วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

ช่องทางการส่งออกผลไม้ไทย ไปซาอุดิอาระเบีย

ในแต่ละปีซาอุดิอาระเบียนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก สาเหตุก็มาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจซึ่งมีแนวโน้มเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง และปัจจัยด้านจำนวนประชากรที่มีมากถึง 21 ล้านคน มีแรงงานต่างชาติอีกกว่า 10 ล้านคน รวมถึงในแต่ละปีจะมีผู้แสวงบุญเดินทางมาประกอบพิธีอุมเราะห์และพิธีฮัจญ์ปีละกว่า 10 ล้านคน

ไม่เพียงเท่านี้ ด้วยพื้นที่ส่วนใหญ่ของซาอุดิอาระเบียเป็นทะเลทราย จึงทำให้ไม่สามารถเพาะปลูกได้เอง ดังนั้นปริมาณความต้องการสินค้าผลไม้จึงค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลไม้ไทยที่มีการส่งออกไปซาอุดิอาระเบียและสามารถทำตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ ลำไย มะม่วง ลิ้นจี่ เงาะ มังคุด มะขามหวาน และทุเรียน เป็นต้น

ซึ่งช่องทางการขยายตลาดสินค้าผลไม้ไทยในซาอุดิอาระเบีย ผู้ประกอบการไทยสามารถนำผลไม้สู่ตลาดซาอุดิอาระเบียได้หลายวิธี ได้แก่ ติดต่อผ่านบริษัทผู้นำเข้าสินค้าอาหารขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีระบบกระจายสินค้าสู่ระบบค้าปลีก หรือจำหน่ายสินค้าผ่านกิจการค้าปลีกที่มีระบบกระจายสินค้าเป็นของตนเอง เช่น ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากนี้ก็ยังสามารถกระจายสินค้าผ่านศูนย์กระจายสินค้าเอกชน ซึ่งจะกระจายสินค้าให้กับร้านค้าปลีกในเครือด้วยกันเอง

ที่มาข้อมูล : 
ข้อมูลจาก สคร. ณ เมืองเจดดาห์
DITP ชี้ช่องการค้า ประจำเดือนกันยายน 2558 / www.ditp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น