วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

Google และ MIT จับมือพัฒนาเทคโนโลยีถ่ายภาพสัตว์ไม่ติดกรง ถ่ายภาพผ่านกระจกไม่ติดเงาสะท้อน

 เคยเป็นป่ะ? จะถ่ายรูปของที่โชว์อยู่ในตู้กระจกทีไร สะท้อนเห็นเงาตัวเองทุกที ไม่ว่าจะเอียงมุมไหน หลบไปทางไหน ก็ติดเงาซะท้อนไปซะหมด หรือแม้แต่เวลาไปเที่ยวสวนสัตว์ อยากจะถ่ายภาพเสือหรือนกน่ารักๆ แต่ดันมีกรงขวางอยู่ จะถ่ายเสือดันได้กรงมาแทน > <  แต่ต่อไปปัญหานี้จะหมดไปเมื่อ Google และ MIT ได้ร่วมมือกันวิจัยเทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้เราไม่ต้องหงุดหงิดใจกับปัญหาภาพสะท้อนหรือสิ่งกีดขวางในภาพอีกต่อไป ^ ^ 
 ทีมนักวิจัยจาก MIT และ Google นั้นร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยี Obstruction-Free Photo ขึ้นมา ซึ่งมันอาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สำคัญในการถ่ายรูป รายงานข่าวระบุว่าทางทีมวิจัยดังกล่าวได้นำเสนอเทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบใหม่ที่สามารถลบสิ่งกีดขวางที่อยู่ในภาพถ่ายออกไปได้ โดยเทคนิคที่เค้าใช้ก็คือ เค้าจะถ่ายเป็นวิดีโอสั้นๆ ระหว่างถ่ายก็ขยับกล้องไปมา จากนั้นซอฟต์แวร์จะดึงภาพจากวิดีโอบางเฟรมมาเปรียบเทียบกันแล้วหาว่า สิ่งไหนเป็นภาพที่เราต้องการจะถ่ายจริงๆ และสิ่งไหนเป็นสิ่งกีดขวางในภาพนั้นกันแน่ (อาจจะเป็นภาพสะท้อนในกระจก หรือภาพของรั้วที่กีดขวางอยู่) ซึ่งการวิจัยอัลกอริทึมนี้ จะทำให้ซอฟต์แวร์สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนคือจุดที่เราต้องการถ่าย หรือสิ่งไหนเป็นสิ่งกีดขวาง แล้วก็จะเติมเต็มภาพที่เราต้องการโดยนำภาพจากเฟรมต่างๆมารวมเข้าด้วยกัน จนกว่าภาพนั้นจะสมบูรณ์
ส่วนเทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบ Obstruction-Free Photo แบบนี้จะพร้อมให้ใช้งานหรือมาถึงสมาร์ทโฟนของเราเมื่อไหร่ตอนนี้คงยังบอกไม่ได้ แต่ลองมีเดโมแบบนี้ออกมาแล้วคาดว่าคงไม่นานเกินรอค่ะ
 Source : engadget

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น