วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เจาะกลยุทธ์100ล้าน "โอเอซิส สปา" เบอร์1เอเชีย แตกเซ็กเมนต์ครบเครื่อง

updated: 17 ต.ค. 2558 เวลา 09:00:29 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

12 ปี 11 สาขา เป็นตัวเลขการเติบโตแบบไม่ธรรมดา สำหรับ "โอเอซิส สปา" สปาเพื่อสุขภาพระดับพรีเมี่ยม 5 ดาวแห่งดินแดนล้านนา ที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ กับการขยายการลงทุนสปาภายใต้แบรนด์โอเอซิส สปา (OASIS SPA) มาอย่างต่อเนื่องปีละ 1 สาขาในช่วงกว่า 1 ทศวรรษ

"ภาคิน พลอยภิชา" เป็นแม่ทัพใหญ่คนสำคัญที่ผลักดันให้โอเอซิส สปา ทะยานขึ้นชั้นสปาแถวหน้าเบอร์หนึ่งของเมืองไทย และเบอร์หนึ่งของเอเชีย ทั้งยังสามารถแตกเซ็กเมนต์ธุรกิจหลายด้าน อาทิ โรงเรียนไทยโอเอซิส สปา, โรงแรม, ร้านกาแฟ-ร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์สปา ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกื้อหนุนกับธุรกิจหลัก คือ สปา ได้อย่างครบวงจร

จากเทรนด์ธุรกิจสปาที่แผ่ซึมเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 2546 เป็นจุดเริ่มต้นของโอเอซิส สปา สาขาแรกบนถนนศิริมังคลาจารย์ ขายแนวคิด "สปาในสวนกลางเมือง" ดีไซน์ห้องทรีตเมนต์ในรูปแบบวิลล่า และคิดค้นเมนูสปาที่เป็น Signature เด่น คือ "สปาสี่มือ" สร้างความแตกต่างให้กับสปาในยุคนั้น และตอบโจทย์ตลาดได้อยู่หมัด



รายได้ปีละกว่า 100 ล้าน 

"ภาคิน" ผู้ก่อตั้งและ CEO โอเอซิส สปาวิเคราะห์ว่า ปัจจุบันธุรกิจสปาไม่ใช่เทรนด์ แต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต้องทำและมีดีมานด์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ยอดขายของโอเอซิส สปาทุกสาขาเติบโตขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% มีรายได้ต่อปีกว่า 100 ล้านบาท และในปี 2558 คาดว่าจะปิดยอดขายได้ราว 120-130 ล้านบาท

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดการใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็คือ การอุดรูโหว่ปัญหาทุกจุด และไม่หยุดที่จะพัฒนาองค์กร มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรโดยมีโรงเรียนไทยโอเอซิส สปา ทำหน้าที่ผลิตบุคลากรนวดสปาเพื่อสุขภาพ (Spa Therapist) รวมถึงการพัฒนาบุคลิกภาพพนักงานส่วนอื่น ๆ ทุกตำแหน่ง การให้บริการของพนักงานทุกสาขาจะมีรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน

อีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นเครื่องมือสำคัญก็คือการใช้ไอทีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ(SpaManagementSystem)ตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการในยุคแรกซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การจัดการธุรกิจสปาโดยเฉพาะ ครอบคลุมการจัดการทุกส่วนทั้งฐานข้อมูลลูกค้า การจัดการพนักงาน การจัดซื้อสินค้า การจอง (Booking) โดยใช้ระบบ Call Center ที่มีฐานการให้บริการเพียงแห่งเดียวที่สำนักงานใหญ่เชียงใหม่



เปิด 11 สาขาลูกค้าต่างชาติ 90%

ในระยะ 12 ปี โอเอซิส สปาได้ปักเรือธงขยายสาขาครอบคลุมหัวเมืองท่องเที่ยวหลัก ทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา และกรุงเทพฯรวมทั้งสิ้น 11 สาขาประกอบด้วย เชียงใหม่ 4 สาขา (รวมสาขาใหม่ที่ลงทุนในปี 2558 อีก 1 สาขา) ภูเก็ต 4 สาขา พัทยา 1 สาขา และกรุงเทพฯ 2 สาขา โดยมีปัจจัยหนุนของนักท่องเที่ยวในกลุ่มอาเซียนและเอเชียเป็นกำลังซื้อสำคัญ โดยเฉพาะในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ทุกสาขามีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนเติบโตขึ้นมาอย่างโดดเด่นมากถึง 50%

