|
มะพร้าวน้ำหอมไทยดังไกลไปทั่วโลก |
|
|
ใครจะคิดว่าผู้ที่อยู่กับสวนมะพร้าวมานานกว่า 20 ปี วันนี้ได้ทำให้มะพร้าวน้ำหอมไทยสามารถส่งออกได้แล้วกว่า 20 ล้านลูกต่อปีในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ล่าสุดนำมาแปรรูปเป็นไอศกรีมเสิร์ฟก็ได้รับการตอบรับไม่แพ้กัน กลายเป็นสินค้าขายดีติด 1 ใน 5 สินค้าไทยที่ถูกนำไปจัดแสดงในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ประเทศอิตาลี อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยกับแบรนด์ “ออล โคโค” (All Coco)
|
|
นางวราภรณ์ มนัสรังษี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออลโคโค จำกัด |
|
|
นางวราภรณ์ มนัสรังษี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออลโคโค จำกัด ย้อนที่มาของมะพร้าวน้ำหอมไทย ที่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้เรียกว่าไม่ง่ายเลย เพราะจากครอบครัวที่ทำธุรกิจน้ำตาลมะพร้าวมานาน ทำให้คลุกคลีกับสวนมะพร้าวและชาวสวนเป็นอย่างดี กระทั่งในช่วงที่มะพร้าวบูม ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพ และมะพร้าวก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่หลายคนให้ความสนใจ จึงเกิดแนวคิดที่จะนำมาพัฒนาให้มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเธอคิดไกลถึงการส่งออกไปต่างประเทศด้วย
|
|
ซอฟท์ไอศกรีมจากมะพร้าวน้ำหอม |
|
|
เริ่มต้นด้วยการพัฒนามะพร้าวน้ำหอมชนิดลูกมาสร้างแบรนด์ ออล โคโค (All Coco) ใส่แพกเกจจิ้ง ส่งผลให้แต่ละปีมีอัตราขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% โดยมียอดส่งออกมะพร้าวน้ำหอม 20 ล้านลูกต่อปี ในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยมีตลาดหลัก ได้แก่ สหรัฐฯ, จีน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, เนเธอร์แลนด์, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ซึ่งตลาดส่งออกใหญ่สุดคือสหรัฐฯ มีสัดส่วน 60% รองลงมาคือ จีน 20% ที่เหลือเป็นตลาดอื่นๆ ปัจจุบันบริษัทส่งออกมะพร้าวน้ำหอม 98% และขายในประเทศเพียง 2% ปีที่ผ่านมามีรายได้ 400 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าโตประมาณ 20% มองว่ามูลค่าตลาดรวมของมะพร้าวน้ำหอมของไทยมีมูลค่าประมาณ 2-3 พันล้านบาทต่อปี
|
|
ซอฟท์ไอศกรีมมะพร้าวผสม Charcoal |
|
|
โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ลงทุนสร้างโรงงานแปรรูปสินค้าที่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยใช้งบลงทุน 200 ล้านบาท รองรับการขยายการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ออล โคโค โดยโรงงานดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตสูงสุด 1 แสนลูกต่อวัน อีกทั้งมีแผนจะขยายเครือข่ายเกษตรกรเพิ่มขึ้นด้วย จากเดิมเริ่มต้นการทำธุรกิจมีสวนมะพร้าวรวมของตัวเองและในกลุ่มเครือข่าย 500 ไร่ มีแผนทำคอนแทรกฟาร์มมิ่งเพิ่มเป็นกว่า 2,000 ไร่ มีเกษตรกรเข้าร่วม 40 รายครอบคลุม 4 จังหวัด คือ สมุทรสงคราม,สมุทรสาคร, ราชบุรี และนครปฐม บริเวณปากแม่น้ำท่าจีน ถือเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวน้ำหอมที่ดีที่สุดของประเทศ และอาจกล่าวได้ว่าดีที่สุดของโลก
|
“หนึ่งในสินค้าผลไม้ส่งออกที่น่าภาคภูมิใจของไทยคือ มะพร้าวน้ำหอมสดเป็นลูกแช่เย็นจากประสบการณ์ 12 ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทฯ ได้พยายามต่อยอด นำนวัตกรรมใหม่มาพัฒนาสินค้าให้เป็นสินค้าแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้ามะพร้าวน้ำหอมของไทย ภายใต้ชื่อแบรนด์ออลโคโค วางจำหน่ายเมื่อ 9 เดือนที่ผ่านมาซึ่งผลตอบรับถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ เช่น ซอฟต์ไอศกรีมน้ำมะพร้าว, เกล็ดหิมะ น้ำมะพร้าวน้ำหอม, พุดดิ้งมะพร้าว วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น สยามพารากอน, กูร์เมต์มาร์เก็ต, เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลพระราม 2, เดอะมอลล์บางแค, เซ็นทรัลเวสต์เกต บางใหญ่ โดยสินค้าที่จำหน่ายมีราคาตั้งแต่ 45-160 บาท”
|
ความสำเร็จจากการขายมะพร้าวคุณภาพของไทยยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น เพราะบริษัท ออล โคโค ได้รับเลือกให้นำผลิตภัณฑ์ไปวางจำหน่ายภายในอาคารแสดงประเทศไทย (ไทยแลนด์ พาวิเลียน) ในงานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015 หรือเวิลด์ เอ็กซ์โป ที่ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-31 ต.ค. 2558 โดยได้นำซอฟต์ไอศกรีมน้ำมะพร้าวไปวางจำหน่าย ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก โดยติดอันดับ 1 ใน 5 สินค้าของไทยที่ขายดีภายในงาน เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำ ไม่ใส่กะทิ ไม่ใส่นม มีไขมันต่ำ ไม่เลี่ยน ไม่เหนียวคอ มีความหอมของมะพร้าวที่โดดเด่น ใช้น้ำมะพร้าวน้ำหอมเป็นส่วนผสม 85% ที่เหลือเป็นไอศกรีม
|
|
บรรยากาศในงานเอ็กซ์โป มิลาโน 2015 หรือเวิลด์ เอ็กซ์โป ที่ประเทศอิตาลี |
|
|
ซึ่งเธอใช้เวลาพัฒนาคิดค้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าชมงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป ดังนั้น การเข้าร่วมงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2015 ถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้ต่างชาติรู้จักสินค้าไทยมากขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์อาหารในอนาคตจะเน้นไปที่เรื่องรักษาสุขภาพ โดยขณะนี้มีหลายประเทศให้ความสนใจมาขอร่วมเป็นพันธมิตรในการนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปจำหน่าย บางประเทศตกลงเซ็นสัญญาไปแล้ว ในขณะที่บางประเทศอยู่ระหว่างการเจรจาแต่คาดว่าจะไม่มีปัญหาในการร่วมเป็นพันธมิตรอย่างแน่นอน
|
|
บูธ All Coco ในห้างสรรพสินค้า |
|
|
|
|
ชาวต่างชาติชื่นชอบ |
|
|
***สนใจติดต่อ 0-2138-0628 หรือที่ Facebook : All Coco*** |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น