วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คำถามที่ทุกคนอยากรู้ รวยขึ้นจะมีความสุขขึ้นไหม?

June 13, 2015
http://www.advancedbizmagazine.com/

ถ้าไปถามคนร้อยคนที่กำลังทำงานอยู่ คงไม่มีใครไม่อยากเป็นคนรวย แน่นอน ตัวผู้เขียนเองก็อยากเป็นคนรวยครับ ซึ่งผมเองก็พยายามมาอย่างหนัก ถ้าเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา ก็ต้องยอมรับว่าตอนนี้ฐานะของผมพัฒนาขึ้นตามตำแหน่งและความรับผิดชอบ แต่เชื่อหรือไม่ว่าตอนนี้ความสุขของผมนั้นลดลงเยอะมาก ทำให้นึกย้อนไปถึงวันที่ต้องเลือกว่า เราจะไปทางไหนดี จะทำธุรกิจขนาดเล็กๆ มีคนไม่กี่คน เรื่อยๆสบายๆ ไม่ต้องเน้นกำไรเยอะมาก หรือจะเลือกทางที่โตไว มีโอกาศขยายธุรกิจไปอย่างไม่รู้จบ ซึ่งที่ผมบอกว่าความสุขลดลง เพราะผมเลือกทางหลังนั่นเอง ไม่ใช่แค่ผม แต่มีตัวอย่างนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ รวยระดับพันล้านมากมาย ที่มีความรู้สึกแบบเดียวกัน ตัวอย่างที่เราอยากยกขึ้นมาในบทความนี้คือเศรษฐีหน้าใหม่ เจ้าของเว็บขายส่ง Alibaba ที่หลายคนอาจรู้จักกันอยู่แล้ว นั่นคือ “Jack Ma”

Jack Ma – Alibaba Founder

Jack Ma เคยผ่านทั้งความลำบาก ในปี 1988 Ma มีรายได้แค่ $20 หรือ 600 บาทต่อเดือนจากการเป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษในเมือง Hangzhou แต่นั่นเป็นช่วงชีวิตที่ Ma บอกว่า “เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขกว่าปัจจุบัน” แต่นั่นไม่ได้แปลว่าให้ทุกคนพอใจกับรายได้ที่น้อยจนไม่พอค่าใช้จ่าย อย่าลืมว่าช่วงเวลาสมัยนั้นกับสมัยนี้ อะไรหลายๆอย่างได้เปลี่ยนไปเยอะ รวมถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่แพงขึ้นกว่ารายได้
ประเด็นของ Ma คือ การไม่มีเงินเลย ไม่มีทางมีความสุข แต่การมีเงินในปริมาณที่ไม่น้อยเกินไป แต่ไม่ต้องมากเกินไป คือความสุข คล้ายกับหลักการพอเพียงของเรานั่นเอง เพระนั่นจะทำให้เรารู้ว่าตัวเองอยากได้อะไร อยากทำอะไร รู้ว่าจะใช้จ่ายเงินไปกับอะไร  ที่สำคัญที่สุดคือการได้ใช้เงินทุกบาททุกสตางค์เพื่อตัวเองในเวลาที่ต้องการ เทียบกับตอนนี้ ที่ Ma กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน กลับไม่มีเวลาใช้เงินในสิ่งที่อยากได้ ไม่ได้ไปในที่ที่อยากไป เพราะคุณไม่มีเวลาว่างแม้แต่จะพักผ่อน ต้องทำงาน ต้องดูแลคน ต้องออกสัมภาษณ์ในรายการต่างๆตลอดเวลา  และเหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องใช้เงินทำให้ตัวเองเป็นอย่างที่สังคมอยากให้เป็น ความคาดหวังจากคนรอบข้างสูงมาก สมมติจะบริจาคเงิน จะบริจาคหนึ่งหมื่นบาทก็ไม่ได้ เพราะสังคมคาดหวังให้คุณบริจาคเป็นล้านๆ โดยที่จริงๆแล้วตัวคุณอาจจะเป็นหนี้มากมาย หรือมีค่าใช้จ่ายที่คนอื่นไม่ได้รับรู้อยู่มากมายก็ได้

เราอยากฝากคำพูดของ Jack Ma ในตอนจบบทความนี้ว่า “มีเงิน 1 ล้าน คุณจะเป็นคนที่มีความสุข แต่ถ้ามีเงิน 10 ล้าน นั่นแปลว่าคุณต้องมีความรับผิดชอบมากมายกว่าจะทำเงินได้ขนาดนั้น และนั่นแปลว่าคุณอาจจะไม่มีเวลาพักผ่อน ไม่มีความสุขเท่ากับตอนที่คุณมี 1 ล้านบาทก็ได้” แน่นอน ถ้าถามผมว่า ย้อนเวลากลับไปได้ผมจะเลือกทางไหน บอกได้เลยว่าผมจะเลือกทางที่มีเวลามากกว่านี้ แม้จะมีเงินน้อยกว่านี้ก็ไม่เป็นไรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น