วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

ปีเดียว สำเร็จ “มานีมีหม้อ” ขยาย 5 สาขา!

ปีเดียว สำเร็จ มานีมีหม้อ” ขยาย 5 สาขา!
กอล์ฟ ศักดิ์ระพี และ ไกด์ พีรศักดิ์ เหลี่ยมมุกดา สองพี่น้องนักธุรกิจไฟแรง เจ้าของร้าน มานีมีหม้อ” เข้าใจเสมอว่าทุกปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ไช่อุปสรรค หากแต่เป็นโจทย์ในบททดสอบความเป็นมนุษย์  เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ บางครั้งอาจงดงามและบางยามอาจเจอวิกฤติ เพื่อการข้ามผ่านสิ่งที่ไม่อาจหลีกหนี พวกเขาใช้ทฤษฎี 2 ข้อ นั่นคือความรักในสิ่งที่ทำและความตั้งใจพัฒนาหาความรู้ ซึ่งสองสิ่งนี้สามารถนำพวกเขาไปสู่ความสำเร็จได้อย่างสง่างามในเวลาเพียงแค่ปีเดียว
ความรักและแรงบันดาลใจ
Factor ข้อแรก เกิดขึ้นหลังกลับจากเรียนต่อต่างประเทศ ในช่วงเวลานั้นจะมีการนัดกันกับเพื่อนฝูงบ่อยครั้งเพราะไม่ได้เจอกันนาน ส่วนมากมักนัดเจอตามร้านอาหารชาบูสไตล์เกาหลี ผมมักเห็นคนโพสต์ภาพอาหารสไตล์ชาบูเกาหลีลง Facebook,  instragram เต็มไปหมด จึงเริ่มกลับมานั่งคิดว่า ทำไม ? คนไทยนิยมกินชาบูของเกาหลี แล้วจะต้องทำไง ? ให้มีชาบูแบบไทยๆเกิดขึ้นบ้าง
Factor ข้อสอง คือการมีคุณพ่อเป็นนักชิม ตั้งแต่เด็กถึงปัจจุบันคุณพ่อมักจะพาไปชิมอาหารตามสถานที่ต่างๆอยู่เสมอ ซึ่งบางอย่างที่ไปกินมา ก็ไม่ได้ครบในแบบที่เราต้องการ จึงกลับมาทำกินเองที่บ้าน บ่อยครั้งที่พวกเราทั้งครอบครัว จะใช้เวลาว่างร่วมกันด้วยการทำอาหารและนั่งทานไปด้วยกัน คุยกัน หัวเราะกัน
Factor ข้อสาม ในช่วงที่ไปเรียนต่างประเทศ มีเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติมาก ถ้ามีเวลาเราก็จะทำอาหารในแบบนานาชาติตามแต่ความถนัด ผลลัพธ์คือการผสมผสานรูปแบบต่างๆรวมไว้ด้วยกัน ได้ความแปลกใหม่ไปอีกแบบ จึงอยากนำไอเดียที่หลากหลายเหล่านี้มาดีไซด์เป็นเมนูชาบู ซึ่งทุกอย่างจะเป็นอาหารที่เราชอบ แล้วเราก็อยากแบ่งปันความอร่อยให้คนอื่นทานด้วย
จาก Factorทั้ง3ข้อนี้ เราจึงเริ่มสร้างสรรค์หาเมนูอร่อยและเอกลักษณ์ที่จะแสดงความเป็นร้านชาบูรูปแบบใหม่ที่แสดงถึงความเป็นไทย จนไปเจอหนังสือเรียนสมัยประถมเรื่อง มานะ มานี ปิติ ชูใจ ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ มีทั้งความเป็นไทยร่วมสมัย สำคัญสุดคือหนังสือเล่มนี้ได้เชื่อม Generation ของผมและคุณพ่อเอาไว้ และความต้องการอีกอย่างก็เพื่อส่งต่อความเป็นไทยในช่วงเวลาแสนสดใสน่ารักแบบเด็กๆ(ในตอนที่เรียนมานีมานะ) ถึง Generation อื่นๆด้วย เนื่องจากในหนังสือ มานี” เป็นตัวนางเอก เราจึงใช้ชื่อ มานี” บวกกับ มีหม้อ” เพื่อแสดงถึงความตั้งใจสร้างสรรค์อาหารและความโดดเด่นของแต่ละเมนูเพื่อลูกค้า ส่วนบรรยากาศ สไตล์ตกแต่งร้าน จะให้ความรู้สึกเป็นกันเองที่สุด เรื่องเล่าภายในร้านจะเกี่ยวกับความน่ารักของ “น้องมานีและผองเพื่อน” ช่วยสร้างจินตนาการให้ลูกค้ารับรู้ถึงตัวตนของมานีที่มีอยู่จริง และจะเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆเช่นเดียวกับโดเรม่อน
ความตั้งใจพัฒนาหาความรู้
ร้าน "มานีมีหม้อ" เปิดร้านครั้งแรกที่วังหิน นับเป็นร้านแรกในชีวิตของทั้งสองคน ซึ่งมีจำนวนโต๊ะแค่ 12 โต๊ะเท่านั้น แต่หลังจากทำร้านแรกที่วังหินมาครบปี ก็ตัดสินใจปิดร้านที่วังหินถาวรท่ามกลางกระแสตอบรับอันล้นหลาม ด้วยความคิดที่อยากเข็นแบรนด์ขึ้นสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ซึ่งโจทย์อันนี้เองทำให้สองพี่น้องรีแบรนด์และนำร้านมานีในรูปโฉมใหม่ ย้ายออกจากย่านเล็กๆ เข้าไปอยู่ในอเวนิวและศูนย์การค้าชื่อดัง โดยร้าน “มานีมีหม้อ”รูปโฉมใหม่ร้านแรกได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2557 ที่ Nawamin Festival Walk ถ.