วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคนิคโน้มน้าวใจคนใน 10 วินาที ของ James Altucher

140725-when-harry-met-sally-1520_c97eb05763458db0ce6dd96b109f8a58.nbcnews-fp-1200-800
เรื่องกลวิธีการโน้มน้าวใจคนถือเป็นหนึ่งในศาสตร์ทางจิตวิทยาที่สำคัญมากเลยทีเดียว เชื่อว่าในยุคนี้ ไม่ว่าใครจะประกอบอาชีพอะไรก็ล้วนต้องการการปฏิสัมพันธ์ที่ดีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ก็ต้องการให้ลูกน้องรัก ทำอาชีพค้าขาย ก็ต้องการซื้อใจลูกค้า ถ้าเป็นพนักงานก็ต้องการเอาชนะใจเจ้านายให้ได้ แม้แต่เป็นนักศึกษาเป้าหมายของคุณก็คงไม่พ้นต้องพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของตัวเองต่อคณาจารย์ เพราะเหตุนี้ทำให้ทักษะการพูดถือเป็นทักษะที่สำคัญยิ่ง ฉะนั้นคงจะไม่เกินไปนัก ถ้าจะบอกว่าเทคนิคการพูดเพียงนิดเดียว อาจเปลี่ยนรูปแบบความสัมพันธ์และมุมของคุณต่อผู้อื่นไปเลยก็ได้
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นเหตุผลให้เราได้หยิบ เทคนิคโน้มน้าวใจคนใน 10 วินาที ของ James Altucher มาฝากกัน ซึ่งเขาคนนี้เคยทำงานเป็นถึงผู้ควบคุมดูแลแผนก IT ของช่องทีวียักษ์ใหญ่ของอเมริกาอย่าง HBO มาแล้ว โดยเขาได้เคยทำการพิสูจน์เทคนิคเหล่านี้มาแล้วด้วยการเดินไปในตรอกอันน่ากลัวของมหานครนิวยอร์กในช่วงเวลาราว ตีสาม และใช้เทคนิคการพูดนี้พูดคุยกับผู้คนที่อันตราย และโน้มน้าวให้บรรดาคนเหล่านั้นแชร์ข้อมูลส่วนตัวของตัวเองให้แก่เขา โดยเขาได้ยืนยันว่าเทคนิคนี้ประสบผลสำเร็จมาแล้วมากกว่าร้อยครั้ง
มาดูกันเลยว่านักเจรจามืออาชีพเขามีเทคนิคอะไรที่สามารถพาตัวเองไปสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายขนาดนั้น
ac9585a9dfb1448cb087e3771249d106
1. Who are you ? (ต้องมีจุดยืนตัวเองที่ชัดเจน)
ธรรมชาติของทุกคนต้องการแน่ใจว่าตัวเองกำลังเจรจาอยู่กับคนที่สามารถไว้ใจได้ ดูมีความจริงใจ และที่สำคัญที่สุดคือมีคุณสมบัติที่จะทำให้เขาชื่นชอบคุณได้ เพราะฉะนั้นขณะที่การเจรจากำลังดำเนินไป คุณต้องสร้างรูปแบบการเคลื่อนไหวร่างกายของคุณในหัว เพื่อตอบสนองต่อคำตอบของคู่สนทนา ให้ภาษากายของคุณแสดงความเห็นด้วย แม้คุณจะไม่ได้เอ่ยพูดคำนั้นออกมาก็ตาม คุณต้องหลังตรง ยิ้มแย้ม ฝ่ามือเปิด และพร้อมจะปิดการเจรจาตลอดเวลา ซึ่งมีผลการวิจัยชี้ว่าถ้าคุณตัวงอ หรือยืนหลังไม่ตรง จะมีส่วนทำให้สมองของคุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบประสาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้ยังไม่สามารถดึงศักยภาพของสมองมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ทำให้การพูดของคุณดูไม่ “โฟลว” หรือ ลื่นไหล นั่นเอง

500-days
2. Relax (ต้องผ่อนคลาย)
ขั้นตอนนี้เราจะมาสอนวิธีการผ่อนคลายตัวเองด้วยวิธีการหายใจจากความประหม่าและความกังวลโดย  James Altucher  ได้นำเทคนิคการหายใจง่ายๆ ของตัวเขาเองมาแนะนำกันดังนี้ ให้หายใจลึกๆ ให้อากาศไหลเข้าสู่หน้าท้องแล้วหายใจออกสามครั้ง โดยขณะที่ผ่อนลมหายใจออก ให้พยายามจินตนาการว่าหน้าท้องของคุณผ่อนอากาศออกจนหน้าท้องสามารถไปแตะหลังได้ โดยวิธีการคิดแบบนี้จะช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลายขึ้น

