วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รู้หรือไม่? โบนัส-เงินเดือน ธุรกิจไหนจะได้ปรับขึ้น

สภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ลองมาดูว่าธุรกิจใดจะยังคงจ่ายโบนัส และปรับขึ้นเงินเดือน โดยโลจิสติกส์-สุขภาพ-ไอทีและอีคอมเมิรซ์ มีโอกาสปรับขึ้นเงินเดือนสูงสุด ส่วนยานยนต์-อิเล็กทรอนิกส์ และ SMEs มีโอกาสชะลอตัว 
    
บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทรับจัดหาแรงงานของอเมริกา คาดว่า การจ่ายโบนัสปลายปีนี้องค์กรส่วนใหญ่น่าจะยังจ่ายปกติ สำหรับโบนัสแบบคงที่ ส่วนองค์กรที่จ่ายโบนัสแบบผันแปร ขึ้นกับผลประกอบการและ ประสิทธิภาพของพนักงาน ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก บริษัทรถยนต์ ไอที
          
นางสาว สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า  กลุ่มที่มีแนวโน้มจ่ายโบนัสสูงกว่าปกติ คือ ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ จิวเวลรี่ เนื่องจากตลาดต่างประเทศยังมีกำลังซื้อสูง มีขยายโรงงานและกำลังการผลิตสูง ส่วนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และองค์กรขนาดใหญ่บางแห่ง ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ มีแนวโน้มไม่มีโบนัสคงที่ แต่จะทดแทนด้วยเงินเดือนหรือสวัสดิการบางอย่าง แต่การไม่จ่ายโบนัสในองค์กรขนาดใหญ่ ทำยากเนื่องจากมีข้อตกลงกับสหภาพแรงงาน
ส่วนทิศทางการปรับขึ้นเงินเดือนปี 2559 ส่วนใหญ่จะใกล้เคียงปี 2558 คือ ปรับเฉลี่ยร้อยละ 3-12 แต่ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ นโยบายองค์กร รวมถึงปัจจัยแวดล้อม เช่น อัตราขึ้นเงินเดือนเฉลี่ยขององค์กรย้อนหลัง อัตราการขึ้นเงินเดือนของแต่ละประเภทธุรกิจ และแม้เศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัว แต่บางธุรกิจมีแนวโน้มดี อาจขึ้นเงินเดือนสูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยธุรกิจที่มีแนวโน้มขึ้นเงินเดือนดี คือ กลุ่มโลจิสติกส์และคลังสินค้า กลุ่มธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ , กลุ่มเทรดดิ้งสินค้าเชิงนวัตกรรม และกลุ่มธุรกิจไอทีและอี-คอมเมิร์ซ 
ส่วนกลุ่มธุรกิจที่แนวโน้มการขึ้นเงินเดือนชะลอตัว ได้แก่ กลุ่มยานยนต์ กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs  และแม้การปรับเงินเดือนอาจไม่สูง แต่แนวโน้มการตอบแทนและดูแลพนักงานรูปแบบอื่น เช่น สวัสดิการด้านประกันชีวิต ค่ารักษาพยาบาล มีแนวโน้มดีขึ้น อาจขยายไปยังครอบครัว หรือมีค่าทักษะประสบการณ์ตามอายุงาน เป็นต้น
ส่วนการจ้างงานจะมีทิศทางบวก โดยเฉพาะแรงงานในรูปแบบสัญญาจ้าง หรือ คอนแท็กต์ หรือตามโครงการดำเนินงานระยะสั้น หรือ โปรเจกต์ เบส ที่กำลังเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับกว้างขวางทั้งจากลูกค้าและผู้สมัครงานหลายสาขาอาชีพ เช่น ด้านไอที เอกสาร บัญชี และงานฝ่ายผลิต
 
อัตราการเติบโตของแรงงานกลุ่มนี้สูงขึ้นกว่า 2 เท่า เทียบ 2 ปีที่ผ่านมา จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว องค์กรต่างๆ ลดค่าใช้จ่ายพนักงานประจำ จ้างแรงงานตามฤดูกาลกระตุ้นยอดขาย จ้างงานในโครงการต่างๆ ซึ่งมีเวลา 3-6 เดือน ส่วนพนักงานประจำเพื่อทดแทนและขยายงานน่าจะเกิดการจ้างงานในช่วงไตรมาส 1-2 ปี 2559
       
ทั้งนี้ อยากให้มองว่าเงินเดือนและโบนัสไม่ใช่แรงจูงใจการทำงานอย่างเดียว ยังมีสวัสดิการและการดูแลพนักงานแบบอื่นที่ทำให้พนักงานมีความสุขและผูกพันกับองค์กร หากทำได้ทั้งองค์กรและพนักงานจะมีความผูกพันและความจงรักภักดี ลดอัตราการหมุนเวียนของพนักงาน ช่วยกันทำงานให้ประสบผลสำเร็จในที่สุด
cr:http://news.voicetv.co.th/business/270756.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น