วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นสร้างรายได้กับ AirBNB

กลางปี 2556 ผมรู้จักกับ AirBNB มากขึ้น… ก่อนหน้านี้แค่รับรู้ว่า Airbnb คือช่องทางหาที่พักแนวใหม่ ที่ช่วยให้เราได้เข้าถึง “คนในพื้นที่” ง่ายขึ้น ผ่านการเช่าห้องพักโดยตรงจากคนในพื้นที่นั้นๆ ที่พักก็มีตั้งแต่ห้องอย่างหรู จนถึงเช่าโซฟานอน O_o!!
อีกด้านหนึ่ง Airbnb ยังให้โอกาสคนตัวเล็กอย่างคุณและผมสามารถสร้างรายได้จากการทำธุรกิจที่พัก เป็นอีกช่องทางที่อาจจะเรียกได้ว่า “จับเสือมือเปล่า”

ประสบการณ์แรกในการทำธุรกิจกับ AIRBNB

บทเรียนที่หนึ่งของผมกับ Airbnb เป็นคอนโดใกล้สวนจตุจักร ผมและเพื่อนใช้เวลาเตรียมตัว เตรียมห้อง เกือบเดือน
ตอนนั้นผมและเพื่อนเหมือนคนว่ายน้ำไม่เป็น เราใช้ทั้งแรงและความทุ่มเท รวมทั้งเวลากับสิ่งที่กำลังทำมาก
ลงแรงมาก แต่ไร้ทิศทาง ก็เหนื่อยกว่าปกติเป็นธรรมดา
ideo AirBNB   OneDrive
แต่จะด้วยทำเลที่ดี, รูปสวย หรือโชคดีก็ไม่แน่ใจ แต่ในช่วงแรกนั้นมีผู้เช่าไม่ขาดสาย
งานเลี้ยงจบเร็วกว่าที่คิด !! เดือนที่สองเราทั้งคู่ก็ต้องเจอกับปัญหาภายใน และภายนอก
ปัญหาภายในที่เราเจอก็คือ ลูกค้าที่เข้าพักมีหลายครั้งที่มาพร้อมปัญหาที่ต้องจัดการ
และปัญหาภายนอกคือ ผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองเริ่มส่งผลกระทบ อีเมล์แจ้งยกเลิกการจองมากกว่าอีเมล์ถามว่าห้องว่างมั้ย
…เป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถคาดเดาและควบคุมได้
สุดท้ายผมและเพื่อนตัดสินใจ “หยุด” กิจการนี้ไว้ก่อนเพื่อดูสถานการณ์
ลูกค้าคนสุดท้ายเป็นนักท่องเที่ยวสาวชาวอเมริกา เธอจองห้องของเราเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์
แต่เดินทางกลับทันทีหลังจากพักแค่หนึ่งคืน

เข้าใจการทำธุรกิจ AIRBNB แบบตัวจริง

ในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน “พี่นก” พี่สาวที่ผมรู้จักได้เริ่มต้นธุรกิจของเธอกับ Airbnb
ถ้าจะเปรียบเทียบระหว่างพี่นกกับผมและเพื่อน แกคงจะเหมือนคนที่รู้จักวิธีการว่ายน้ำเป็นอย่างดี
พี่นกให้น้ำหนักกับ “วิธีคิด” มากกว่า “วิธีการ
และด้วยวิธีคิดที่ถูกต้อง บวกกับการลงมือทำอย่างจริงจัง
ทุกวันนี้พี่นกสร้างอาณาจักรย่อมๆ พร้อมกับรายได้จาก Airbnb แบบสบายๆ
วิธีคิดที่ผมได้เรียนรู้จากพี่นกช่วยให้คำตอบต่อคำถามที่มีในใจผม
และผมเชื่อว่ามันตอบคำถามในใจคนที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจกับ Airbnb
Treat it as a business หรือ ดูแลมันอย่างธุรกิจ วิธีคิดแบบนี้ไม่เคยมีอยู่ในหัวผมตอนเริ่มต้น
แน่นอนว่าตอนที่ตัดสินใจสร้างลิสห้องพันใน airbnb ผมคิดถึงเรื่องเงิน แต่ผมไม่ได้คิดว่าจะต้องบริหารจัดการมันยังไง
ใช่เลยครับ ผมรู้ “วิธีการ” แต่ผมไม่รู้ “วิธีคิด”
โชคดีที่ตอนนั้นผมไม่ได้ใช้เงินซื้อหรือดาวน์คอนโดนั้น
ผมเชื่อว่าทุกคนที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจกับ airbnb ต้องมีคำถามที่ติดค้างในใจและต้องการคำตอบ
ลองมาดูกันครับว่าวิธีคิดของคนที่มีประสบการณ์จะช่วยตอบคำถามและเติมไฟให้คุณได้มากน้อยแค่ไหน
Q อยากทำธุรกิจ Airbnb ต้องมีห้องของตัวเองหลายๆ ห้องมั้ย ??
A treat it as a business การทำธุรกิจคุณต้องรุ้จักประเมินและวิเคราะห์โอกาส ไม่จำเป็นจะต้องมีเงินหลักล้านเพื่อหาคอนโดมาปล่อยเช่าหลักพัน ปัจจุบันอาณาจักรเล็กๆ ของพี่นกมีที่พัก 10 แห่ง โดยที่ตัวเองก็ไม่ได้เป็นเจ้าของ
airbnb business
Q โอกาสของคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจกับ Airbnb ในเมืองไทย ยังมีอยู่มั้ย ??
A treat it as a business ทุกวินาที ทุกที่มีโอกาสอยู่เสมอ ถ้าสิ่งนี้คือธุรกิจ เราจะต้องเรียนรู้การบริหารความเสี่ยงและการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ถ้าเรารู้จักกลุ่มลูกค้า และรับรู้ความต้องการที่แท้จริงของคนเหล่านี้ โอกาสในการหารายได้กับ Airbnb ยังมีอีกเพียบ
airbnb-3
Q นานมั้ยกว่าจะประสบความสำเร็จ แล้วมันจะคุ้มค่ากับเวลามั้ย ??
A treat it as a business เกือบสองปีบนเส้นทางสายนี้ ยังมีปัญหาและอุปสรรคอีกมากรอให้แก้ไขและเรียนรู้
There are no secrets to success. It is the result of preparation, hard work, and learning from failure.
— Colin Powell
make money with airbnb
วันที่เราว่ายน้ำเป็น จะว่ายข้ามคลองหรือว่ายข้ามแม่น้ำ ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
ลุย !!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น