วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

6 สิ่งที่คุณควรจะรู้จาก Pinterest โซเชียล มีเดีย ที่ทรงพลังต่อธุรกิจ

แม้ว่า Pinterest จะเป็นโซเชียล มีเดียที่โด่งดังในทางน่ารัก มุ้งมิ้ง สไตล์หญิงจ๋า แต่ต้องไม่ลืมว่าเป็นแพล็ตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุดในบรรดาโซเชียล มีเดียไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ และตอนนี้ก็กำลังขยายฐานแฟนใหญ่ขึ้นที่อังกฤษด้วย
สำหรับสถิติในอังกฤษ พบว่า มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 786% ระหว่างเดือนกันยายน ปี 2011 และเดือนกันยายน ปี 2012 ในขณะที่เดือนตุลาคม 2013 เติบโตขึ้นโดยมี users สูงถึง 70 ล้าน
สำหรับในแง่ของธุรกิจ การทำงานของ Pinterest เปรียบเสมือนกับหน้าร้าน และยังช่วยการเพิ่มขึ้นของการอ้างอิงและเพิ่มยอดขายได้ด้วย ถ้าเช่นนั้นแล้ว ควรที่จะนำPinterest มาใช้ในด้านธุรกิจหรือไม่
pin1

What is Pinterest?

Pinterest คือโซเชียลที่เอาไว้สำหรับแชร์เว็บไซต์ และธุรกิจสามารถ ‘pin’ ภาพบน ‘boards’ เพื่อที่จะนำไปแชร์ส่งต่อให้กับเพื่อนและบรรดาฟอลโล่วเวอร์
นอกจากนี้ Pinterest ยังให้users ได้คัดสรรภาพข้ามแคตตากอรี่หนึ่งไปอีกอันหนึ่งได้ ถ้า users ชอบภาพนั้นๆ ก็ยังสามารถที่จะ repin ไปบนบอร์ดได้อีก
มากไปกว่านั้น กับการให้บริการด้านธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านสะดวกซื้อและบริษัทผู้ผลิต ซึ่งสามารถค้นหาว่า Pinterest อนุญาตให้ร้านค้าได้แสดงภาพสวยงามของสินค้าต่างๆ และนำไปสู่การสร้างความสนใจจากลูกค้าในวงกว้างได้

What is the Pinterest audience like?

ในช่วงแรกๆ เว็บนี้จะมีอิทธิพลทางด้านศิลปะและงานฝีมือ และส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ผู้หญิง อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังๆ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าภาพรวมได้เปลี่ยนไป เริ่มมีผู้ชายเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอังกฤษ นอกจากนี้ กลุ่มคนอายุเยอะก็ใช้มากกว่าคนอายุน้อยซึ่งต่างจาก Facebook แต่การเติบโตของอายุก็มีแนวโน้มที่หลากหลายมากขึ้น

What are the hot topics on Pinterest?

แคตเตอกอรี่ที่สำคัญ อาทิ ตกแต่งภายใน งานดีไซน์ ศิลปะ งานฝีมือ อาหร เครื่องดื่ม กาการถ่ายภาพ ความงา แฟชั่น ฟิตเนส เครื่องประดับ ฯลฯ นอกจากนี้ Infographics ต่างๆ ก็ได้รับความนิยมในเว็บนี้เช่นกัน

What’s special about Pinterest for businesses?

Pinterest เป็นแหล่งของทราฟฟิกในการอ้างอิงมากมาย ดังนั้น จึงได้รับการยอมรับและได้รับสนใจมากด้วย ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมันเป็นโซเชียล มีเดียขนาดเล็กไม่ใหญ่มากเหมือนกับตัวอื่นๆ ซึ่งกลายเป็นข้อดี เพราะทำให้มันโดดเด่นท่ามกลางความแออัดของภาพและคอนเท้นต์ต่างๆ
นอกจากนี้ Pinterest ยังถือว่าเป็นโซเชียลที่มีการขับเคลื่อนให้เกิดการซื้อจริง ทั้งนี้ ตามผลสำรวจของอินไซต์ของ BizRate เมื่อปี 2012 พบว่า 70% ของผู้ใช้ Pinterest บอกว่าพวกเขาใช้เว็บนี้เป็นแรงบันดาลใจในการซื้อของ ในขณะที่ Facebook ผลสำรวจพบว่ามีเพียงแค่ 17% เท่านั้น ที่สำคัญคือยังพบว่า 39% ของผู้ใช้ Pinterest มองหาข้อเสนอพิเศษจากบรรดาร้านค้าและแบรนด์จากเว็บนี้

Which businesses are using Pinterest?

แบรนด์รายใหญ่อย่าง Ikea,  House of Fraser และ  ASOS จัดว่าเป็น users รายใหญ่ของ Pinterest ในขณะเดียวกันบรรดาธุรกิจขนาดเล็กก็พยายามหาวิธีสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นบนเว็บนี้เช่นกัน
ดังนั้น เมื่อไม่นานมานี้จึงได้เปิดตัว Pinterest for Business เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลโชว์เคสที่ดีที่สุด เป็นแหล่งความคิดสร้างสรรค์ของบริษัทและแบรนด์ต่างๆ

How do you get started?

อย่างแรกคงต้องสร้างบอร์ดก่อนจากหัวข้ออะไรก็ได้ที่น่าสนใจ จากนั้นก็เบราซ์เว็บไซต์เข้าไปแล้วก็ใส่ pinning และใน Pinterest Goodies tab ก็จะมีปุ่ม Pin ซึ่งคุณสามารถลากและดรอปภาพใส่ลงไปในบาร์โปรดของคุณได้
นอกจากนี้ Pinterest ยังให้คุณและคนอื่นๆ เข้ามากดไลก์ แสดงความเห็นและ repin สิ่งที่พวกเขาโพสต์ได้ เช่นเดียวกับโซเชียล เน็ตเวิร์กอื่นๆ
จากความพิเศษต่างๆ เหล่านี้ เราคงไม่อาจมองข้ามแพล็ทฟอร์มนี้ไปได้ เพราะความพิเศษของ Pinterest ไม่ใช่แค่เพจสวยงามฟรุ้งฟริ้งเท่านั้น แต่ยังสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้ ซึ่งจะกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพต่อแบรนด์ของคุณในที่สุด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น