วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความลับ... การเติบโตของพนักงานการตลาด !!!

บทความนี้... ผมขอเล่าเฉพาะประสบการณ์และข้อคิดอาชีพลูกจ้างทางด้านการตลาดนะครับ งานอื่นๆ เช่น งานเขียน งานสอน งานที่ปรึกษา งานธุรกิจส่วนตัว ขอละไว้ ไม่เอามาปะปน ^^

มาเริ่มกันเลยครับ...

ตั้งแต่ผมเรียนจบมา... ผมก็ยึดอาชีพทำงานประจำทางด้านการตลาดมาโดยตลอด

นับนิ้วได้ตอนนี้ก็ประมาณ 12 ปีกว่าๆ... หากถามว่า "ผมชอบไหม"

ก็มีทั้งที่ชอบและไม่ชอบครับ... ที่ชอบคือ ได้เรียนรู้ และได้รับประสบการณ์จากการทำงานการตลาดจริง

ส่วนที่ไม่ชอบ... ส่วนใหญ่ก็เรื่อง "คน" ครับ แต่ตอนนี้ผมว่า ผมมี EQ เวลาทำงานสูงมากนะ (แผลเต็มหลังเบย ฮา)

ผมเคยอยู่ทีนึง ทำงานได้ 2 เดือนแล้วลาออกก็มี (เหตุผลก็คงเหมือนท่านอื่นคือ หัวหน้า SUCK มากครัช 555+)... ซึ่งผมถือว่า "ตนเองตัดสินใจได้ถูกต้อง ที่ไม่เสียเวลากับที่นั่น"

หากย้อนกลับไปช่วงแรกที่ผมทำงาน... ไม่ได้โม้นะคับ เอิ่ม ผมเป็นคนไฟแรงมาก (ตอนนี้เริ่มเห็นสัจธรรมลูกจ้าง) และชอบตั้งข้อสงสัยกับสังคมในที่ทำงาน "ทำไมคนนี้ไม่เก่ง ไม่ค่อยทำงาน หรือไม่รับผิดชอบงาน แต่ได้ตำแหน่งดี เงินเดือนดี"

ทำไปทำมา... จึงเข้าใจว่า สายอาชีพนี้ "สายสัมพันธ์สำคัญพอๆ กับฝีมือ" 

ถ้าจะให้เห็นภาพผมขอสรุปคนที่เติบโตในสายอาชีพนี้... มีทั้งหมด 3 ประเภท 
(สำหรับงานการตลาด สายผลิตภัณฑ์ บริษัทขนาดใหญ่นะครับ ไม่นับแนวเอเจนซี่ มีเดีย ออแกนไนเซอร์ บ.วิจัย และบริษัทขนาดเล็กหรือกลาง... แต่ผมคิดว่า ก็อาจคล้ายกันได้)

1.) มีฝีมือ บริหารคนและงานเก่ง มี Back ดี ตามนายถูกคน
2.) ไม่มีฝีมือ แต่บริหารลูกน้องได้ และนายรัก
3.) ไม่มีฝีมือ บริหารลูกน้องไม่เป็น แต่เด็กนาย

สำหรับประเภทที่ 1... ประเภทนี้จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าพิสูจน์ฝีมือได้ มีผลงานจริง ไม่มีปัญหากับหน่วยงานอื่น นายรัก นายสนับสนุน เพื่อนร่วมงานและลูกน้องเลิฟ ยังไงก็ขึ้นเร็วครับทั้งตำแหน่งและเงินเดือน

ประเภทที่ 2... ส่วนใหญ่จะเป็นประเภท Nice Guy ลงรายละเอียดอาจไม่รู้มาก ไม่ได้มีไอเดียเจ๋งๆ  หรือไม่ได้เป็นคนฉลาดทำงานเก่ง แต่ลูกน้องรัก นายรัก ก็อยู่ได้เรื่อยๆ ครับ ขึ้นเงินเดือนและตำแหน่งตามอายุงาน แต่อาจช้าหน่อย

ประเภทที่ 3... ประเภทสุดท้ายนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นแนว Bad Guy จะเอาใจเจ้านายอย่างเดียว กับคนอื่นแทบไม่เห็นหัว ถ้านายอยู่ก็อยู่ ถ้านายไปก็ต้องไปตาม คนประเภทนี้จะไม่ได้ขึ้นตำแหน่งแบบปกติ แต่จะใช้วิธีกระโดดข้ามบริษัทไปมาตามนาย

จากที่ผมกล่าวมา... อาจมีบางท่านคิดแย้งว่า "ไม่เจงๆ ฝีมือ ประสบการณ์ ผลงานต่างหากสำคัญที่สุด"

ผมไม่เถียงเลยครับ... มันก็จริง แต่หากคนที่มีฝีมือ มีประสบการณ์ มีผลงานนั้น ไม่มีแบ๊กดี ไม่มีนายดี ไม่มีพรรคพวก ในวงการนี้เตรียมโดนสอยร่วงได้เลยคนับ T T

