วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ (พ่อมดน้อยการเงิน) อาณาจักรพันล้านสร้างได้

Motor
ฝันยิ่งใหญ่ต้องไปให้ถึง วันนี้ Leader Wings จะพาคุณไปรู้จักกับนักธุรกิจหนุ่มวัย 30 ต้นๆ ที่เริ่มจากพ่อค้าตลาดนัดทะยานสู่อาณาจักรพันล้านใน 3 ปี เขาทำได้อย่างไร อะไรคือเคล็ดลับที่ทุกคนสามารถหยิบจับเอาไปทำได้เหมือนกัน เราจะพาคุณไปรู้จักกับ คุณอ้วน จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ  เจ้าของฉายา พ่อมดน้อยการเงิน เจ้าของอาณาจักรพันล้าน
คุณอ้วนเล่าย้อนไปสมัยเป็นนักศึกษานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เหตุผลที่เลือกเรียนนิเทศศาสตร์ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้อยากทำงานวงการบันเทิง ไม่ได้อยากเป็นดารา ตั้งเป้าอย่างเดียวอยากเป็นพ่อค้า อยากรวย อยากประสบความสำเร็จ คุณอ้วนจึงเลือกเรียนคณะที่เรียนง่าย จบเร็ว เพื่อเอาเวลาไปขายของ เพราะหลงเสน่ห์ของการทำธุรกิจ เรียกได้ว่าระหว่างสาวสวย
ผมยาว ขาว หุ่นดี กับธุรกิจ มาอยู่ตรงหน้า คุณอ้วนจะพุ่งเข้าหาธุรกิจก่อนเลย เพราะมีหัวทางด้านธุรกิจมาตั้งแต่เด็กๆ เริ่มค้าขายตั้งแต่มัธยม จนเข้ามหาวิทยาลัย ขายของผ่านอินเตอร์เน็ท ซื้อมาขายไป สินค้าพวก เกมส์ ของเล่น โมเดลการ์ตูน นาฬิกามือสองแบรนด์เนม

เสน่ห์การค้าขาย คือ ความตื่นเต้น

ความภาคภูมิใจ มันเป็นเกมส์ชีวิตจริง

ด้านครอบครัวพื้นฐานเป็นนักการเมือง การธนาคาร เป็นคนมีชื่อเสียงในท้องถิ่น ไม่มีใครในครอบครัวกระโดดมาทำธุรกิจแบบเป็นจริงเป็นจัง เหมือนคุณอ้วน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เจอก็คือ ไม่ว่าจะลงทุน ทำธุรกิจอะไรก็ตาม จะโดนสบประมาทจากคนในครอบครัว เพื่อนฝูง คนรอบข้างก่อนเสมอ แต่คุณอ้วนเชื่อว่า คนรวย คนประสบความสำเร็จระดับโลกล้วนทำสิ่งที่แตกต่าง ไม่ใช่ทำสิ่งที่เหมือนเดิม
กอปรกับมองเห็นอนาคต ความเป็นไปได้ โอกาสทางธุรกิจ จึงลงมือทำก่อนใคร คุณอ้วนบอกว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณต้องค้นพบตัวเองให้เร็วที่สุด คุณอ้วนค้นพบตัวเองว่าเขาชอบอะไร ต้องการเป็นอะไร อยากทำอะไร ตั้งแต่สมัยเรียน ม.4 รู้ว่าตัวเองยังไม่รู้อะไร ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ไฟพ่อค้าหนุ่มลุกท่วมหัว
อย่างที่รู้กันครอบครัวนักการเมือง ถูกเลี้ยงด้วยเงิน มีพี่เลี้ยง แม่บ้าน คนขับรถดูแลความสะดวกสบายทุกอย่าง ฟังแล้วดูเหมือนดี เป็นชีวิตในฝันของใครหลายคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณอ้วนขาดความอบอุ่น ครอบครัวทำงานต่างจังหวัด เขาเองต้องผจญภัยในเมืองกรุง ต้องเรียนให้จบเพื่อให้ครอบครัวภาคภูมิใจ

