เอาเป็นแบบอย่าง ช่วยลดเวลาการปอกมะม่วงเฉลี่ยเหลือลูกละ 30 วินาที ซึ่ง 10 วินาทีนี้มีผลมาก เพราะเราต้องปอกมะม่วงวันละกว่า 8,000 ลูก พอแก้จุดนี้ได้ ยอดผลิตเพิ่มเป็นเท่าตัว รวมถึง เมื่อทำงานเสร็จเร็วขึ้น ก็ไม่ต้องเปิดโอที ช่วยลดต้นทุนอีกทาง” วุฒิชัย ยกตัวอย่าง
|
|
มีน้ำสลัดขายด้วย |
|
|
ส่วนแผนงานในอนาคต กำลังร่วมมือกับสถาบันการศึกษา พัฒนาเครื่องจักรในการปอกผลไม้ เพื่อขยายกำลังผลิต และหาเทคโนโลยียืดอายุสินค้าได้นานยิ่งขึ้น ช่วยขยายตลาดสู่ขายได้ทั่วประเทศ และส่งออกต่อไป รวมถึง ไม่หยุด สร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆ สม่ำเสมอด้วย ทั้งหมดเกิดจากความสามารถของอดีตมนุษย์เงินเดือนที่ทุกวันนี้ ขึ้นชั้นเจ้าของธุรกิจเงินล้านเต็มภาคภูมิ ติดต่อธุรกิจ โทร.0-2870-5084
|
|
ชุดผลไม้พร้อมน้ำจิ้ม |
|
|
อร่อยครับ เคยซื้อกินที่ 7/11
ตอบลบจำหน่าย รถเข็น อเนกประสงค์ และ ลังพลาสติก ลังผมไม้ คุณภาพสูง ราคาถูก http://www.jenbunjerd.com