วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คนหาปลา กับ ความสำเร็จ !!!


ความโชคดีอย่างหนึ่งของผมคือ... การได้มีโอกาสพูดคุย รับฟัง และสอบถามความคิดเห็นกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตัวจริงครับ

ครั้งหนึ่ง... ผมมีโอกาสได้คุยกับคุณอาสมชาย ชายผู้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างเนื้อสร้างตัว จากไม่มีอะไรเลย สร้างจากศูนย์จริงๆ

โดยเริ่มจากอาชีพครู... จนปัจจุบันกลายเป็นเจ้าของโรงแรมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในภูเก็ต 
(จริงๆ เรื่องที่เปลี่ยนจากอาชีพครู มาเป็นเจ้าของโรงแรมได้ นี้ก็สุดยอดเหมือนกัน)

ซึ่งก็คือ... Marina Phuket Resort Hotel

คุณอามักจะมีแนวคิดดีๆ มาสอนผมทุกครั้งเสมอที่ได้พบเจอพูดคุยกัน 
(รู้จักท่านมานาน ตั้งแต่สมัยผมยังเป็นเด็กประถม เพราะเป็นเพื่อนคุณพ่อผม)

และในครั้งนี้ ท่านได้สอนเรื่องหนึ่งซึ่งดีมากๆ ดีจนผมคิดว่า... น่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกท่านที่กำลังตั้งคำถามกับงานที่ท่านทำอยู่ และท่านที่อยากจะประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ

เรื่องราวมาจากคำถามที่ว่า..
.
หากเราอยากสร้างบริษัทหรือกิจการของตนเองให้ประสบความสำเร็จ ควรจะออกจากงานประจำที่มั่นคง มาลงมือทำเต็มตัวเลยหรือไม่ ???
คุณอาตอบว่า... ขอเล่าเป็นเรื่อง การตกปลาของชาวประมง แทนก็แล้วกัน 

เรื่องมีอยู่ว่า... 

ชาวประมงคนหนึ่งที่หาเช้ากินค่ำ มีภาระต่างๆ ที่ต้องดูแล... ชาวประมงคนนั้น จำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อที่จะตกปลาให้ได้ เพื่อทำให้ตนเองและครอบครัวมีกินและอยู่รอดได้ 

ซึ่งแน่นอนว่า... ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ เค้าอาจมีแค่เรือลำเล็ก และเมื่อใช้เรือลำเล็กออกไปหาปลา ปลาที่หาได้ ก็จะเป็นปลาตัวเล็ก เพราะเรือเล็กออกไปหาปลาตัวใหญ่ในทะเลลึกไม่ได้ 

ถึงฝืนไปก็อาจหาปลาไม่ได้หรืออาจเกิดอันตรายกับเรือและตัวชาวประมงเอง
 
ซึ่งเปรียบได้กับงานที่เราทำวันนี้... ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรืองานอะไรก็ตามที่สามารถสร้างเงินได้ หล่อเลี้ยงชีวิตเราและครอบครัวเราได้ ก็จำเป็นต้องทำไปก่อน
 
แต่เมื่อชาวประมงคนนั้น มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น ตกปลาเล็กได้เก่งขึ้น... สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ รับภาระต่างๆ ได้ และเริ่มมีเงินเก็บจากปลาตัวเล็ก

ชาวประมงคนนั้นก็สามารถที่จะซื้อเรือลำกลาง และออกไปตกปลาขนาดกลางได้... ที่ถึงแม้ต้องเสี่ยงออกทะเลไปไกลกว่าเดิม 

ด้วยเรือขนาดกลางที่มั่นคง... ก็สามารถช่วยให้ตกปลาขนาดกลางที่จะสร้างรายได้ที่มากกว่าเดิมได้
 
จนสุดท้าย... ชาวประมงเก็บเงินจนซื้อเรือลำใหญ่ได้ ด้วยความเชี่ยวชาญ ด้วยประสบการณ์การตกปลา ด้วยความมั่นคงของเรือ 

ชาวประมงคนนั้นพร้อมแล้วที่จะออกเรือไปทะเลลึก หาปลาตัวใหญ่... ที่จะสร้างรายได้ให้กับเค้าได้อย่างมหาศาล !!!

