อะไรจะเกิดขึ้น ??? …เมื่อดาวโลกผ่านพ้นยุคมืด ที่ต้องพึ่งพาสารให้พลังงานสีดำที่ชื่อว่าไฮโดรคาร์บอน ไปสู่ยุคสารให้พลังงานสีขาว หรือ “ไฮโดรเจนบริสุทธิ์” ได้เริ่มขึ้นแล้ว
พลังงานไฮโดรเจน แรงขับเคลื่อนใหม่ที่ใช้แทนน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ
การค้นพบวิธีที่จะทำให้เติมไฮโดรเจนเหลวเข้าไปในถังน้ำมันได้โดยตรง โครงการวิจัยใช้เวลาถึง 4 ปีในห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เรียกว่า “น้ำมันไฮโดรเจน” อยู่ในรูปของเกลือ “ไฮไดรด์” กับโมเลกุลเชิงซ้อนจำเพาะที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นแคปซูลกักไฮโดรเจนไว้นำไปใช้สันดาปได้ทันทีในเครื่องยนต์ ทั้งยังช่วยปกป้องไฮโดรเจนจากอากาศขณะยังไม่ผ่านเข้าเครื่องยนต์ ส่งผลให้ไม่มีคุณสมบัติติดไฟ โดยใช้กรรมวิธีผลิตพิเศษ เรียกว่า “อิเล็กโตรสปินนิ่งแบบร่วมแกน” ซึ่งบังคับให้โมเลกุลเกลือไฮไดรด์ถูกผลักให้เข้าไปอยู่ตามรูของแคปซูลโพลิเมอร์จำเพาะเกิดเป็นโมเลกุลเชิงซ้อน มีสถานะเป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้อง (25 องศาเซลเซียส) ราคาราว 1.5 ดอลลาร์ต่อแกลลอน หรือราว 10 บาทต่อลิตร
โตโยต้า มิราอิ ‘รถยนต์เติมไฮโดรเจน ไม่ง้อน้ำมัน ระยะวิ่ง 483 กม.ต่อการเติม 1 ครั้ง
คุณสมบัติสำคัญของระบบเซลล์เชื้อเพลิงของโตโยต้า (TFCS)
ชื่อ.....................................เซลส์เชื้อเพลิงโตโยต้า (Toyota FC Stack)
ประเภท ............................เซลส์เชื้อเพลิงโพรลิเมอร์อิเล็กทรอไลต์
ความหนาแน่นต่อปริมาตร.....31 กิโลวัตต์ต่อลิตร
กำลังสูงสุด..............................114 กิโลวัตต์ 155 แรงม้า
ระบบทำความชื้น.....................แบบระบบหมุนเวียนภายใน humidifier - less
จำนวนถัง.................................2 ถัง
ถังไฮโดรเจนความดันสูง
แรงดัน....................................70 เมกะปาสคาล 700 บาร์
ความหนาแน่นขแงถังเชื้อเพลิง.....5.7wt%
ปริมาตรภายในถัง ....................122.4 ลิตร ถังหน้า 60.0 ลิตร ถังหลัง 62.4 ลิตร
มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน
ประเภท.......................................มอเตอร์ซิงโครนัสแบบกระแสไฟฟ้าสลับ
กำลังไฟสูงสุด.............................113 กิโลวัตต์ 154 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด................................335 นิวตันเมตร 34.2 กิโลกรัมเมตร
แบตเตอรี่....................................นิกเกิ้ลเมทัลไฮรไดรต์
มิติตัวถัง
กว้าง.........................................1,815 มิลลิเมตร
ยาว...........................................4,890 มิลลิเมตร
สูง..............................................1,535 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ................................2,780 มิลลิเมตร
ระยะห่างฐานล้อ.........................หน้า 1,535 มิลลิเมตร หลัง 1,545 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง..........1,30 มิลลิเมตร
ความยาวห้องโดยสาร................2,040 มิลลิเมตร
ความกว้างห้องโดยสาร..............1,465 มิลลิเมตร
ความสูงห้องโดยสาร..................1,185 มิลลิเมตร
น้ำหนักตัวรถ..............................1,850 มิลลิเมตร
จำนวนผู้โดยสาร.........................4
กว้าง.........................................1,815 มิลลิเมตร
ยาว...........................................4,890 มิลลิเมตร
สูง..............................................1,535 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ................................2,780 มิลลิเมตร
ระยะห่างฐานล้อ.........................หน้า 1,535 มิลลิเมตร หลัง 1,545 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง..........1,30 มิลลิเมตร
ความยาวห้องโดยสาร................2,040 มิลลิเมตร
