วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคาร พ.ศ. 2558

มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย โดยคณะทำงานกำหนดราคาค่าก่อสร้างอาคาร ขอประกาศให้ทราบเกี่ยวกับราคาค่าก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2538 โดยมีสาระสำคัญดังนี้:
          1. ราคาค่าก่อสร้าง พ.ศ.2558  ราคาค่าก่อสร้างนี้ใช้ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในพื้นที่อื่น สามารถปรับเพิ่มลงได้ตามค่าก่อสร้างและค่าแรงงาน โดยวัสดุก่อสร้างหลักได้แก่ ไม้ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็ก กระเบื้อง วัสดุฉาบผิว สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ไฟฟ้า และวัสดุก่อสร้างอื่น
          2. ค่าก่อสร้างคิดจากราคาวัสดุก่อสร้างของสำนักดัชนีธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และค่าแรงงานก่อสร้างที่มีการว่าจ้างจริงในตลาดแรงงาน รวมทั้งค่าดำเนินการและข้อกำหนดตามกฎหมาย
          3. ผลการศึกษาพบว่า ค่าก่อสร้างอาคารในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มิถุนายน 257-2558 ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เพราะค่าแรงและค่าวัสดุก่อสร้างไม่ได้เพิ่มขึ้น กรณีนี้สะท้อนให้ถึงความต้องการใช้อสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่ลดลง ถือว่าอยู่ในช่วงขาลงของธุรกิจนี้โดยเฉพาะในปี 2558 นี้
          4. หากพิจารณาตั้งแต่ช่วงปี 2539-2558 (19 ปี) ค่าก่อสร้างเพิ่มเฉลี่ย 4.27% ต่อปี แต่ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา 0.91% อาจกล่าวได้ว่าราคาค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นสูงกว่าภาวะเงินเฟ้อโดยรวม สินค้าอสังหาริมทรัพย์ในแง่หนึ่งก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ต้องมีการใช้สอย แต่ในอีกแง่หนึ่งก็เป็นสินค้าเพื่อการเก็งกำไร และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วย
          5. นัยสำคัญในแง่ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันก็คือ การที่ราคาค่าก่อสร้างไม่ได้เพิ่มขึ้นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ผลในแง่บวกคือราคาบ้านจะไม่เพิ่มขึ้นมากนัก แต่ผลในแง่ลบก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจจะไม่มี เข้าสู่ยุคถดถอย ในทางตรงกันข้าม ในยามที่ราคาค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น ก็ขายได้ราคามากขึ้น เป็นการเพิ่ม 2 ขา เกิดภาวะ "win win" ต่อทุกฝ่าย
          อนึ่ง ราคาค่าก่อสร้างอาคารที่กำหนดนี้ เริ่มต้นในปี 2543 และทำย้อนกลับไปปี 2543 ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มโดย ดร.โสภณ พรโชคชัย ในฐานะที่เป็นกรรมการสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย และ ดร.โสภณ ก็ได้เป็นผู้ประสานงานการจัดทำราคาค่าก่อสร้างนี้ในนามของสมาคมฯ เรื่อยมาจนถึงปี 2557 โดย ดร.โสภณ ถือว่าเป็นการตอบแทนคุณต่อวิชาชีพประเมินค่าทรัพย์สินซึ่ง ดร.โสภณ ได้ประกอบสัมมาอาชีวะทางด้านนี้ ในปี 2557 สมาคมฯ ริเริ่มวางแผนว่าจ้างคณะบุคคลให้จัดทำราคาค่าก่อสร้างอาคารอย่างละเอียด ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ในระหว่างนี้ ดร.โสภณ จึงดำเนินการจัดทำราคาค่าก่อสร้างอาคารต่อ ในนามของมูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย

http://www.thaiappraisal.org/thai/value/value.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น