เพราะการตลาดไม่ได้วัดที่ยอดขายและกำไรอย่างเดียว... โดยเฉพาะองค์กรหรือบริษัทขนาดใหญ่ โดยมากยอดขายและกำไรมันได้ตามเป้าอยู่แล้ว ด้วยหลายๆ ปัจจัย หรือถ้าทำไม่ถึงเป้าจริงๆ ก็มักจะมาจากปัจจัยภายนอกที่พออธิบายได้

และการตลาดก็มีการวัดผลอื่นด้วย เช่น ความพึงพอใจของลูกค้า แบรนด์ และตัวเลขอื่นๆ... ซึ่งส่วนใหญ่ก็เสกได้สั่งได้ (ยกเว้นจะแย่แบบห่วยแตกจริงๆ แต่ถ้ามืออาชีพไม่มีพลาดแน่นอนคนับ)

แต่มีสิ่งนึงที่ส่งผลต่อการเติบโตมาก แต่ไม่ได้มีวัดใน KPI... นั่นคือ "ระดับความพึงพอใจและระดับความเลิฟของเจ้านาย" ที่ส่งผลแบบจริงซะยิ่งกว่าจริงคับ :D

ดังนั้น Key Factor หลักๆ ของการเติบโตในสายงานการตลาด หากกล่าวแบบโลกไม่สวย... ก็คือ "เจ้านาย" แน่นอนฮะ ฟันธง !!!

หากเจอเจ้านายดี เจ้านายเก่ง... นอกจากจะได้เรียนรู้แล้ว ยังได้เติบโตและนายมักมอบโอกาสดีๆ ให้ด้วย
แต่หากเจอเจ้านายไม่ดี ไม่เก่ง... นอกจากจะไม่ได้เรียนรู้แล้ว อย่าหวังว่าจะได้เติบโตคนับ T T

จากที่ผมกล่าวมาทั้งหมดคือ... ประสบการณ์ตรงที่ผมได้สัมผัสมา ตัวผมเองมีเจ้านายที่ผมรักและเคารพด้วยใจจริงทั้งหมด 3 ท่าน ซึ่งแต่ละท่านก็สอนผมและให้โอกาสผมในการทำงานมากมาย

แต่ชีวิตการทำงานของผมก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบนะครับ... มี 2 ครั้งที่ผมลาออกก็เพราะหัวหน้า ครั้งแรกอย่างที่กล่าวไว้ตอนต้น ส่วนครั้งที่สอง ออกเพราะเปลี่ยนหัวหน้าใหม่ที่ไม่เคยทำงานการตลาดมาก่อนมาคุม (คนเก่าคนแก่ขององค์กร) สุดท้ายมีปัญหากัน จนผมย้ายงานไปที่ใหม่ !!!

บทเรียนนี้ สอนไว้เลยว่า... อย่ามีปัญหากับหัวหน้างาน ถ้ายังไม่อยากลาออก ^^'

มาถึงตอนนี้... ตำแหน่ง เงินเดือน และผลตอบแทนต่างๆ ของผมอยู่ในขั้นที่ผมพึงพอใจคับ

ซึ่งงานประจำที่ทำอยู่ตอนนี้... ก็รู้สึกโอมากๆ ได้เรียนรู้เยอะมาก เจ้านายดี เพื่อนร่วมงานและลูกน้องน่ารัก ผมคงทำไปอีกสักพัก ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง !!!

แต่ผมมีความฝันครับว่า... "อยากเป็น Head of Marketing ของบริษัทใหญ่สักที่ ก่อนที่จะจบอาชีพลูกจ้าง และไปเป็นอาจารย์มหาลัย พร้อมกับทำธุรกิจส่วนตัวที่ชอบไปด้วย"

อย่างที่ผมบอกไป... "Key หลักๆ หรือความลับของการเติบโตของอาชีพพนักงานการตลาดก็คือ เจ้านาย"

ซึ่งหากผมอยากเป็น Head of Marketing แบบไม่เพ้อฝัน... ก็ต้องมี Board และ CEO เป็นเจ้านายครับ นั่นแหละ Key จริงจังที่จะทำให้ความฝันเป็นจริง :)))

แล้วแต่บุญพาวาสนาส่งครับ งานนี้... แต่ถ้ามีโอกาสไม่พลาดที่จะคว้าไว้แน่นอน ^^

สุดท้ายนี้ ผมอยากฝากไว้ว่า... 

"ในอาชีพงานประจำ เจ้านายของเรามีความสำคัญมาก เราอาจเลือกเจ้านายได้ยาก แต่หากเจอเจ้านายดีๆ แล้ว ก็อย่าพลาดโอกาสแสดงฝีมือ สร้างผลงาน ทุ่มเทกับงาน มอบความรัก ความเคารพ ความจริงใจให้เจ้านายที่ดี... แต่หากเจอเจ้านายไม่ดี ถ้าไม่มีทางเลือกอื่นก็คงต้องทนครับ แต่ถ้ามีทางเลือกเมื่อไหร่ ก็ไปเถอะครับ อย่าเสียเวลาเลย"

Wikran M.
cr:https://storylog.co/story/5613b1f80fa0630a36a6e4bc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น