ความกว้างห้องโดยสาร..............1,465 มิลลิเมตร
ความสูงห้องโดยสาร..................1,185 มิลลิเมตร
น้ำหนักตัวรถ..............................1,850 มิลลิเมตร
จำนวนผู้โดยสาร.........................4
Akio Toyoda announces final Fuel Cell Sedan name – Mirai
นิตยสาร บลูมเบิร์ก บิซิเนสวีค ฉบับปลายเดือนธันวาคมได้นำภาพ อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ามอเตอร์ ขึ้นปกเป็นสกู๊ปให้โพสท่าเป็นตุ๊กตาแฮปปี้ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมข้อความว่า “ความฝันของอากิโอะ โตโยดะ รถยนต์ในอาณาจักรของเขา จะไม่มีการใช้นํ้ามันอีกต่อไป” ฝันดีของโตโยต้า แต่เป็นฝันร้ายของกลุ่มโอเปกเลยทีเดียว
13 ม.ค.58 โตโยต้า (Toyota) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก เปิดตัวรถยนต์ซีดานพลังงานทางเลือกที่ยังไม่มีใครริเริ่มอย่างจริงจังกับพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง โดยรถรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า “โตโยต้า มิราอิ” (Toyota Mirai) ซึ่งเป็นการเผยชื่อ รูปโฉม และสมรรถนะของรุ่นจำหน่ายจริงเป็นครั้งแรก
คำว่า มิราอิ ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าอนาคต สื่อถึงอนาคต โดยดีไซน์ของมันพัฒนามาจากรถต้นแบบ โตโยต้า เอฟซีวี (Toyota FCV) ด้านหน้าของมันสะดุดตาด้วยไฟหน้าดวงเล็กยาว พร้อมกรอบสามเหลี่ยมคว่ำด้านข้างและกระจังหน้าสี่เหลี่ยมคางหมู เส้นสายด้านข้างเน้นความปราดเปรียว ซุ้มล้อด้านหลังยื่นออกเพื่อรีดอากาศได้ดี ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายรูปสามเหลี่ยมคว่ำ พร้อมกับเส้นไฟสีแดงยาวตลอดแนว
โตโยต้ายังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขด้านสมรรถนะของมันมากนัก เพียงแต่เผยว่ามันสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางมากถึง 483 กิโลเมตร ต่อการเติมพลังงานไฮโดรเจนครั้งหนึ่ง ส่วนขั้นตอนการเติมไฮโดรเจนนั้นก็ไม่ได้ยาวนานอย่างที่คิด โดยใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีต่อครั้ง ซึ่งทำให้ใช้งานได้สะดวกไม่ต่างจากการเติมน้ำมันเลย
Toyota Mirai FCV ใช้ระบบฟิวเซลในการสร้างพลังงานขับเคลื่อน โดยการนำเอาออกซิเจนไปผสมกับไฮโดรเจนสำหรับสร้างกระแสไฟ เพื่อใช้ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าให้รถเคลื่อนที่
ด้านสมรรถนะก็ไม่แพ้น้ำมัน เพราะ Mirai สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาราว 9 วินาที ขณะที่ระบบฟิวเซลสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ 155 แรงม้า (PS) รวมถึงสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้แม้อุณหภูมิหนาวเหน็บระดับ -22 องศาเซลเซียส
เครื่องยนต์ไฮโดรเจน พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง วิ่งได้เป็นระยะทางมากถึง 483 กิโลเมตร ต่อการเติมพลังงานไฮโดรเจนครั้งหนึ่ง
นอกจากการพัฒนารถยนต์แล้ว โตโยต้ายังได้ร่วมมือกับบริษัทพลังงานทั้งหลาย เพื่อพัฒนาโครงสร้างการใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยเริ่มจากการลงทุนตั้งสถานีจ่ายไฮโดรเจนให้มากที่สุด ซึ่งเริ่มที่จำนวน 12 แห่ง ในสหรัฐฯ จากความร่วมมือของบริษัทพลังงานในสหรัฐฯ
แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่ก็คาดว่า โตโยต้า มิราอิ จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7 ล้านเยน (ประมาณ 1.9 ล้านบาท) ส่วนการส่งมอบคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.นี้
Toyota Mirai – Driving Pleasure and Comfort
2016 Toyota Mirai video presentation
Toyota Mirai – Product Introduction
ที่มา @ hgvthailand , นสพ. แนวหน้า , Toyota Europe
ขอขอบคุณที่มา : http://sator4u.com/ ภาพจาก http://www.thaihiggs.com/life-style/15135
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น