Tech Startup เป็นธุรกิจที่มีแนวคิดการพัฒนา Product และการเติบโตในวิถีทางของตัวเอง ใครที่ต้องการกระโดดเข้ามาในธุรกิจ Startup ควรต้องศึกษาและเรียนรู้แนวคิดดังกล่าว ควบคู่ไปกับการลงมือทำ วันนี้ทาง Techsauce จึงมีหนังสือ 3 เล่มที่อยากแนะนำให้กับ Startup ที่พึ่งเริ่มต้นได้อ่านกัน
หลังจากที่ Eric Ries ได้แต่งหนังสือ The Lean Startup ซึ่งเป็นแนวคิดการพัฒนา Product ของ Tech Startup ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก หนึ่งในหนังสือที่ต่อยอดและนำไปปฏิบัติได้จริง และถ่ายทอดได้ดีมากเล่มหนึ่ง คือ Running Lean:เขียนโดย Ash Maurya
กระบวนการพัฒนาซอฟแวร์แบบเดิมๆ นั้นใช้ไม่ได้แล้วสำหรับการพัฒนา Product ในปัจจุบัน เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งเราพัฒนากำลังแก้ปัญหา และตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าต้องการได้จริงๆ ไม่หลงทางและเสียเวลามากเกินไป เพราะทรัพยากรของ Startup นั้นมีน้อย ดังนั้นจึงต้องนำทรัพยากรที่มีมาพัฒนา Minimum Viable Product (MVP) หรือ Product ที่มีฟีเจอร์หลักๆ เพื่อไปทดสอบตลาดก่อน เรียนรู้ให้เร็วจากสิ่งที่ผิดพลาดและกลับมาปรับปรุงต่อ หนังสือ Running Lean ถ่ายทอดเนื้อหาเหล่านี้ออกมาเป็นลำดับขั้นตอนที่เข้าใจง่าย
ปูพื้นฐานแนวคิดของ Startup ตั้งแต่ Problem/Solution Fit ไปสู่ Product Market Fit ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงของ Scale เป็นหนังสือเล่มแรกๆ ที่คุณต้องอ่านก่อนเริ่มทำ Product เพื่อกันการหลงทางเลยทีเดียว
Zero to One (แปลไทยโดยสำนักพิมพ์ Welearn)
Startup หลายคนน่าจะได้เห็นผ่านตากันมาบ้าง กับหนังสือขายดีอย่าง Zero to One แต่งโดย Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทในตำนานอย่าง Paypal ประเด็นหลักของหนังสือเล่มนี้คือ การที่ Thiel ต้องการชี้ให้เห็นว่าการสร้างสิ่งที่เริ่มต้นจาก 0 (จากไม่มี) จนกระทั่งมันเกิดขึ้นได้ มันช่างแตกต่างกับกลุ่มที่ต่อยอดทางธุรกิจอย่างสิ้นเชิง (Thiel แอบมีขบกัดคนเอเชียอย่างประเทศจีนเล็กๆ) เพราะมันยากกว่ามาก แต่ถ้าสำเร็จมันก็คือการปฏิวัติวงการและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ดีขึ้นให้กับโลกใบนี้ เฉกเช่นเดียวกับบริษัทที่ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้อย่าง Google ที่จะหาคนมาเทียบแข่งในโลกของ Search นั้นยากแล้ว
Thiel ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงของเขาตั้งแต่ยุคดอมคอมบูมอย่างตรงไปตรงมา ผู้อ่านจะได้พบกับเรื่องราวขององค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ Startup ประสบความสำเร็จ อาทิเช่น พื้นฐานสำคัญมากที่ Startup หลายคนมักมองข้ามไปอย่างวัฒนธรรมองค์กร วิสัยทรรศน์, การ Balance ทิศทาง ความคาดหวังระหว่าง Startup และนักลงทุน, การสร้างสิ่งที่เป็น Core Value ของเราเองที่คนอื่นไม่สามารถเลียนแบบได้ง่ายๆ และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นการปรับแนวคิดที่ Startup ทุกคนควรอ่าน
หนังสือเล่มนี้จริงๆ เป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่ Startup เท่านั้น แต่นักการตลาด หรือคนทำงานในองค์กรใหญ่ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการสร้าง Product ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของลูกค้า เป็นสิ่งที่พวกเขาติดใจ อยากใช้เอง โดยไม่ต้องไปยัดเยียดหรืออัดโปรโมตกันให้หนักๆ และสุดท้ายคนก็ไม่ใช้อยู่ดี
Nir Ayal ผู้แต่งหนังสือ Hooked ได้ศึกษารูปแบบของบริษัทที่ประสบความสำเร็จและนำมาวิเคราะห์จดสร้างเป็นโมเดลที่ชื่อว่า Hook Model ทำอย่างไรให้ Product เข้าไปเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของพฤติกรรมของเขาได้ใน 4 ขั้นตอน
– Trigger : การกระตุ้นให้พวกเขาสนใจมาเริ่มใช้ได้อย่างไร
– Action : การกำหนด Action ที่ง่ายไม่ซับซ้อนให้คนเริ่มต้นเข้ามาใน loop การใช้ได้
– Reward : ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับประโยชน์/คุณค่าจากสิ่งที่ใช้
– Investment : สุดท้ายผลตอบแทนนั้นมันคุ้มค่าพอสำหรับผู้ใช้เพื่อให้กลับมาใช้ซ้ำจนเกิดเป็นพฤติกรรมหรือเปล่า
วิธีการเล่าเรื่องในหนังสืออ่านง่าย จับต้องได้ และนำไปทำตามได้จริง เลยเป็นหนังสืออีกเล่มที่ Startup ควรมีติดไว้
ปิดท้ายกันด้วยกลุ่มของหนังสือ Growth Hacking ที่ Startup สามารถหยิบทิปในการเพิ่ม Traction ให้กับ Product ของตัวเองได้หลายวิธี
– หนังสือ Growth Hacking Handbook โดย Jon Yonfook
– Startup Growth Engines โดย Sean Ellis
– การเพิ่มลูกค้าด้วยวิธีการ Marketing หลากหลายรูปแบบกับ Traction: A Startup Guide to Getting Customers
– Startup Growth Engines โดย Sean Ellis
– การเพิ่มลูกค้าด้วยวิธีการ Marketing หลากหลายรูปแบบกับ Traction: A Startup Guide to Getting Customers
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น