วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ใครมีปัญหาการบริหารเวลา The Eisenhower Box ช่วยคุณได้ ที่คิดค้นโดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่นับว่ามีการบริหารงานที่ดีที่สุด cr: ADVANCED BUSINESS MAGAZINE


ยุคสมัยนี้ทุกคนรอบตัว ต้องแข่งขันกันอย่างหนัก เคยชินกับการทำงานแบบ Multitasking หลายอย่างพร้อมกัน แต่จะให้ได้ผลดี ควรจะนำ Eisenhower’s Strategy ไปใช้ให้คล่อง
เมื่อเราโตขึ้น ความรับผิดชอบก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ไม่แตกต่างกันทั้งในชีวิตปกติ หรือชีวิตทำงาน เพราะทั้ง 2 บทบาทมักจะเกี่ยวข้องกัน และมาพร้อมกับกิจกรรม ที่เยอะจนเราไม่สามารถเลือกให้ความสำคัญกับงานใดงานหนึ่งได้ รู้สึกว่าทุกอย่างสำคัญไปหมด สุดท้ายก็ทำทุกอย่าง แต่กลับไม่ได้ผลดีอย่างที่ควรจะเป็น นั่นเป็นเพราะเราไม่สามารถบริหารความสำคัญของแต่ละงานได้ดีพอ ซึ่ง The Eisenhower Box เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ดีมาก

ก่อนจะแนะนำให้รู้จักหน้าตาของ The Eisenhower Box ต้องรู้จักที่มาของชื่อนี้ก่อน เพราะว่าผู้ที่คิดค้นกลยุทธ์นี้คือ Dwight Eisenhower, President of the United States ลำดับที่ 34 (1953 – 1961) 2 สมัยซ้อน เป็น President ที่นับว่ามีการบริหารงานที่ดีที่สุด มีส่วนช่วยผลักดันหน่วยงานสำคัญๆ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาแบบทุกวันนี้ เช่น DARPA (วิจัยด้าน Internet), NASA, Atomic Energy Act ก่อนหน้านี้ก็เป็นนายพลระดับ 5 ดาวในกองทัพสหรัฐ, เป็นผู้บัญชาการตอน World War II, เป็น President of Columbia University, เป็นผู้บัญชาการคนแรกของ NATO และอื่นๆอีกมากมาย
จากรายชื่อหน้าที่ยาวเหยียดกี่กล่าวมา Eisenhower ยังสามารถจัดการเวลา วางแผน บริหารหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งเคล็ดลับนี้ก็คือ The Eisenhower Box ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี่เอง หลักการของมันง่ายมาก ว่าด้วยการแบ่งกิจกรรมของเราออกเป็น 4 กลุ่มหลักๆ

1. Urgent and Important – กิจกรรมที่สำคัญมากและเราต้องลงมือทำทันที
2. Important, but not Urgent – กิจกรรมที่สำคัญ แต่ยังพอมีเวลาให้คิดว่าทำอันไหนก่อนดี
3. Urgent, but not Important – กิจกรรมที่เราควรจะใช้คนอื่นทำแทน
4. Neither Urgent nor Important – กิจกรรมที่เราสามารถกำจัดทิ้งได้     “สิ่งที่ต้องรีบทำ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด และสิ่งที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องรีบทำเสมอไป” พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับ ความเจ๋งของ The Eisenhower Box คือมันสามารถใช้ได้ในทุกกรณี ทั้งชีวิตประจำวัน ชีวิตหน้าที่การงาน จะเป็นการวางแผนระยะสั้น หรือระยะยาว ก็สามารถปรับใช้ได้ทั้งนั้น
The Eisenhower Box จะใช้ได้ผลดีที่สุด ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะนั่นจะทำให้คุณเลือก Eliminate หรือกำจัดงานที่ไม่สำคัญออกไปได้มากขึ้น ดังนั้นให้ถามตัวเองให้มั่นใจก่อนว่า เป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร แล้วเราจะทำอย่างไรให้ไปถึงจุดนั้นได้ ฝึกฝนให้คล่องแคล่ว จะช่วยให้เราบริหารเวลา ตัดสินใจให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่สำคัญๆได้เด็ดขาด และช่วยให้ผลงานดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น