วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"กฎ 77" ซื้อ 7 แปลงถือครอง 7 ปี

"กฎ 77" ซื้อ 7 แปลงถือครอง 7 ปี เคล็ดลับลงทุนอสังหาให้รวย

ดิฉันเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อนค่ะ อยากทราบเคล็ดลับการลงทุนซื้ออสังหาฯ ต้องทำยังไงไม่ให้ขาดทุนคะ

ฮั่นแน่! ออกตัวแรงว่าเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อน อยากลงทุนอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่อยากเจ็บตัว ลงทุนยังไงไม่ให้ขาดทุน ตกลงกลัวหรือไม่กลัวคะ แต่ไม่เป็นไร "หมอเมตต์" ย่อมมีคำแนะนำให้อยู่แล้น

ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องใหญ่เรื่องยาว มีทั้งของเก่าของใหม่ หมายถึงอสังหาฯ สร้างใหม่เด๊ะ ๆ กับอสังหาฯ มือสอง พวกบ้านเก่า คอนโดฯ เก่านั่นแหละ

ในที่นี้ ชวนคุยเคล็ด (ไม่) ลับ เกี่ยวกับวิธีการลงทุนอสังหาริมทรัพย์โครงการก่อสร้างใหม่ก็แล้วกัน ดูจะอธิบายง่ายดี ส่วนโครงการมือสองทั้งหลาย ไว้มีคนถามมาค่อยตอบไปก็แล้วกัน แต่ถ้าหากไม่ใช่โครงการก่อสร้างใหม่ ก็ให้เน้นดูทำเลเป็นหลัก เพราะคาถาพัฒนาที่ดินมี 3 ตัวคือ "ทำเล ทำเล ทำเล" เป็นกฎเหล็กที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง



ทั้งนี้ทั้งนั้น นักลงทุนไม่ว่าจะหน้าใหม่-มือสมัครเล่นทั้งหลาย ข้อควรคำนึงในการลงทุนซื้ออสังหาฯ ถ้าไม่อยากเจ็บตัวก็ควรจะหลีกกเลี่ยงการซื้อเพื่อเก็งกำไร เหตุผลเพราะเป็นรูปแบบการลงทุนประเภท เสี่ยงสูง-ผลตอบแทนสูง หรือ high risk high return นั่นเอง

"ซื้อเก็บ-ซื้อสะสม" รูปแบบนี้เหมาะกับนักลงทุนที่มีเงินเย็น และแน่นอนว่าต้องร่ำรวยด้วยอีกต่างหาก จะเรียกว่าเป็นนักลงทุนตัวจริงก็ได้ คือมีเงินเย็นนอนอยู่ก้นกระเป๋า ฝากแบงก์ก็แสนจะช้ำใจเพราะดอกเบี้ยถูกเหลือเกิน นำเงินออกมาลงทุนหาผลตอบแทนสูงกว่าฝากแบงก์ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่ามนุษย์เงินเดือนจะหมดสิทธิ์นะคะ บริหารจัดการเงินในกระเป๋าให้ดีก็แล้วกัน ถ้ามีเงินเหลือลองพิจารณาลู่ทางลงทุนซื้ออสังหาฯ เก็บไว้ในพอร์ตบ้างก็ไม่เลวทีเดียว

หลักคิดคือ จะต้องไม่เน้นแบบซื้อมา-ขายไปเร็ว ๆ หรือเก็งกำไร แต่ต้องการถือยาวเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการทวีมูลค่าของตัวอสังหาฯ เอง เช่น วันนี้ซื้อคอนโด 2 ล้านบาท อีก 5 ปีต่อมา ราคาอาจเพิ่มเป็น 2.5 แสนบาท 5 ปีผ่านไปราคาเพิ่มเป็น 3 ล้านบาท เป็นต้น วิธีการนี้จะทำให้เราซึ่งเป็นเจ้าของอสังหาฯ มีแต่แฮปปี้ ๆ สามารถรอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ยามแก่เฒ่า หรือหลังเกษียณ หรือแม้แต่จะส่งมอบเป็นมรดกตกทอดให้กับลูกหลานก็ยังได้

ข้อแนะนำคือ จังหวะการซื้อ ควรซื้อเพื่อต้องการมีส่วนต่างของราคา ดังนั้นจึงต้องเป็นโครงการสร้างใหม่จะเหมาะสมที่สุด ยิ่งจองซื้อตั้งแต่โครงการยังเป็นกระดาษเปล่ายิ่งดี เพราะกว่าจะสร้างเสร็จ ราคาแรกจนถึงราคาตอนโอนกรรมสิทธิ์ ส่วนใหญ่จะปรับขึ้นมา ส่วนจะมากหรือน้อยแล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่ทำเล ส่วนมากราคาที่ปรับขึ้นอยู่ตั้งแต่ 5-10% (ไม่อยากจะบอกว่ามีโอกาสได้ราคาขึ้น 2 หลัก กลัวจะไปกระตุกต่อมโลภ-ฮา)

มีข้อมูลแถมให้ด้วย ว่ากันว่าเซียนลงทุนอสังหาฯ มีเทคนิคลงทุนคือ "กฎ 77" เขาบอกว่าให้ซื้อ 7 แปลง และถือครองเกิน 7 ปีขึ้นไป เรื่องนี้เชื่อหรือไม่เชื่อ โนคอมเมนต์นะคะ ได้ยินได้เห็นมาก็เลยนำมาบอกต่อ

อย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง โชคดีทุกท่านค่ะ

หมอเมตต์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น