วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แผนที่ดาวเทียม โชว์แหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ซ่อนอยู่ทั่วโลก

โดย Energy Saving วันที่ 18 มิถุนายน 2558


นักวิทยาศาสตร์จากอีเอสเอและหน่วยงานพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (IRENA) ได้นำข้อมูลจากดาวเทียมแรงโน้มถ่วง GOCE มาสร้างเป็นแผนที่แหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ซ่อนอยู่ทั่วโลก 

ทั้งนี้ พลังงานความร้อนใต้พิภพนั้น ถือเป็นพลังงานที่มากด้วยศักยภาพ หากแต่การเข้าถึงแหล่งทรัพยากรใต้ดินต้องแลกมาด้วยความเพียรพยายามและเม็ดเงินอันมหาศาลในการเจาะเข้าถึง แต่ด้วยการใช้ข้อมูลจากดาวเทียมจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรได้ค้นหาแหล่งที่มาของพลังงานได้ง่ายขึ้น 

ซึ่งในแผนที่นี้ จะช่วยให้ธุรกิจการสำรวจและดำเนินการ นั้นทำงานได้อย่างสะดวกมากขึ้น ในการพัฒนาแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ไม่มีใครเคยรับรู้  เปรียบเสมือนทางลัดทั้งในเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับการสำรวจและขุดเจาะ โดยแผนที่ฟรีแอร์จะให้ข้อมูลด้านโครงสร้างทางธรณีวิทยา ในขณะที่แผนที่บูแกร์นั้นใช้ข้อมูลของ "GOCE พร้อมด้วยข้อมูลภูมิประเทศทั่วโลกเพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในความหนาของแผ่นเปลือกทั่วโลก เมื่อรวมทั้งสองเข้าด้วยกันแล้วจะสามารถเห็นแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ฝังอยู่ใต้พื้นโลกอย่างชัดเจน 

และถึงแม้นักวิทยาศาสตร์จะใช้แผนที่เพื่อระบุแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพชั้นดีได้ แต่ก็ยังมีการสำรวจและวัดค่าเพื่อความแน่ใจในศักยภาพ นอกจากนั้นข้อมูลดาวเทียมยังถูกใช้เพื่อการศึกษาการไหลเวียนของมหาสมุทร ระดับน้ำทะเลที่เปลี่ยนแปลงรวมถึงระดับน้ำแข็ง ซึ่งสำคัญสำหรับการจับตาสถานการณ์ของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในโลก

ที่มาและภาพประกอบ www.treehugger.com
แปลและเรียบเรียงบทความโดย Copyright : www.energysavingmedia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น