วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

ถอด “ความคิดเจ๋งๆ” จาก คำพูด เศรษฐีอัจฉริยะ “อีลอน มัสก์”

แทบจะเรียกได้ว่าชายคนนี้เป็นทั้งเศรษฐี และเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะแห่งยุคนี้เลยก็ได้ สำหรับอีลอน มัสก์ ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งการแปลงความคิดอันยิ่งใหญ่ให้เป็นจริง และการทำเงินมหาศาล ด้วยการเป็นเจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า เป็นผู้บริหารบริษัทโซลาร์เซลที่ใหญ่สุดของสหรัฐฯ เจ้าของไอเดียยึดดาวอังคาร และนี่คือคมความคิด ของชายคนนี้
unnamedReuters

ด้านการทำงาน

“ผมทำงาหนักโคตรๆ หมายถึงสัปดาห์ละ 80-100 ชั่วโมง เพราะมันจะเพิ่มแต้มต่อการประสบความสำเร็จของคุณ ถ้าคนอื่นทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง แต่คุณทำ 100 ชั่วโมง ถ้าทำงานเดียวกัน คุณจะประสบความสำเร็จใน 4 เดือน แต่คนอื่นต้องทำทั้งปี”
unnamed-1AP
“คนที่คิดจะเริ่มตั้งบริษัทต้องรู้ไว้เลยว่าคุณกำลังจะไปเหยียบกับระเบิดแน่ๆ คุณจะเจอกับเรื่องแย่สุดๆ ในช่วง 5 ปีแรก บางคนบอกแย่เหมือนเคี้ยวเศษแก้วเลย แต่ก็นั่นแหละ หัวใจของธุรกิจ คือ ถ้าคุณเป็นเจ้าของคุณต้องทำงานได้เองในหลายๆด้าน ไม่อย่างนั้นคุณก็จะไม่ประสบความสำเร็จแน่”
unnamed-2Tesla Motors
“ความล้มเหลวมันก็เป็นแค่ทางเลือกหนึ่ง ถ้าคุณไม่ได้ล้มเหลวอะไรเลย แสดงว่าคุณยังไม่ได้สร้างสรรค์ไรที่มันใหม่มากพอ”

ด้านการเมือง

“ผมไม่เถียงเลยนะว่าระบอบประชาธิปไตยนี่มันแย่ แต่มันก็เป็นระบอบปกครองที่แย่น้อยที่สุดแล้วหล่ะ อย่างน้อยที่สุดในสหรัฐฯ ระบอบการปกครองแบบนี้ก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆที่มีประโยชน์ได้”
unnamed-3Getty

ด้านนวัตกรรมและอวกาศ

“ตอนที่คุณเฮนรี่ ฟอร์ด ผู้ก่อตั้งรถยนต์ฟอร์ด เริ่มสร้างรถยนต์ที่ราคาไม่แพง และไว้ใจได้ คนก็บ่นว่าทำไมหล่ะ ม้าใช้ไม่ได้แล้วเหรอ แล้วเป็นไงครับ วันนี้ สิ่งที่ฟอร์ดตัดสินใจจะเสี่ยงมันคุ้มสุดๆเลย”
unnamed-4Reuters
“ผมคิดถึงเรื่องการสร้างรถยนต์บินได้อยู่บ่อยเลยครับ ผมว่ามันไม่ได้ยากเลยที่จะสร้างได้ในวันนี้ แต่ปัญหาคือ จะออกแบบยังไง ให้รถบินได้มันเสียงเงียบ และเบามากที่สุด เพราะเทคโนโลยีทุกวันนี้แค่เริ่มขึ้นบินเสียงก็กระหึ่มจนชาวบ้านด่ากันตรึมแล้ว”
unnamed-5Reuters
“มีบางคนที่มีปัญหาไปดาวอังคารได้จริงๆ แต่บางคนได้แค่อยากเท่านั้น มันจะดีมากถ้าเราช่วยให้คน 2 กลุ่มเป็นกลุ่มเดียวกัน และผมหวังว่ามันจะเกิดขึ้นได้ก่อนที่ผมจะตายจากโลกนี้ไป”
unnamed-6Reuters

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น