วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

The Horse ม้าศึกรีไซเคิลเศษอาหาร

The Horse ม้าศึกรีไซเคิลเศษอาหาร

โดย Energy Saving วันที่ 2 ตุลาคม 2558

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหาขยะล้นเมือง ซึ่งเกิดจากการบริโภคอาหารในแต่ละวันของเรา และในปัจจุบันวิธีการแก้ไขปัญหาขยะจากเศษอาหารนั้นมักเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ เช่น การนำเศษอาหารไปทำปุ๋ย ซึ่งก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่เหมาะสมทางหนึ่ง แต่การทำเช่นนั้นต้องใช้ทั้งเวลาและพื้นที่อย่างมาก เมื่อไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ในที่สุดจะก่อให้เกิดปัญหาในระดับท้องถิ่นลุกลามไปจนถึงระดับภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ทางออกที่น่าจะเป็นไปได้ อาจขึ้นอยู่กับสิ่งประดิษฐ์ที่ทางผู้ผลิต ตั้งชื่อว่า HORSE หรือ เครื่องรีไซเคิลขยะอินทรีย์  โดยระบบการย่อยสลายเศษอาหารนี้สามารถรองรับเศษอาหารได้หลากหลาย ทั้งเศษอาหารในห้องครัว หรือแม้แต่เศษผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษ  ซึ่งเครื่องจะทำการแปรสภาพเป็นปุ๋ยน้ำและพลังงานในรูปของก๊าซชีวภาพที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ซึ่งระบบการจัดการของเสียนี้ไม่มีทั้งมลภาวะและยังหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย

โดยเครื่อง HORSE สามารถเปลี่ยนขยะจากเศษอาหาร ด้วยอัตราการทำงานต่อวัน 61.2 กิโลกรัม ต่อ เครื่อง ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 2.5 kWต่อชั่วโมง หรือสามารถผลิตพลังงานได้ถึง 360,000 BTUต่อวัน และเจ้าเครื่องนี้ยังช่วยกำจัดเศษอาหารได้ถึง 25 ตันต่อปี ให้กลายเป็นปุ๋ยน้ำปริมาณถึง 5,400 แกลลอน และยังสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ถึง 37 MWh 

เครื่องนี้จะช่วยจัดการแก้ไขปัญหาขยะในชุมชนได้เป็นอย่างดี ลดการปล่อยมลภาวะสู่ชั้นบรรยากาศได้มาก และยังช่วยสร้างแหล่งพลังงานทดแทนอีกทางหนึ่งด้วย เครื่องนี้มีวางจำหน่ายแล้วราคาอยู่ที่ 43,300 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ  ถือว่าคุ้มค่าและราคาไม่แพงจนเกินไปเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทำงานที่ได้รับ ช่วยกันคนละไม้คนละมือโลกเราจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ




ที่มาและภาพประกอบ:http://www.treehugger.com
แปลและเรียบเรียงบทความโดยCopyright: www.energysavingmedia.com

----------------------------------------------------------
ข้อตกลงการเผยแพร่เนื้อหา:
บทความทั้งหมดบนเว็บไซต์นี้เป็นลิขสิทธิ์ของ Energy Saving (นอกจากมีการระบุไว้) อนุญาตให้เผยแพร่ในกรณีที่ระบุ URL ชัดเจนว่ามาจากwww.EnergySavingMedia.com เท่านั้น ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า และห้ามดัดแปลงแก้ไขใดๆ หากพบการละเมิดจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ในขั้นตอนต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น