เกษตร-นวมินทร์ อเวนิวใหญ่ในเครือของสยามฟิวเจอร์ ในคอนเซ็ปต์“ทอดสมอปล้นกอลมาร์” 20 ตุลาคม 2557 มานีมีหม้อขยายสาขา 2 ที่ The Avenue Chaengwattana ถ.แจ้งวัฒนะในคอนเซ็ปต์ "คณะละครสัตว์แห่งหาดมะลิบู" ในช่วงเริ่มต้นครั้งใหม่ของการขยายสาขา เขาพบปัญหาต่างๆให้คอยแก้ไขตลอดเวลา เหตุเพราะประสบการณ์ที่น้อยในธุรกิจอาหาร จึงปรึกษากันระหว่างพี่กับน้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขและวางระบบใหม่ ให้เกิดร้านที่เป็นระเบียบยิ่งขึ้น จากการศึกษาผ่านคำบอกเล่า หนังสือ และสื่อออนไลน์ สุดท้ายก็ได้พบกับบทเรียนที่ตรงจุดในหลายปัญหาที่เจอมา นั่นคือ SSRC (The Secrets to Successful Restaurant)หลักสูตรกลยุทธ์การขยายสาขาอย่างมืออาชีพ เนื่องจากตอนนั้นเราไม่ค่อยมีเวลาว่าง จึงใช้วิธีสลับกันเรียน ซึ่งบทเรียนทำให้รู้ถึงทฤษฏีและแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาตั้งแต่การวิเคราะห์แผนการลงทุนร้านอาหารซึ่งทำให้รู้ในตอนแรกเลยว่าจะขาดทุนหรือกำไร, หาจุดแข็งกำกัดจุดอ่อน, ใช้สื่อโซเชียลสร้างการตลาดยังไงให้รุ่ง, จัดการทีมงานให้เข้มแข็งสร้างศรัทธาจากลูกน้อง, เลือกวิเคราะห์ทำเลก่อนเปิดร้านและออกแบบเมนูอาหารยังไงให้น่าสนใจ การที่เราเลือกเรียน SSRC เพราะไม่มีสถาบันหรือห้องเรียนที่ไหนในประเทศสอน บทเรียนนี้มีที่นี่ที่เดียว” ในตอนนั้นเราเรียนเป็นรุ่นที่2 ในช่วงต้นปี2558 ขณะที่เรียนก็ได้นำทุกอย่างมาปรับใช้กับ มานีมีหม้อ” มันเป็นเครื่องมือที่ใช้แล้วจัดการทุกอย่างเป็นระบบ มีสัดส่วนชัดเจนได้มาตรฐาน ที่สำคัญคือผมเอาความรู้ที่ได้ทั้งหมดมาจัดการร้านแล้วช่วยให้ผมสร้างกำไรได้เพิ่มขึ้นขยายสาขาได้มากขึ้น เพราะหลังจากที่จบหลักสูตรนี้มาไม่ถึงปี ผมสามารถขยายสาขาออกไปได้อีก 3 สาขา ได้แก่ สาขา 3 Esplanade ถ.รัชดาภิเษก เปิด 20 เมษายน 2558 ในคอนเซ็ปต์ "คลับของเสเพลบอยบ้านไร่" สาขาที่ 4 CentralPlaza WestGate แยกบางใหญ่ เมื่อ28 สิงหาคมที่ผ่านมา ในคอนเซ็ปต์ "มนต์รักมานี" และสาขาที่ 5 พร้อมเปิดในปลายเดือนกันยายน 2558 นี้ ที่ The Circle ราชพฤกษ์ พร้อมคอนเซ็ปต์การตกแต่งร้านสุดเก๋ไม่ซ้ำกันในแต่ละสาขาของ น้องมานี”
พัฒนาการความสำเร็จ
ปัจจุบันร้าน “มานีมีหม้อ” ต้นตำรับ ชาบูมันกุ้ง มีทั้งหมด 5 สาขาพร้อมความโดดเด่นในเอกลักษณ์ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศ ความเฉพาะของรสชาติ ที่ไม่เหมือนที่อื่น เช่น Signature menu อย่างหมูเทวดา จะมีการใช้มันกุ้งเข้ามาเป็นส่วนประกอบ แม้แต่ลูกชิ้น น้ำจิ้ม กระทั่งน้ำซุปจะมีรสชาดที่เป็นเอกลักษณ์มาก ไม่สามารถก๊อปปี้ได้เด็ดขาด เมนูอาหารสุดสร้างสรรค์ มีหลายเมนู เช่น ขนมปังหน้าหมูไข่กุ้ง ซึ่งได้มาจากความน้อยใจในตอนเด็ก ที่ไปกินข้างกำแพงโรงเรียนแล้วได้หน้าขนมปังนิดเดียว จึงนำมาปรับเพราะอยากให้ลูกค้าได้กินเต็มที่,  ข้าวเหนียวทอดไส้ลูกเดทสีแดงที่กรอบนอกหนึบในไส้ปลิ้น ฯลฯ มาตรฐานเพื่อคุณลูกค้า อย่างการจองคิวเพื่อรองรับกับลูกค้าในทุกเวลาโดยเฉพาะช่วงหัวค่ำ วัตถุดิบสดใหม่ พนักงานพร้อมต้อนรับ  บริการด้วยใจคือเอกลักษณ์ ของ “มานีมีหม้อ” ที่ต้องการสร้างความทรงจำดีๆให้กับลูกค้า การใช้เวลาแค่ 1-2 ชั่วโมงในร้านอาหารร่วมกันของ ญาติมิตรเพื่อนสนิท เป็นเวลาที่สำคัญในการสร้างความสุข
 “คุณพ่อสอนเสมอว่า ทำให้เยี่ยมแล้วเขาจะมาเยี่ยมเราเอง”
กอล์ฟ ศักดิ์ระพี และ ไกด์ พีรศักดิ์ เหลี่ยมมุกดา
มานีมีหม้อ"เท้าคางฉากเหลืองตัวแช่หม้อ"
เพราะการทำร้านอาหารเพียงหนึ่งร้าน ยังมีความยุ่งยากและต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากมาย ฉนั้นการขยายสาขายิ่งต้องทบทวนอย่างละเอียดรอบด้าน อย่าลืมว่าโลกหมุนเปลี่ยนไปเร็ว วิธีคิดแบบเดิมไม่สามารถนำมาซึ่งชัยชนะ หยุดลองผิดลองถูกให้เสียเวลาและเงินทุนไปโดยไช่เหตุ
ที่มา : peopletraining

