วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

“7 เคล็ดลับความสำเร็จ ของ สตีฟ จ็อบส์”



1. “ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ไม่ว่าสิ่งนั้นจะคืออะไร”
จ็อบส์กล่าวว่า ตัวเขาไม่เคยได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัย เขาตัดสินใจพักการเรียนที่รีดคอลเลจ เพียง 6 เดือน หลังจากเข้าเรียนเพราะคิดว่ามหาวิทยาลัยไม่สามารถช่วยให้เขาค้นพบสิ่งที่เขา ต้องการทำในชีวิต แม้ตอนนั้นจะรู้สึกเป็นเรื่องค่อนข้างน่ากลัวที่ตัดสินใจไม่เรียนให้จบมหาวิทยาลัยแต่เมื่อมองย้อนกลับไป จ็อบส์บอกว่า เป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา ชีวิตนั้นสั้นนัก ดังนั้น อย่าเสียเวลาไปกับการดำเนินชีวิตอย่างที่คนอื่นคาดหวังให้เป็น ต้องกล้าทำในสิ่งที่ใจตัวเองต้องการ

2. “คนเรามีชีวิตอยู่ก็เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงบนโลก”
จ๊อบส์กล่าวว่า การเป็นคนรวยที่สุดในสุสานฝังศพไม่มีความหมายสำหรับเขา แต่การได้เข้านอนทุกคืนโดยรู้สึกว่าตัวเองได้ทำสิ่งที่มีคุณค่าต่างหากที่มี ความหมาย
“ถ้าคุณใช้ชีวิตในแต่ละวัน ให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต แล้วจงมั่นใจได้เลยว่า สักวันหนึ่งมันจะกลายเป็นจริงอย่างที่คุณคิด”
การที่คิดว่า “ไม่ว่าจะยังไง คุณต้องตาย” เป็นวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่ผมรู้จัก เพื่อใช้หลีกเลี่ยงการติดกับความคิดบางอย่าง คุณเกิดมาตัวเปล่า ไม่มีเหตุผลใดเลยที่คุณจะไม่ทำตามหัวใจของตัวเอง

3. “ทำในสิ่งที่เรียบง่าย ไม่สลับซับซ้อน”
จ็อบส์กล่าวว่า คนเราต้องรู้จักปฏิเสธที่จะทำงานอีกตั้ง 1,000 อย่าง เพื่อจะได้มั่นใจว่าไม่หลงทางหรือพยายามทำงานหลายอย่างเกินไป ในการดำเนินชีวิต จ็อบส์รู้สึกว่าชีวิตของเขาสามารถให้เวลาเต็มที่กับคน 6 คนที่สำคัญที่สุดในชีวิต ดังนั้น บุคคลที่ติดอันดับท็อป 6 จ็อบส์จะมีเวลาให้เสมอ
แม้กระทั่งการแต่งตัวที่เรียบง่าย จ็อบส์สวมชุดแบบเดิมทุกวันตั้งแต่ปี 2001 คือเสื้อคอเต่าสีดำ กางเกงยีนส์ลีวายส์สีฟ้าซีด และร้องเท้าผ้าใบคู่เก่า จนกลายเป็นเอกลักษณ์ เหตุผลก็เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการคิดการตัดสินใจว่าวันนี้จะสวม เสื้อสีอะไรกับกางเกงตัวไหน เอาเวลาไปคิดเรื่องอื่นที่สำคัญดีกว่า

4. “ทำให้สมองแล่น ด้วยการคิดสิ่งใหม่ๆ”
จ็อบส์กล่าวว่า แอปเปิลสร้างเครื่องมือให้คนได้ใช้ เครื่องมือในการสร้างสรรค์ สื่อสารที่เซอร์ไพรส์คนที่ได้ใช้ ทำให้เขารักในสิ่งที่ทำ เพราะได้สร้างสรรค์เครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้ทึ่งอยู่เรื่อยๆ ว่ามีลูกเล่นใหม่ๆ อะไรบ้าง

5. “ขายฝัน ไม่ใช่ขายสินค้า”
จ็อบส์พูดถึง I-Phone ว่าไม่ใช่แค่โทรศัพท์แต่เป็นไลฟ์สไตล์ เคยมีคนถามจ็อบส์ว่า พยายามที่จะพัฒนา IPhone ให้แทนที่ Blackberry หรือเปล่า จ็อบส์ตอบว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ซื้อ สิ่งที่เขามุ่งมั่นก็คือผลิต I-Phone ที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ นับตั้งแต่ปี 2007 มีคนซื้อ IPhone ทั่วโลกกว่า 73 ล้านเครื่อง

6. “สร้างสรรค์ประสบการณ์สุดยอด”
จ็อบส์กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่แยกผู้นำจากผู้ตาม ไม่ว่า สติปัญญา, โชคชะตา, ชีวิต , กรรม หรือจะอะไรก็ตามแต่ สิ่งเหล่านี้ไม่เคยทำให้ผมต้องสิ้นหวัง และมันทำให้ชีวิตของผมนั้นแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

7. “ความสามารถในการสื่อสาร”
ความสามารถในการอธิบายต่อหน้าผู้คนเป็นสิ่งสำคัญมากในการที่จะประสบความ สำเร็จในหน้าที่การงาน เพราะประสิทธิภาพในการทำงานมักจะดูที่ความสามารถในการสื่อสาร-ไม่ว่าจะกับ ลูกค้าหรือกับหัวหน้า
จ็อบส์เคยกล่าวไว้ว่า การที่เขาไม่เคยลืมว่าเหลือเวลาอีกไม่นานก็ตาย เป็นสิ่งที่ช่วยให้เขามีความเด็ดขาดในการตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ เพราะแทบทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นความคาดหวังจากภายนอก ศักดิ์ศรี ความกลัวที่จะอับอายขายหน้าหรือกลัวล้มเหลว ไม่มีความหมายเลยเมื่อเทียบกับความตาย
คนเราไม่มีโอกาสได้ทำหลายสิ่งในชีวิต ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำควรทำออกมาให้ดีที่สุด
ชีวิตนั้นสั้นนัก ไม่นานก็ตาย ดังนั้น สิ่งที่เลือกทำจะต้องเยี่ยมยอด
สตีฟ จ็อบส์ จากไปด้วยวัยเพียง 56 ปี แต่สิ่งที่เขาสร้างสรรค์ไว้จะอยู่ในความทรงจำของคนทั้งโลกไปนานเท่านาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น