ผมสนุกกับการทำธุรกิจ

ธุรกิจ คือ สวนสนุก

คุณอ้วนอาศัยเวลาหลังเลิกเรียนทำเงิน เพราะการเรียนมหาวิทยาลัย วันนึงเรียน 3-4 คาบ เลิกบ่ายสามโมง ว่างไม่มีอะไรทำ เลยสบโอกาสทำเงิน มองหาความเป็นไปได้ ใช้เวลาหลังเลิกเรียน สุดท้ายมาลงตัวที่ “ตลาดนัดเปิดท้ายขายของ ขายเสื้อผ้าผู้หญิง” ด้วยความที่เป็นผู้ชาย แต่จะขายเสื้อผ้าผู้หญิง ปัญหาแรกที่พบคือ เลือกเสื้อผ้าไม่เป็น ดูเทรนด์ไม่ออก เลยคิดหาทางออกด้วยการ ชวนเพื่อนผู้หญิงในคณะสามสี่คน มาช่วยเลือกเสื้อผ้าแฟชั่นเอาไปขาย โดยเลี้ยงข้าวเป็นการตอบแทน
ถามว่าอายไหม เป็นลูกนักการเมืองแล้วมาขายของตลาดนัด คุณอ้วนบอกว่าไม่อาย แต่เพื่อนฝูงอาย ทำเป็นเดินผ่านไม่รู้จัก ไม่ช่วยซื้อ แต่สิ่งที่ทำให้คุณอ้วนมุ่งมั่น เชื่อว่าตัวเองประสบความสำเร็จได้แน่นอนก็คือ ไอดอลทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นริชาร์ด แบรนสัน , โดนัล ทรัมป์ , เจ้าสัวเจริญ , เจ้าสัวธนินทร์  หลายคนเคยเป็นกรรมกร เคยลำบากมาก่อนกว่าจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นความลำบากตรงหน้า มันจึงเป็นเพียงบททดสอบนักธุรกิจพันล้านเท่านั้น
ค้าขายเสื้อผ้าเก็บเงินได้ก้อนนึง จึงขยับไปทำธุรกิจซื้อมาขายไป เป็นนาฬิกาแบรนด์เนมมือสอง เริ่มจากสำรวจราคาคู่แข่งทางอินเตอร์เน็ท ออกตระเวนหานาฬิกา ตามร้านขายนาฬิกามือสอง บวกกำไรนิดหน่อยลงขายทางอินเตอร์เน็ท เรียกว่าเป็นยุคแรกๆของการขายของทางอินเตอร์เน็ทเลยก็ว่าได้ เพราะคู่แข่งน้อย ไม่เยอะเหมือนปัจจุบัน กำไรเรือนละ 4-5 พันบาท  หลังจากนั้นขยับไปทำธุรกิจขายซีดี ดีวีดี  ไปลงทุนคอนโด จนสุดท้ายเรียนจบ มีเงินเก็บในบัญชีประมาณ 4 แสนบาท  (เป็นทุนตั้งต้นทำธุรกิจ)

Key : การสร้างอาณาจักรพันล้าน

เริ่มจากธุรกิจเล็กๆ เก็บเงิน  

ลงทุนขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น  สำเร็จแล้ว ต่อยอดธุรกิจใหม่

