วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สร้างมาตรฐานเพื่อ "คนไม่อยากแก่" สูตรสำเร็จ "เมดิคอล สปา

updated: 12 ต.ค. 2558 เวลา 21:45:21 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมดิคอล สปา ยังเป็นธุรกิจที่ยังไม่แพร่หลายเท่ากับเดย์ สปา ที่พบได้ทั่วไป เนื่องจากต้องคำนึงถึงเรื่องเชิงการรักษา ควบคู่กับความผ่อนคลาย แต่โอกาสของเมดิคอล สปานั้น ครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ และมีมูลค่าสูงกว่าสปารูปแบบอื่น ๆ

"ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสได้สัมภาษณ์ "กุศลิน ลัญจกรกุล" ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์สุขภาพ TRIA ตรัยญา เมดิคอล สปา ที่ครบสูตรแห่งหนึ่งในไทย และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เธอแนะผู้ประกอบการที่สนใจลงทุนธุรกิจนี้ไว้ในหลายเรื่อง


- ช่วยอธิบายความหมายของ "เมดิคอล สปา"

เมดิคอล สปา เป็นการฟื้นฟูร่างกายทางการแพทย์ บำบัดอารมณ์ และสร้างความผ่อนคลายด้วยบริการสปา ดังนั้นก่อนที่ลูกค้าจะเข้ามารับบริการจะแตกต่างจากสปาทั่วไป เพราะเราจะมีการสอบถามประวัติ โดยแพทย์ เพื่อให้บริการช่วยฟื้นฟู และบำบัดสุขภาพ ตามสภาพร่างกายของแต่ละคน วางโปรแกรมโดยแพทย์จึงมีบริการทั้งด้านการจัดกระดูก การฝังเข็ม การขจัดสารพิษตกค้าง การให้วิตามินทางเส้นเลือด การปรับสมดุลฮอร์โมน รวมถึงคำแนะนำด้านโภชนาการและลดน้ำหนัก ซึ่งมากกว่าสปาทั่วไป


- กลุ่มลูกค้าคือใคร

ของ เราเจาะกลุ่มระดับไฮเอนด์ อายุตั้งแต่ 35-65 ปี ที่มีกำลังซื้อสูง และใส่ใจสุขภาพ ซึ่งมีทั้งคนไทย และต่างชาติในลูกค้าคนไทยจะใช้บริการ Anti-Aging สูงสุด รองลงมาคือ ช่วงอายุ 20-35 ปี ใช้บริการกลุ่มฟิตเนส และเพิ่มขึ้น 50% ในปีที่แล้ว อีกกลุ่มคือ ลูกค้าผู้ชายที่ต้องการการผ่อนคลายจากการทำงาน หันมาใช้บริการสปาระดับไฮเอนด์สูงขึ้น

ส่วนลูกค้าต่างประเทศลูกค้า หลัก คือ ออสเตรเลีย ซึ่งจะมาใช้บริการศัลยกรรม และลดน้ำหนักมากที่สุด รองลงมาคือ จีน จะเข้ามาใช้บริการ Anti-Aging และตะวันออกกลางจะเป็นกลุ่มแพทย์ทางเลือก และสปาตามลำดับ


- จะรับลูกค้าที่ขยายตัวต่อเนื่องอย่างไร

เรามองเรื่องความสะดวกนะ เอสเอ็มอีต้องคิดเรื่องนี้ ของตรัยญา เรามองกลุ่มลูกค้าระยะยาว จากเดิมที่เป็นลูกค้าไปกลับ ในปีหน้า เราจะสร้างที่พักรองรับกลุ่มชาวต่างชาติที่เดินทางมาใช้บริการรักษาพยาบาล และกลุ่มที่เดินทางมาศัลยกรรมแล้วต้องการพักฟื้น โดยออกแบบห้องพักรองรับกลุ่มผู้สูงอายุด้วย โดยจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ทางลาดเอียง ราวจับในห้อง/ลิฟต์ หรือทางเดินต่าง ๆ รวมทั้งระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยด้วย

เพราะการออกแบบเผื่อผู้ สูงอายุจะเป็นตัวดึงดูดให้ผู้มาใช้บริการ จึงต้องมีความพร้อม และปลอดภัยกับผู้ใช้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าผู้สูงอายุมาด้วยตนเอง หรือกลุ่มที่มาทั้งครอบครัวแล้วมีผู้สูงอายุร่วมด้วย โดยผู้มาใช้บริการครบวงจรได้เลยทั้งสปา และที่พัก


- อยากให้แนะนำการบริการในผู้สูงวัย

การบริการผู้สูงวัยจะเป็นการปฏิบัติแบบลูกค้าคนพิเศษ เนื่องจากผู้สูงอายุจะไม่อยากถูกปฏิบัติเหมือนผู้ป่วย คนแก่ หรือคนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงควรออกแบบสปาให้ดูผ่อนคลาย เช่น ตรัยญาจะออกแนวรีสอร์ต สร้างสภาพแวดล้อมไม่ให้รู้สึกว่ามาโรงพยาบาล แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีทีมแพทย์ที่จะควรดูแลเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเป็นแกนกลางในการสื่อสารแก่ลูกค้า เพราะลูกค้าจะเชื่อแพทย์มากที่สุด


- ช่วยแนะนำการให้บริการลูกค้าต่างชาติ

สำหรับ ลูกค้าต่างชาติ เรามีการจัดตารางเป็นช่วงเวลาของลูกค้าแต่ละกลุ่มโดยดีลกับเอเย่นต์ เช่น ลูกค้าจีนจะเข้ามาใช้บริการในวันธรรมดาช่วงเช้า และบ่าย ส่วนลูกค้าตะวันออกกลางจะเป็นซีซั่นของเขา แต่มีการแยกออกจากกลุ่มอื่น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และมีเอกลักษณ์เรื่องกลิ่นที่เฉพาะตัว จึงแยกกลุ่มเพื่อความสะดวกสบายของผู้มาใช้บริการกลุ่มอื่น ไม่ให้เกิดการ Cross Culture

สำหรับผู้สนใจที่จะทำธุรกิจเมดิคอลสปานั้น ตามสไตล์ของตรัยญาจะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ ข้้นตอนทุกอย่างจึงต้องมีความรู้ทางการแพทย์กำกับ และเน้นการให้บริการ รวมทั้งสถานที่ที่มีความปลอดภัย มีมาตรฐานสูง สะดวกสบาย ถึงแม้ว่าจะเป็นการลงทุนค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นรูปแบบของสปาที่มีอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น