วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Lolly Wolly Doodle : The Dell of Apparel


ใครที่มีโรงงานและอยากขยายธุรกิจสู่ช่องทางออนไลน์ ผมแนะนำให้ศึกษาแบรนด์ Lolly Wolly Doodle ให้ดีๆ LWD เป็นแบรนด์เสื้อผ้าเด็กออนไลน์ที่มียอดขายพุ่งสูงขึ้นถึง 11 ล้านเหรียญ ภายใน 3 ปีนับจากวันแรกที่เปิดทำการและได้รับการยกย่องว่าเป็นแบรนด์ที่มียอดขายผ่าน facebook สูงที่สุดแบรนด์นึงของโลก
Business Model ของ LWD นั้นน่าสนใจมาก เริ่มตั้งแต่การสร้างคุณค่า (Value Proposition) ที่ Brandi Temple เจ้าของ ได้สร้างจุดขายของแบรนด์ว่าเป็น Design-By-You พร้อมวางระบบ "Customer-Specific System" เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเข้ามาเลือกลายผ้า ส่วนประกอบและอุปกรณ์ตกแต่งเสื้อผ้าทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง และ Lolly Wolly Doodle จะเป็นผู้ตัดเย็บให้
ลายผ้าแบบ Monogram ที่ให้ผู้ซื้อเลือกได้ตามใจ เหมือนกับที่เค้าเรียกตัวเองว่า เป็น Dell (คอมพิวเตอร์ที่ผู้ซื้อเลือก Spec ประกอบได้ตามใจ) of Apparel คือ สเน่ห์ของแบรนด์ที่ไม่มีใครทำได้
ความแตกต่างที่ทำให้ Lolly Wolly Doodle เติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างรวดเร็วคือ
1. การมีระบบ website ที่ใช้งานง่ายมากและสามารถช่วยเหลือให้คำแนะนำอย่างดีว่า อันนี้ติดได้หรือติดไม่ได้ รวมถึงการแนะนำ matching color ให้ด้วย และระบบนี้ช่วยลดภาระทางด้านหน้าร้านและการจ้างพนักงานขายไปได้มาก เพราะธุรกิจแบบเธอถ้าจะมีหน้าร้านเพื่อวางผ้าทุกสีทุกแบบให้คนมาเลือกได้ คาดว่าน่าจะใช้พท.ไม่ต่ำกว่าสนามฟุตบอลย่อมๆสักแห่ง สามารเข้าไปลองใช้งานได้ที่designedbyme.lollywollydoodle.com/dress/ และล่าสุดก็มีแอพสำหรับ iPad ออกมาแล้ว
2. การก้าวข้ามคำว่า Minimum Order ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่ค่อย friendly กับผู้บริโภคเท่าไหร่ แต่ที่ LWD ลูกค้าจะสั่งเพียงตัวเดียวก็ได้ ไม่มีปัญหา
เรื่องนี้ผมเคยให้คำแนะนำไปหลายคนแล้วว่า ให้ลบคำว่า minimum order ออกจากระบบการทำงานเสียที โลกเค้าไปถึงไหนแล้ว หลายคนแอบหัวเราะบอกว่าผมไม่เข้าใจเรื่องการผลิต แต่วันนี้คนที่หัวเราะในวันนั้น ไม่เจ๊งไปแล้วก็มีแต่ยอดขายลดลงเรื่อยๆ ใครที่ยังมีความคิดว่าจะผลิตของต้องมีจำนวนขั้นต่ำ คุณจะกลับใจวันนี้ยังไม่สายนะครับ
3. ธุรกิจ Lolly Wolly Doodle เลือกที่จะจ่ายค่าจ้างที่สูงกว่า แต่ควบคุมคุณภาพของงานได้ใกล้ชิดกว่าและการบริหารทั้งหมดอยู่ที่เมืองเดียว ช่วยสร้างงานให้กับแม่บ้านกว่า 300 ครอบครัวในเมืองบ้านเกิด Thomasville-Lexington, NC ที่เค้าเลือกแบบนี้เพราะเน้นการทำงานโดยเอาคุณภาพเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เน้นเรื่องกำไรสูงสุด และ Brandi เองก็เคยมีประสบการณ์อันเลวร้ายจากการสั่งของจากจีนเข้าไปด้วยเงิน $10,000 และเธอบอกว่า นั่นเป็น terrifying experience
ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากความบังเอิญหรือทำตามใครๆ แต่มาจากการออกแบบโมเดลธุรกิจและกำหนดคุณค่าของแบรนด์ไว้เป็นอย่างดี
ที่สำคัญคือ เรื่องแบบนี้ทำกันได้ทุกคนถ้าตั้งใจและเห็นความสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น