หลังเรียนจบ ตัดสินใจกลับบ้านเกิดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งเป้าต้องประสบความสำเร็จให้ได้ ต้องใหญ่จากต่างจังหวัดแล้วขยายกลับเข้ามาสู่เมืองกรุง  (กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง) ขืนอยู่กรุงเทพต่อไปมีหวังกินแกลบแน่นอน เพราะค่าครองชีพสูง เงินเก็บ 4 แสนไม่พอลงทุนทำธุรกิจอะไรได้ กลับถึงบ้านเกิด ยังไม่รู้จะทำอะไร จึงเริ่มต้นด้วยธุรกิจปศุสัตว์ตามชาวบ้านในท้องถิ่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดนกดราคาผลผลิตจากพ่อค้าคนกลาง สุดท้ายเลิก เจ๊ง ล้มเหลว สิ่งที่เกิดขึ้นคือ โดนคนแถวบ้านด่าเละ!
“ไอ้เด็กคนนี้ทำไมมันขี้เกียจ ไม่รู้จักออกไปหางานทำ
 ครอบครัวก็มีฐานะ ทำไมไม่ไปสอบงานราชการ ไปสมัครเป็นลูกจ้างเขาก็ได้”
เครียด กลุ้มใจ นั่งจิตตกอยู่ 2 เดือน ไม่กล้าลงทุนทำธุรกิจอะไร กลัวเงินหมด กลัวเจ๊ง กลัวขาดทุน แต่แล้ววันนึง โชคก็เข้าข้าง มีอยู่วันหนึ่งอากาศร้อนมาก หิวน้ำ น้ำหมด โทรสั่งน้ำจะหมดวันแล้วยังไม่มาส่ง เกิดปิ๊ง! ไอเดีย … ถ้าน้ำดื่มขาดตลาด ทำไมเราไม่ตั้งโรงงานน้ำดื่มเองเลยล่ะ ?  คิดปุ๊บ ทำปั๊บ… เริ่มจากแปลงโรงรถ เป็นโรงงานน้ำดื่ม แล้วเปิดธุรกิจใหม่ทันทีจากเงินลงทุน 4 แสน ยืมญาติอีก 2 แสน เป็นค่าอุปกรณ์ทำโรงงานน้ำดื่ม

ไอเดียดีๆ ที่คนบอก เป็นไปไม่ได้

ฟังได้ แต่เชื่อตัวเองให้มากที่สุด

ปรากฏว่าชีวิตพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ โรงงานน้ำดื่มไปได้สวย ตีตลาดต่างจังหวัดแตกกระจายด้วยกลยุทธ์ ลด แลก แจก แถม สไตล์นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากธุรกิจนี้ได้หลายล้านบาทภายในเวลาไม่กี่ปี
หลังจากนั้นไม่หยุด… (ใช้กลยุทธ์… พลิกโอกาสเสียเงิน เป็นโอกาสทำเงิน)
  • โฆษณาวิทยุ ต้องจ่ายทุกเดือน… เห็นโอกาส
  • ตั้งสถานีวิทยุของตัวเอง ดึงตัวดีเจดังมาเป็นหุ้นส่วน รับทำโฆษณาให้ทุกธุรกิจในชุมชน
  • ขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม ต้องซื้อทุกเดือน… เห็นโอกาส
  • ตั้งโรงงานผลิตขวดน้ำดื่มของตัวเอง รับผลิตส่งคู่แข่งในชุมชนด้วย
  • รถขนส่งที่มารับน้ำ ต้องเติมน้ำมัน… เห็นโอกาส
  • ตั้งปั๊มน้ำมันชุมชน 3 หัวจ่าย (เบนซิน ดีเซล แก๊สโซฮอล์ 95) ใช้เติมรถขนส่งน้ำดื่มของตัวเอง และขายให้ชุมชนด้วย