LL-0982
3. YEAH. UHHH. MMMM-HMMM. UH-HUH (งดคำว่า อ๋อ, อื้ม, อ่าหะ, เหรอ)
วิธีการตอบโต้กับคู่สนทนาถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะมีผลต่อระบบการทำงานของภาพลักษณ์ตัวเราต่อสมองของอีกฝ่าย ซึ่งพบว่า การที่เราใช้คำโต้ตอบเช่น อ่าหะ อื้ม เหรอ เพื่อแสดงความเข้าใจในขณะที่อีกฝ่ายกำลังพูดนั้น จะมีผลทำให้สมองของอีกฝ่ายตีความว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ไร้สาระและดูไม่ฉลาด โดยจากการรีเสิร์ช พบว่าวิธีการที่ถูกต้องคือ ปล่อยให้คู่สนทนาพูดจนจบ แล้วทิ้งช่วงเวลา 2 วินาที ก่อนที่จะตอบออกไป นอกจากนี้ James Altucher  ยังแนะนำว่า การที่เราทำการวิเคราะห์หาคำตอบไปด้วยขณะอีกที่ฝ่ายกำลังพูดนั้น จะทำให้สมองของเรารับข้อมูลได้ไม่เต็มที่ โดยเขาได้แนะนำให้ตั้งใจฟังจนจบแล้วค่อยทำการวิเคราะห์ข้อมูล วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

001-silicon-valley-theredlist
4. The 6 U’s (หลักแนวคิด 6U)
James Altucher  ได้แนะนำหลัก 6U เป็นแนวคิดที่จะช่วยเสริมสร้างเทคนิคการพูดของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเขาได้แนะนำให้ยึดหลักเหล่านี้ทุกครั้งที่คุณจะพูดอะไรออกไป คือ
  1. Urgency ต้องไม่เร่งรัด
  2. Unique ต้องแตกต่าง
  3. Useful ต้องมีประโยชน์
  4. Ultra-Specific ต้องตรงประเด็น
  5. User-Friendly ต้องเป็นมิตร
  6. Unquestionable proof ต้องไม่มีข้อกังขา

in-the-pursuit-of-happyness
5. Desire (ความปรารถนาของคู่สนทนา)
ทุกคนคงเคยได้ยินคำกล่าวว่า “อย่ารับของจากคนแปลกหน้า” เป็นประโยคที่เราได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ในโลกของธุรกิจ นักลงทุนก็เปรียบเสมือนเด็กคนที่เราจะยื่นขนมให้ แล้วเรานี่แหละที่เป็นคนแปลกหน้าเพราะฉะนั้นจะทำอย่างไร ให้เด็กคนหนึ่งกล้าที่จะยื่นมือมารับของจากคนแปลกหน้าอย่างเรา และนี่คือหลักความปรารถนาของลูกค้า ที่ James Altucher  ได้ทำการแนะนำว่าเมื่อเราตอบสนองหลักนี้แล้วจะทำให้คู่สนทนาของเรามีความพอใจมากขึ้น  โดยหลักที่ว่ามีดังนี้
Recognition การทำให้เขารู้สึกยอมรับ
Rejuvenationre การทำให้เขารู้สึกกลับเป็นหนุ่มสาว
Relaxation การทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย
Relief การทำให้เขารู้สึกปลดปล่อย
Religion การทำให้เขาเลื่อมใส
Remuneration การทำให้เขาพอใจในค่าตอบแทน
Results   การทำให้เขาเข้าใจในผลที่ตามมา
1860_11_screenshot
6. Objection (ต้องกล้าที่จะคัดค้าน)
ไม่ว่าใครก็ย่อมต้องมีจุดผิดพลาดกันทั้งนั้น หากคุณกล้าที่จะรู้จักเตือนคู่สนทนาคุณ ในจุดที่เขาผิดและแก้ให้ถูกต้องโดยการยึดหลักที่ James Altucher แนะนำ ก็จะสามารถสร้างความประทับใจให้คู่สนทนาไม่ยาก อีกทั้งยังเป็นการแสดงศักยภาพทางความรู้ของเราให้เขาเห็นอีกด้วย
เป็นอย่างไรกันบ้างครับอ่านกันจบแล้ว ถ้าเรายึดหลักปฏิบัติเหล่านี้ที่ James Altucher ได้ทำการแนะนำ เชื่อว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยที่จะประสบความสำเร็จในการสนทนาอย่างแน่นอน ไม่แน่บางทีคุณอาจเป็นอีกหนึ่งคน ที่สามารถโน้มน้าวใจคนได้ภายในระยะเวลาเพียง 10 วินาที ก็ได้นะครับผม

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2559 เวลา 04:16

    เก่งเนาะ วิธีโน้มน้าวคนผมงี้อึ้งเลย ว่าวิธีแปลกอย่างนี้มันจะใช้ได้ผลจริงหรือ

    ตอบลบ