มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ธุรกิจที่ยืนยาว คือธุรกิจที่ต้องสร้างประโยชน์และความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ ซึ่งหลังจากอินเตอร์เน็ตและโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ก ได้เชื่อมให้โลกทั้งใบเข้าหากัน จึงได้มีผู้ประกอบการหัวใส คิด model business ในรูปแบบใหม่ ที่เรารู้จักกันในนามของ Sharing Economy หรือเศรษฐกิจแบ่งปันขึ้นมา
สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก มันก็คือธุรกิจที่ให้ผู้คนนำทรัพยากรที่ตัวเองมีอยู่ มาทำให้เกิดรายได้ โดยจะมีผู้ประกอบการซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างเจ้าของทรัพยากร และผู้ใช้บริการ ซึ่ง Sharing Economy นี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เพราะมันเป็น model business ที่สร้างประโยชน์ให้แก่ทุก ๆ ฝ่าย อย่างเจ้าของทรัพยากรเอง ก็จะได้ค่าเช่า ดีกว่าปล่อยมันทิ้งไว้โดยไม่สามารถสร้างมูลค่าใด ๆ, ผู้ใช้บริการ ที่ได้สัมผัสประสบการณ์ในการบริการแบบใหม่ และฝ่ายที่ได้ประโยชน์มากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นผู้ประกอบการที่เป็นตัวกลาง ที่แทบไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะใคร ๆ ก็อยากเอาสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ มาหารายได้ทั้งนั้น
1405623476-airbnb-logo-explanation
แล้ว Sharing Economy แบบไหนละ ถึงจะตอบโจทย์ผู้คนได้มากที่สุด ? Sharing Economy ที่จะตอบโจทย์ให้ผู้คนได้มากที่สุดก็คือ Sharing Economy ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้คนได้นั่นเอง ตัวอย่างง่าย ๆ ก็อย่างเช่น GrabTaxi ที่สามารถจับจุดปัญหาของแท็กซี่บ้านเราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการโบกรถไม่ไป เรื่องความปลอดภัย หรือเรื่องการบริการ ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาดึกดำบรรพ์ของวงการแท็กซี่บ้านเรา โดยหลังจากปล่อยบริการ Grab นี้ออกมาก็ได้รับ Feedback จากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี อย่างตัวแท็กซี่ที่ไม่ต้องวนรถหาลูกค้า ตัวลูกค้าที่ไม่ต้องเจอปัญหารถส่งแก๊ส หรือทางเจ้าของ Grab เองที่ได้เปอร์เซ็นต์ทุกครั้งที่มีการใช้บริการ  นอกจาก Grab แล้วก็ยังมี Sharing Economy อีกมากมายที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น Uber บริการรถโดยสารระดับพรีเมี่ยมหรือ Air bnb บริการห้องพักจากผู้ที่มีห้องว่างหรือบ้านว่างให้เช่า เป็นต้นCapture6
ซึ่งประเด็นที่ผู้ประกอบการ Sharing Economy ต้องให้ความสำคัญที่สุดก็คือเรื่องของความน่าไว้วางใจ เพราะนี้เป็นธุรกิจที่ทั้งผู้ใช้ และผู้ให้บริการจะเป็นคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็นการนำรถส่วนตัว หรือที่พักส่วนตัวมาหารายได้ ธุรกิจแบบนี้จึงต้องหามาตรการที่รองรับความปลอดภัยได้ เพื่อให้ทุกฝ่ายวางใจเมื่อเกิดการใช้บริการ และให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ Sharing Economy จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนในยุคใหม่ ที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง
ที่มา : grabtaxi uber airbnb
cr:http://marketeer.co.th/2015/10/sharing-econmy/