เจอปัญหา  อย่าถอย

พุ่งชนเลย  ผ่านมัน  ให้เร็วที่สุด

Motor2
Credit Mushroom TV
เมื่อเป้าหมายคือ เจ้าสัวหมื่นล้าน ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในมือจึงไม่ตอบโจทย์ ต้องคิดใหม่ทำใหม่ นอนคิดทุกคืน มันต้องมีสิ ธุรกิจที่ทำให้รวยได้จริงๆ นั่งคิด นอนคิด ตีลังกาคิดอยู่ 2 เดือน สุดท้ายคิดออก โป๊ะเช๊ะ !! ใช่แล้ว… ไชโย กูจะรวยแล้ว… โพสต์เฟซบุ๊กตอนตี 2
“ผมเจออะไรที่ทำให้ผมรวยแล้ว”   เพื่อนตอกกลับ    “ไอ้เพ้อเจ้อ วางถุงกาว แล้วไปนอนไป๊”
คุณอ้วนไม่ฟังเสียงนกเสียงกา ตั้งหน้าตั้งตาเขียนแผนธุรกิจ เดินตามฝัน … คิดว่าเต้นท์รถมือสองก็มีแล้ว ทำไมไม่มีเต้นท์รถมอเตอร์ไซค์มือสอง มันต้อง Work แน่ๆ เชื่อหัว…
เขียนแผนธุรกิจปุ๊บ ลงโฆษณาหนังสือธุรกิจทันที  “แฟรนไซส์มอเตอร์ไซค์มือสอง” ลงทุนเริ่มต้น 450,000 บาท (ปัจจุบันลงทุนขั้นต่ำเริ่มต้น 150,000 บาท) เป็นไปตามคาด 120 สาขา ภายใน 1 ปี (ปัจจุบัน 200 กว่าสาขาทั่วประเทศ ภายใน 3 ปี)

ทำธุรกิจ 10 อย่าง แป๊ก 3 ถือว่าผ่าน

ปัจจุบันแตกไลน์ธุรกิจ
  • JPW บริการสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ในนาม Sweet Leasing , ศรีสวัสดิ์พาวเวอร์
  • JPW รถจักรยานยนต์มือสองเกรด A ขายถูกกว่าท้องตลาด 10-20 %
  • JPW รถวิบาก ATV และรถจักรยานมือสองนำเข้าจากต่างประเทศ
  • JPW รถจักรยานยนต์มือสองสภาพดีเกรด B-C ส่งออกขายต่างประเทศ
  • i-Wish จำหน่ายอุปกรณ์ไอที โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน
3 หลักคิด หาโอกาสทำเงินรอบตัว
  1. ทำสิ่งที่ชอบ
  2. ทำสิ่งที่ได้เงิน
  3. ทำสิ่งที่คนอื่นยังไม่ได้ทำ

โชคดีสำหรับผม คือ ทำสิ่งที่รัก เป็นสิ่งที่รวย

การทำธุรกิจปฎิเสธไม่ได้เรื่องการบริหารจัดการคน คุณอ้วนจะไว้ใจคนที่เลือกเอง เน้นเลือกคนเก่งมาร่วมงานด้วย จะทำให้เราเหนื่อยน้อยลง  การแก้ปัญหาสไตล์คุณอ้วนจะเป็นคนที่ Cut Loss เร็ว หยุดและไปให้เร็วที่สุด ชีวิตคนเราสั้นลงทุกวัน
ไม่ควรเสียเวลาให้กับเรื่องทุกข์ใจนาน  ส่วนฉายาพ่อมดน้อยการเงิน มาจากนิตยสาร Forbes มอบรางวัลให้เรื่องการลงทุนหุ้นแล้วประสบความสำเร็จ เลยได้ฉายาพ่อมดน้อยการเงิน คุณอ้วนตั้งเป้าอยากให้คนทั่วโลกรู้จักนักธุรกิจไทยที่มีความสามารถ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก นักธุรกิจไทยสามารถประสบความสำเร็จระดับโลกได้เช่นกัน
เคล็ดลับสร้างธุรกิจ สไตล์จักรพันธ์
1. ถ้าไม่มีเงิน  เป็นลูกจ้างก่อน
2. เก็บเงิน
3. ลงทุนธุรกิจกิจการเล็กๆ
4. เก็บเงิน
5. ขยายใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
(ถ้าสำเร็จธุรกิจจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่สำเร็จให้ไปเริ่มข้อ 1 ใหม่)

เริ่มต้นธุรกิจจาก “ศูนย์” 

“ศูนย์” มันส์ที่สุด เชื่อผม

cr:http://www.leaderwings.co/article/millionaires-land-jpw/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น