วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

6 มหาเศรษฐีหมื่นล้านหน้าใหม่ ในรายชื่อ 50 มหาเศรษฐีไทย ปี'58 - See more at: http://www.forbesthailand.com/lists_detail.php?lists_id=31#sthash.C5VZldf0.dpuf

6 มหาเศรษฐีหมื่นล้านหน้าใหม่ ผู้ติดอันดับในรายชื่อ 50 มหาเศรษฐีไทย โดย Forbes Thailand ประจำปี 2558 (คลิ๊กอ่าน "การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย โดย Forbes Thailand" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ JUNE 2015)


อันดับ 31. ชูชาติ และ ดาวนภา เพ็ชรอำไพ

2.7 หมื่นล้านบาท
สินเชื่อส่วนบุคคล
ทั้งคู่อายุ 61 ปี สมรส บุตร 2 คน

คู่สามีภรรยาอดีตนักการธนาคารเข้าสู่ทำเนียบ 50 มหาเศรษฐีไทยเป็นครั้งแรก หลังจากที่นำ บมจ. เมืองไทย ลิสซิ่ง เข้าตลาดหลักทรัพย์ เมื่อพฤศจิกายน หลังก่อตั้งบริษัทตั้งแต่ปี 2535 เชี่ยวชาญด้านปล่อยกู้ที่มีมอเตอร์ไซค์เป็นหลักทรัพย์ มีสาขา 670 แห่งทั่วประเทศ ใช้เงินจาก IPO มาขยายเครือข่ายของบริษัทฯ ลงไปภาคใต้ ตั้งเป้าเพิ่มสาขาทั่วประเทศเป็น 1,340 แห่งใน 3 ปี ส่วนลูกชายคนเล็ก ปริทัศน์ ทำงานในบริษัทฯ
ชูชาติ เป็นนักสะสมไวน์ตัวยง เขามีไวน์ฝรั่งเศสในครอบครองกว่าพันขวด


 
อันดับ 34. ฉัตรชัย แก้วบุตตา (ภาพจาก Forbes Asia)
2.31 หมื่นล้านบาท
สินเชื่อ
อายุ 63 ปี, สมรส, บุตร 2 คน

อดีตตัวแทนจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า เขาขยายกิจการสู่การเช่าซื้อ และปล่อยกู้โดยมีรถยนต์ หรือ จักรยานยนต์เป็นหลักประกัน เติบโตจนกลายเป็น บมจ. ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ที่มีลูกสาว 2 คน คือ ดวงใจ และ ธิดา ช่วยกันบริหาร
 
 

อันดับ 
41. Harald Link

1.95 หมื่นล้านบาท
หลากหลายธุรกิจ
อายุ 60 ปี, สมรส, บุตร 2 คน
 
นักธุรกิจเชื้อสายเยอรมัน และนักเล่นโปโลตัวยง ผู้นี้ เป็น ประธานกรรมการของ กลุ่มบริษัท B. Grimm ที่ก่อตั้งในไทย ตั้งแต่ปี  2421 ในนาม ร้านขายยา Siam Dispensary ซึ่งต่อมา ขยายกิจการไปครอบคลุมธุรกิจโรงไฟฟ้า ขนส่ง ขายเครื่องจักร และอุปกรณ์การแพทย์ ไปจนถึง อสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหาร และเครื่องสำอาง Link เติบโตและเรียนหนังสือในสวิสเซอร์แลนด์และเยอรมนี ก่อนเดินทางมาประเทศไทยในปี 2521 เพื่อมาช่วยลุงบริหารธุรกิจในไทย ก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง CEO ในปี 1987 และขณะนี้เขากำลังเตรียมลูกสาวคนโต Caroline ให้ขึ้นรับตำแหน่งแทนในอนาคต เขามีชื่อไทย ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ ว่า หรัณ เลขนะสมิทธ์
 


อันดับ 
42. ศุภลักษณ์ อัมพุช

1.88 หมื่นล้านบาท
ศูนย์การค้า
อายุ 60 ปี, โสด

จากเจ้าหญิงตัวน้อยด้อยประสบการณ์ ออกท่องสมรภูมิค้าปลีกเมื่อสามทศวรรษก่อน โดยมีพ่อ ศุภชัย ให้คำแนะนำอยู่ไม่ห่าง ชี้ช่องทางการขยายธุรกิจ ต่อกรกับคู่ต่อสู้ยักษ์ใหญ่ จากทั้งในและต่างประเทศ ผ่านไป 34 ปีของการทำงานหนัก วันนี้ เธอคือ หญิงแกร่งผู้มากประสบการณ์ เป็นราชินีแห่งห้างหรูของไทย พร้อมตั้งเป้าหลักชัยต่อไป คือ เพิ่มยอดขายของ The Mall Group อีกเท่าตัวให้เป็น 1 แสนล้านบาทในอีก 8 ปี
 
 

อันดับ 
44. กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์

1.76 หมื่นล้านบาท
พลังงานทดแทน
อายุ 61 ปี, สมรส, ลูก 3 คน

ปรากฏชื่อบนทำเนียบมหาเศรษฐีไทยเป็นปีแรก หลังจากที่ราคาหุ้นของ บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง พุ่งขึ้นไปกว่า 2 เท่า ในรอบปีที่ผ่านมา กัลกุล ก่อตั้ง กันกุลฯ ในปี 2525 เป็นบริษัทจัดหาอุปกรณ์ไฟฟ้า และกำลังขยายธุรกิจไปสู่พลังงานสะอาด ได้แก่ แสงอาทิตย์และลม กันกุลฯ เข้าซื้อบริษัทไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นมูลค่า 120 ล้านเหรียญเมื่อเดือนธันวาคม และกำลังสร้างโรงไฟฟ้าหนึ่งแห่งในพม่า ภรรยาของเขา โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการบริษัท ประธานกรรมการบริหาร และประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
 


อันดับ 
47. เสถียร เศรษฐสิทธิ์

1.59 หมื่นล้านบาท
เครื่องดื่ม
อายุ 60 ปี, สมรส, ลูก 3 คน
 
เขาติดทำเนียบ 50 มหาเศรษฐีไทยเป็นครั้งแรก หลังจากนำ บมจ. คาราบาวกรุ๊ป เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยมูลค่าบริษัทกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท สินค้าหลักของบริษัทคือ คาราบาวแดง เครื่องดื่มชูกำลังอันดับ 2 ของไทย ที่ก่อกำเนิดในวงเหล้าเมื่อ 15 ปีก่อน จากไอเดียของเขา กับ ยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว”

- See more at: http://www.forbesthailand.com/lists_detail.php?lists_id=31#sthash.C5VZldf0.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น