พอผมมาคิดเรื่องการตกปลาของชาวประมงนี้ จึงเข้าใจว่า...

หากชีวิตเรามีภาระ และยังขาดความรู้และประสบการณ์ = เรือลำเล็ก + ตกปลาตัวเล็ก... เพื่อทำให้เราอยู่ได้ และตัวเราเก่งขึ้น

หากชีวิตเรามีเงินเก็บ มีความรู้และประสบการณ์มากขึ้น = เรือลำกลาง + ตกปลาได้ขนาดกลาง... เริ่มลงมือทำอะไรที่เสี่ยงได้บ้าง มีโอกาสได้รับรายได้ที่มากขึ้น

หากชีวิตเรามีเงินเก็บมาก มั่นคง มีความรู้และประสบการณ์ดีเยี่ยม = เรือขนาดใหญ่ + ตกปลาขนาดใหญ่... สามารถทำอะไรได้ดั่งใจปรารถนา รับความเสี่ยงได้ โดยที่ไม่เดือดร้อน และมีโอกาสสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาล

เมื่อย้อนกลับมาที่คำถามที่ผมถามตอนต้น... หากเราอยากสร้างบริษัทหรือกิจการของตนเองให้ประสบความสำเร็จ ควรจะออกจากงานประจำที่มั่นคง มาลงมือทำเต็มตัวเลยหรือไม่ ???

คำตอบที่ได้จากเรื่องนี้ ค่อนข้างชัดเจนคือ...

งานประจำ งานไม่ประจำ งานธุรกิจส่วนตัว งานเล็ก งานใหญ่... สุดท้าย มันก็คือ "งาน"

สิ่งสำคัญอยู่ที่ผลที่เราได้รับจากการทำงานนั้นๆ มากกว่า... รายได้ เงิน ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ เพื่อน สังคม คอนเนคชั่น ความสุข ฯลฯ

หากเราพร้อม ก็ออกไปทำกิจการส่วนตัวได้ ไปเสี่ยงได้... แต่ถ้าเราไม่พร้อมก็ต้องอดทนจนกว่าจะพร้อมเท่านั้นเองครับ

จริงๆ ไม่ต้องเสียเวลาไปถามใครว่า เราพร้อมหรือไม่ เพราะตัวเราจะรู้ตัวเองดีที่สุด
วันนี้เราคิดใหญ่ได้ มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ได้ คิดอยากทำตามใจปรารถนาได้... แต่เราก็ต้องคิดประกอบกับความเป็นจริงด้วย

เราพร้อมหรือยัง ไม่ใช่คิดใหญ่แล้ว ต้องเสี่ยงเลย ต้องทำใหญ่เลย... ถ้าเป็นแบบนี้ ก็ยากครับ ที่จะประสบความสำเร็จ 

เพราะผมเองก็ไม่เคยเห็นหรือได้ยิน คนที่สร้างบริษัทหรือกิจการที่ยิ่งใหญ่ (ที่เริ่มจากศูนย์ด้วยมือตนเอง)... จะไม่เริ่มจากกิจการเล็กๆ ก่อน แล้วจึงค่อยๆ ขยายบริษัทไปจนยิ่งใหญ่

หาความรู้ วางแผน สร้างทักษะ มีประสบการณ์ ลงมือทำ อดทน มุ่งมั่น ขยันทำงาน พัฒนาตนเองอยู่เสมอ... สิ่งเหล่านี้ หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินจนชินแล้ว แต่มันคือความจริงที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ

และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือ... "การรู้จักเก็บเงิน บริหารเงิน" 

เพราะต่อให้เก่งแค่ไหน ฉลาดแค่ไหน ขยันแค่ไหน... แต่ใช้เงินเก่งมากกว่าหาเงินเก่ง บริหารเงินไม่เป็น ยังไงก็ไปไม่รอดคนับ

สิ่งเหล่านี้ คิดง่าย พูดง่ายนะครับ... แต่ทำโคตรยาก !!!

แต่ถ้าทำได้ ผมมั่นใจมากว่า... คนๆ นั้นจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้แน่นอน ^^

Wikran M.
cr:https://storylog.co/story/5621f80c00de5b77015ce816

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น