ภาคินบอกว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นลูกค้ากลุ่มหลัก มีสัดส่วนมากถึง 90% ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกปี มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นฐานลูกค้ามากถึง 70% ญี่ปุ่น 10% ยุโรป-สหรัฐอเมริกา 10% และคนไทย 10%

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิด AEC ในปลายปี 2558 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในกลุ่ม AEC และเอเชียหลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยสาขาใหม่มีเนื้อที่ราว 1 ไร่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Oa-sis Oriental Secret Spa ใช้เงินลงทุนราว 10 ล้านบาท

ปั้นโรงเรียนไทยโอเอซิส สปา

ภาคินมองว่า หัวใจสำคัญของธุรกิจสปาอยู่ที่ "คน" จึงต้องผลิตและพัฒนาคุณภาพ Spa Therapist ที่เป็นแบบฉบับเฉพาะของโอเอซิส สปา ซึ่งได้ลงทุนตั้งโรงเรียนไทยโอเอซิส สปาขึ้นเมื่อปี 2552 ที่ จ.เชียงใหม่ เน้นอบรมการนวดและการให้บริการสปา มีระบบการเรียนการสอนและหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ทำให้การพัฒนาบุคลากรมีมาตรฐานเป็นหนึ่งเดียว เพื่อรองรับการขยายสาขา โดยสามารถผลิตพนักงานผู้ให้บริการสปาเพื่อสุขภาพ (Spa Therapist) ได้ปีละราว 50 คน

สำหรับธุรกิจสปาโปรดักต์ภายใต้แบรนด์ "KIN" เป็นอีกไลน์ธุรกิจที่ทำควบคู่กับสปา ซึ่งได้คิดค้นพัฒนาสูตรขึ้นเอง รวมทั้งผลิตเอง ปัจจุบันมีทั้งหมด 70 กลุ่มสินค้า ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจสปาให้ครบวงจร ยอดขายโดยรวมเฉลี่ย 3 ล้านบาทต่อปี

ภาคิน พลอยภิชา


แตกไลน์โรงแรมหรู-ร้านกาแฟ


นอกจากธุรกิจสปาแล้ว ยังได้แตกไลน์มาทำธุรกิจโรงแรมอย่างเต็มตัวเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ภายใต้ชื่อ "โอเอซิส บ้านแสนดอย สปา รีสอร์ท" เป็นโรงแรมสไตล์ Boutique Luxury Hotel ตกแต่งอย่างหรูหราด้วยงานศิลปะของศิลปินชื่อดัง

ภาคินบอกว่า แม้ไม่มีประสบการณ์ด้านโรงแรมมาก่อน แต่การที่โอเอซิส สปาเติบโตมาจากไลน์ธุรกิจบริการ จึงสามารถเกื้อหนุนกันได้เป็นอย่างดี ลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นกลุ่มต่างชาติ 100% มากที่สุด คือ อาเซียนและเอเชีย รองลงมาคือ ยุโรป มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 65-70% ต่อปี และยังได้ขยายไลน์มาทำร้านกาแฟและร้านอาหาร คาเฟ่ เดอ โอเอซิส (Cafe" de Oasis) ตรงข้ามศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่

ภาคินบอกว่า ในปี 2559 จะเป็นปีแห่งการพัฒนาองค์กรโดยลงทุนสร้างสำนักงานใหญ่บริเวณเดียวกับร้านกาแฟ ใช้เงินลงทุนราว 70 ล้านบาท เพื่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นระบบและมาตรฐาน เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในระยะต่อไป นี่คือหลักคิดและกลยุทธ์ที่เป็นหลักชัย

ต่อไปของแบรนด์ "โอเอซิส สปา" ที่จะขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต ซึ่งวันนี้ได้ก้าวขึ้นมาเป็นสปาเบอร์ 1 ของเอเชียได้อย่างภาคภูมิด้วยรางวัลการันตีมากมาย

cr:http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1444812148

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น