วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กลยุทธ์การนอนอย่างผู้นำ... นอนอย่างไรให้คุณมีเวลาเพิ่มขึ้นอีกถึงวันละ 6 ชั่วโมง!!

กลยุทธ์การนอนอย่างผู้นำ... นอนอย่างไรให้คุณมีเวลาเพิ่มขึ้นอีกถึงวันละ 6 ชั่วโมง!!
มีอยู่หนึ่งหัวข้อที่ผมตะขิดตะขวงใจเสมอเวลาพูดถึง Brain-Based Leadership นั่นคือ ผู้นำควร 'นอน' ให้พอ สำคัญยิ่งต่อการทำงานของสมอง
เพราะแน่ล่ะ ใครๆก็อยากนอนให้พอ ทุกคนอยากเข้านอนสามทุ่มตื่นหกโมงเช้ากันทั้งนั้น หากหลายชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ หลายลูกน้องมีนายที่ต้องการงานหลังสามทุ่ม หลายนายมีงานที่ต้องคุยยามวิกาลกับคนอีกซีกโลกนึง และหลายคนมีรายการทีวีที่กว่าจะจบตั้งห้าทุ่มเที่ยงคืน
ด้วยเหตุผลนานาประการเหล่านั้น ทำให้เจ้า 6-8 ชั่วโมงในทางปฏิบัติไม่มีทางเกิดขึ้น แล้วเราพอมีวิธีอื่นไหม? เช่น เรานอนเพิ่มขึ้นไม่ได้ แต่เรา 'เปลี่ยนวิธี' ให้เรานอนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นล่ะ เป็นไปได้ไหม?
ต้องเกริ่นก่อนว่า 'นอน' ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้แปลว่าหลับตาอยู่บนเตียงเพียงเท่านั้น แต่แบ่งเป็นหลายระดับด้วยกัน ในหนึ่งคืนคนเราก็จะนอนไปนอนมาระหว่างระดับต่างๆ ซึ่งระดับที่ผมจะชวนคุยในวันนี้เรียกว่า REM หรือ Rapid Eye Movement Sleep เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายหลับลึกที่สุด สมองแอคทีฟที่สุด ตากลอกไปมาไม่อยู่นิ่งดั่งชื่อ (ใช่ครับ สมองแอคทีฟที่สุด ผมไม่ได้เขียนผิด)
เจ้า REM นี่แหละ คือการ 'นอน' ที่ร่างกายเราต้องการ นักวิจัยบอกว่าหากคุณนอนแบบ REM การนอนเพียง 1-2 ชั่วโมงก็พอแล้วต่อคืน ในทางกลับกัน ต่อให้คุณนอนได้แปดชั่วโมงแต่ไม่ได้ REM ตื่นมาก็อาจยังไม่รู้สึกสดชื่นเต็มอิ่มอยู่ดี
อะฮ้า... นี่อาจเป็นกลยุทธ์ของการนอน แม้ผู้นำในปัจจุบันจะไม่สามารถนอนได้ยาวๆอย่างที่โบราณสอน แต่ถ้าเรา 'นอนอย่างฉลาด' คือเจาะไข่แดงเฉพาะตรง REM ล่ะ เป็นไปได้ไหมว่าเรานอนแค่วันละสามสี่ชั่วโมง แต่ได้ประโยชน์เหมือนการนอนแบบปกติ
ไข่แดงเฉพาะตรง REM ล่ะ เป็นไปได้ไหมว่าเรานอนแค่วันละสามสี่ชั่วโมง แต่ได้ประโยชน์เหมือนการนอนแบบปกติ
นี่คือสิ่งที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า Polyphasic Sleep ลองดูสักสองสามไอเดียนะครับ
Siesta Method บางท่านอาจคุ้นกับการนอนแบบนี้ ประกอบด้วยการนอนตอนกลางคืน 6 ชั่วโมง และการ Nap คืองีบสั้นๆ 20 นาทีช่วงบ่าย ได้ REM สามช่วงตอนกลางคืน และหนึ่งช่วงระหว่างวัน ที่น่าสนใจคือ การงีบหนึ่งช่วงตอนกลางวัน 20 นาทีนั้น เป็นการทดเวลาบาดเจ็บได้เทียบเท่า 1 ชั่วโมง 40 นาทีของการนอนตอนกลางคืนเลยทีเดียว (ประหยัดเวลาที่ปกติใช้นอนได้ 1.5 ชม.)
Everyman 3-Nap อันนี้จะเริ่มประหลาดนิดๆแล้ว คือจะนอนตอนกลางคืนแค่ 3 ชั่วโมง แต่จะมี Nap 20 นาทีระหว่างวัน 3 ครั้ง สายๆครั้งนึง หลังเที่ยงครั้งนึง แล้วก็ช่วงบ่ายแก่ๆอีกหนึ่งครั้ง วิธีนี้ลดจำนวนชั่วโมงการนอนของผู้นำได้เพิ่มขึ้นอีก (ประหยัดเวลานอนเพ่ิ่มเป็น 4 ชม.)
The Uberman สุดยอดแห่งเทคนิค เพราะวิธีนี้ผู้นำไม่ต้องนอนยาวๆเลย โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง ผู้นำไม่ต้อง 'นอน' เลย แต่ใช้วิธี Nap 20 นาที 6 ครั้งกระจายไปทั่ววันแทน เป็น REM เพียวๆทั้งเวลากลางวันและกลางคืน สิริรวมแล้วใช้เวลานอนต่อวันเพียงแค่ 120 นาที หรือ สองชั่วโมง! (ประหยัดเวลานอนปกติได้ถึง 6 ชั่วโมง!)
โอ้มายก้อด... ได้เวลากลับมาอีกวันละ 6 ชั่วโมง หากคุณทำงานวันละแปดชั่วโมง แปลว่าสัปดาห์หนึ่งคุณจะได้เวลาทำงานเพิ่มอีกเกือบ 4 วัน! เดือนหนึ่งคิดเฉพาะวันธรรมดาจะมีเวลาทำงาน(หรือทำอะไรๆอย่างอื่น)เพิ่มขึ้นอีกถึง 15 วัน!! คิดให้สุดๆเลยคือ หากคุณมีชีวิตการทำงาน 40 ปี การนอนแบบ Uberman นี้ทำให้คุณสามารถได้เวลาเพิ่มมาอีกถึง 24 ปี!!!
เหมือนเกษียณตอนอายุ 84! (ตั้งแต่เขียนเรื่องอะไรต่ออะไรมา เรื่องนี้ได้รับเครื่องหมายตกใจจากผมมากที่สุด!)
ฟังหูไว้หูนะครับ ไอเดียพวกนี้เป็นภาคทฤษฎี กรุณาใช้วิจารณญาณก่อนยึดถือปฏิบัติ แต่คุณ Dustin Curtis เคลมว่าแกทดลองบางวิธีแล้วได้ผล สำหรับคุณผู้อ่านที่สนใจอยากลงรายละเอียดเพิ่มเติม เรื่องนี้มีกระทั่ง Polyphasic Society ที่อุทิศตนเพื่อศึกษาวิธีการนอนแบบต่างๆดังกล่าว
ใครเอาไปทดลองกับตัวเองแล้วได้ผลอย่างไรเล่าสู่กันฟังได้นะครับ แต่ตอนนี้ 3 ทุ่มแล้ว... ผมคงต้องขอตัวไปนอนก่อน เดี๋ยวไม่ครบแปดชั่วโมงครับ!
โดย ดร.ธัญ ธำรงนาวาสวัสดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น