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีผู้รับ

    ผม Sir.Harry Watson วัตสันผู้อำนวยการทั่วไปของการเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างประเทศของผู้ให้กู้สินเชื่อที่ลงทะเบียนและได้รับการรับรองที่นี่ในสหรัฐอเมริกา ฉันให้ออกเงินให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ถึงผู้ที่อยู่ในความต้องการของ Loan.We ให้ออกทั้งสินเชื่อส่วนบุคคลและธุรกิจ Loans.We ให้ออกสินเชื่อบุคคลในช่วง $ 1,000.00 ถึง $ 100,000.00 ในขณะที่สินเชื่อธุรกิจจะได้รับจากช่วงของ $ 100,000.00 ไป คน $ 100,000,000.00.สนใจ ควรติดต่อเราผ่านทาง email: (lnk.srv001@gmail.com)

    ข้อมูลแรกที่จำเป็น

    ชื่อเต็ม ....................................
    หมายเลขโทรศัพท์ส่วนบุคคล ............................
    ประเทศ ...........................................
    ที่อยู่ ......................................
    สถานะ ..............................
    อายุ .............................................
    คุณได้ประยุกต์ใช้มาก่อนหรือไม่ .......................
    สถานะ .................................
    จำนวนเงินกู้ที่จำเป็น .....................................
    ระยะเวลาเงินกู้ .................................
    อาชีพ ....................................
    รายได้ต่อเดือน .............................

    ยินดีที่รอคอยการตอบสนองรวดเร็วของคุณ
    ขอแสดงความนับถือ
    Sir.Harry Watson
    ผู้บริหารสูงสุด. เชื่อมโยงหน่วยงานทางการเงิน

    ผู้สนใจควรติดต่อเราโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ การตอบสนองอย่างรวดเร็วตอบกลับอีเมลนี้ EMAIL.via (lnk.srv001@gmail.com)

    ตอบลบ