วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ใครๆ ก็บ่น facebook เรื่อง reach ต่ำ แต่เหตุผลคืออะไรล่ะ?

จริงๆ เรื่อง Facebook reach ต่ำลงจนถึงระดับที่บางคนบอกว่าต่ำกว่า 1% นั้นเป็นเรื่องที่พูดกันมาเกือบปีแล้วเห็นจะได้ ซึ่งผมเองก็เคยเขียนถึงเรื่องนี้ไว้เมื่อปีที่แล้วในบทความ reach น้อยลง facebook ไม่เวิร์คแล้วจริงหรือ ? บางคนถึงกับบอกว่า facebook บังคับให้เจ้าของเพจซื้อโฆษณา ซึ่งส่วนตัวก็ไม่ได้เห็นด้วยนัก จริงอยู่ facebook ย่อมอยากได้เงินค่าโฆษณา แต่ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกซึ่งถ้าอ่านบทความที่แล้วก็คงจะพอเห็นภาพ
บทความนี้ผมขอยกตัวอย่างเพจ Google Analytics Thailand ของผมเองนี่แหละในการอ้างอิงว่า reach มันไม่ได้ต่ำขนาดนั้นถ้าเรามีการวางแผนที่ดี ขึ่งหลายๆ โพสต์ที่ผมโพสต์ลงในเพจมี reach เกิน 100% (ดูจากภาพประกอบครับ reach 6,768 จากแฟนทั้งหมด 6,185 ณ วันที่ 18.07.15)บางครั้งก็ถึง 200 % ด้วยซ้ำไป แล้วอะไรคือเหตุผลที่ทำให้ reach ของผมถึงได้สูงขนาดนั้น บทความนี้จะมาแชร์ข้อมูลจากประสบการณ์ตรงที่ผมทดสอบมาตลอดตั้งแต่เปิดเพจนี้ (เป็นข้อมูลส่วนตัวเท่านั้นนะครับ)
  1. คุณภาพของ Fan ข้อนี้ผมให้ความสำคัญอันดับหนึ่ง และสิ่งที่ผมทำก็คือ
    1) ปล่อยให้แฟนเติบโตขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นหลัก ไม่ต้องรีบร้อน เพราะเราจะได้แฟนที่เกิดจากความชอบในเนื้อหาของเราจริงๆ
    2) จะไม่ซื้อ page like เกินกว่า 30% ของจำนวนแฟนในเพจ และการซื้อแต่ละครั้งจะต้องเลือก target อย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้
    3) ไม่มีการเล่นเกมแจกรางวัลประเภทล่า Like เพราะแฟนที่ได้จะไม่มีคุณภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพจที่มี content เจาะไปที่ Niche target ขอย้ำว่าห้ามเล่มเกมเด็ดขาด แต่ถ้าเพจของคุณเป็นเพจที่มีเนื้อหาทั่วไปสำหรับทุกคนก็พอจะสามารถเล่นได้บ้าง แต่ก็ไม่ค่อยแนะนำครับ
  2. Valued content สำหรับผมอันนี้สำคัญมากที่สุด แต่สำคัญอันดับสอง งงไหมครับ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่า ถึงแม้จะเป็นการโพสต์ที่มีเนื้อหาดี แต่ถ้า reach คนที่ไม่ใช่ fan ตัวจริงของเพจ ก็ไม่มีทางเกิด engagement ได้ ซึ่งหมายความว่า ไม่มีคน Like comment share พอไม่มีคน like comment share แล้ว reach ก็จะชะงักทันที เพราะการที่ reach จะสูงได้นั้น ส่วนใหญ่เกิดจาก viral reach เป็นหลัก แล้วพอฐานแฟนเดิมไม่ engage ต่อไป reach ก็จะถึงแฟนได้ยากขึ้นไปอีกตาม algorythm ของ Newsfeed
  3. เวลาที่โพสต์ แรกๆ ดูเหมือนจะไม่สำคัญ แต่พอทดสอบไปเรื่อยๆ ผมพบว่าเพจของผมจะมีเวลาช่วงหนึ่งซึ่งจะมีคน engage เยอะที่สุดและส่งผลให้เกิด reach สูงสุดอยู่เสมอๆ
  4. รูปภาพประกอบ โพสต์ที่มีรูปภาพประกอบมักจะมี performance ที่ดีกว่าโพสต์ที่เป็น text ล้วนอย่างน้อย 20% เสมอ
สำหรับผมแล้ว 4 ปัจจัยนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดครับ บางท่านอาจบอกว่าเพจของผมมีจำนวนแฟนไม่มาก การมี reach สูงไม่ใช่เรื่องยากอะไร ซึ่งความจริงผมมีข้อมูลจากเพจอื่นๆ ที่มีแฟนหลักแสนคน แต่ยังมี reach เกิน 100% ซึ่งผมไม่สามารถแชร์ได้ ดังนั้นผมเชื่อว่าการมี reach สูงๆ สามารถทำได้แต่ต้องมีการวางแผนที่ดีมาตั้งแต่ต้น ส่วนท่านใดที่ประสบปัญหานี้อยู่ลองปรับแก้ดูนะครับ ซึ่งหากทำได้ถึงสัก 10% ผมว่าก็เป็นตัวเลขที่ดีพอสมควรแล้วครับ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น