วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

นักวิจัย มจธ. เจ๋ง พบวิธีแยกอลูมิเนียมจากกล่อง UHT

โดย Energy Saving วันที่ 7 ตุลาคม 2558

กล่อง UHT ที่บรรจุผลิตภัณฑ์นม  น้ำผลไม้ ฯลฯ เป็นขยะที่พบได้มาก ที่ผ่านมามีการกำจัดกล่อง UHT ที่ใช้แล้ว แต่เป็นเพียงการนำไปแปรรูปเป็นแผ่นกรีนบอร์ด หรือนำไปทำสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ เช่น กระดาษสมุด หรือ หมวกรีไซเคิล เป็นต้น แต่วิธีการเหล่านั้นยังไม่สามารถลดปริมาณขยะจากกล่อง UHT ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นได้ ประกอบกับร้านรับซื้อของเก่าจะไม่รับซื้อกล่อง UHT เพราะไม่สามารถขายต่อให้กับโรงงานรีไซเคิลได้ เนื่องจากส่วนประกอบของกล่อง UHT นั้น มีกระดาษ พลาสติก และอลูมิเนียมฟอยด์ รวมกันหลายชั้น ทำให้ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ซึ่งล่าสุด คณะนักวิจัยจากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) นำโดย ดร.บุญรอด สัจจกุลนุกิจ หัวหน้าโครงการวิจัย ศึกษาวิจัย “กรรมวิธีการแยกอลูมิเนียมและกระดาษออกจากกล่องบรรจุอาหารเหลวประเภทยูเอชที โดยใช้วิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย” ซึ่งเป็นวิธีการช่วยลดขยะและลดมลพิษจากกล่อง UHTใช้แล้ว ได้สำเร็จเป็นรายแรก


ศ.ดร.นวดล เหล่าศิริพจน์ อาจารย์จากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) หนึ่งในคณะผู้วิจัย เปิดเผยว่า จากส่วนประกอบของกล่อง UHT ที่นอกจากกระดาษ และพลาสติกแล้ว ยังมีแผ่นอลูมิเนียมในบรรจุภัณฑ์ที่มีมูลค่า หากเราสามารถแยกอลูมิเนียมออกมาได้ ก็จะสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้อีก ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการนำอลูมิเนียมกลับมาทำอะไรได้ นอกจากเผาทำลายทิ้งในโรงงานกำจัดขยะ จึงเป็นที่มาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสามารถเอาอลูมิเนียมออกจากกล่อง ภายใต้โจทย์ที่ว่าต้องเป็นอลูมิเนียมบริสุทธิ์เท่านั้น โดยเริ่มจากการหาวิธีการที่จะแยกอลูมิเนียมออกจากกระดาษ เราจึงต้องหาตัวทำละลายที่เหมาะสม เพื่อมาละลายกาว สำหรับตัวทำละลายที่เหมาะสมนั้น เราได้เลือกนำมาศึกษาวิจัยหลายกลุ่ม เพื่อหาสภาวะที่เหมาะสม พบว่า ตัวทำละลายที่เหมาะสมที่สุดคือ กลุ่มที่มีสารประกอบจำพวก “โทลูอีน” เพราะมีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลายกาวที่ติดอยู่ระหว่างกระดาษกับอลูมิเนียมได้ดีที่สุด เมื่อเทียบกับตัวทำละลายในกลุ่มอื่น ๆ จากการทดลองพบว่า เมื่อใช้ตัวทำละลายที่เหมาะสมในระดับอุณหภูมิที่เหมาะสม และระยะเวลาที่เหมาะสม ก็จะสามารถแยกอลูมิเนียมที่บริสุทธิ์ออกจากกระดาษได้

สำหรับขั้นตอนการทำนั้น ก็ไม่ยุ่งยาก เพียงตัดกล่อง UHT ที่ใช้แล้วเป็นชิ้น ๆ ใส่ลงถังรีแอคเตอร์ และใส่ตัวทำละลายที่เหมาะสมลงไป ต้มที่อุณหภูมิ 70-80 องศาเซลเซียส ใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก็จะสามารถแยกอลูมิเนียมบริสุทธิ์ออกจากกระดาษได้ ซึ่งกระบวนการเพียงเท่านี้ สามารถทำให้อลูมิเนียมบริสุทธิ์หลุดแยกออกจากกระดาษไปคนละชั้น ไม่ต้องยุ่งยากในการคัดแยกอีก โดยอลูมิเนียมบริสุทธิ์จะหลุดออกจากกระดาษและตกลงไปรวมกันอยู่ด้านล่างของถัง ส่วนกระดาษจะลอยขึ้นด้านบนอย่างชัดเจน ขณะที่พลาสติกจะละลายไปกับตัวทำละลาย



ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า งานวิจัยบางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคลึกหรือยาก ซึ่งการค้นพบวิธีการดังกล่าว จะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ก่อให้เกิดขยะและมลพิษเพิ่มขึ้น เป็นวิธีที่มีประโยชน์ สามารถใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ และได้ราคาดีกว่าการนำไปเผาทำลายทิ้ง ทำให้งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการจดอนุสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว

สำหรับผู้ประกอบการเอกชนที่มีความสนใจต้องการนำงานวิจัยหรือกรรมวิธีการแยกอลูมิเนียมและกระดาษออกจากกล่องบรรจุอาหารเหลวประเภทยูเอชที โดยใช้วิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย เพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)    โทร. 0-2470-8309-10





เรียบเรียงบทความโดยCopyright: www.energysavingmedia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น