วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

6 เคล็ดลับปั้น 0 ถึง 1,000,000

6 เคล็ดลับปั้น 0 ถึง 1,000,000 
แบบฉบับเจ๊กเม้ง 
…………………….
บทความโดย : ภรภัค อิทธิพันธ์ 
…………………….
ขออภัยครับวันนี้ นำเนื้อหาสาระ
มาแบ่งปันเพื่อนๆ ช้าไปหน่อย
เนื่องจากมีเพื่อนๆ มาขอคำปรึกษา
เกี่ยวกับการทำร้านอาหาร 
นั่งแลกเปลี่ยนความคิดกันสนุกสนาน
จึงกินเวลายาวนาน
อย่างที่บอกครับว่า
ตัวผมเอง ไม่ใช่กูรู ไม่มีประสบการณืทำร้านอาหาร
แต่ได้ประสบการณ์จากการพูดคุยกับคนทำร้านอาหาร
ได้เห็น ได้สัมผัสกับคนทำร้านอาหารที่สำเร็จมาพอสมควร
ประสบการณ์ที่ได้นี้ จึงอาจเป็นต้นทุนความรู้
ให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะทำร้านอาหารได้
ก็ยินดีแบ่งปัน แลกเปลี่ยนสู่กัน
เพื่อหวังเป็นแรงสนับสนุนให้เพื่อนๆ สำเร็จ
……………………..
มาเข้าสู่สาระประจำวันนี้กันครับ
เป็นตอนต่อของตำนานเด็กสร้างตัว
“ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊กเม้ง” หรือ ร้าน “เจ เอ็ม คลูซีน”
ตอนที่แล้วเราได้ทราบความเป็นมา
ของสองพี่น้องเด็กหนุ่ม
ที่พลิกฟื้นตำนานก๋วยเตี๋ยวตำรับพื้นบ้านเมืองเพชร
จนกลายเป็นธุรกิจร้อยล้าน
วันนี้มาดูกันว่า นอกจากเคล็ดลับในการ
วางคอนเซ็ปให้กับสินค้า เพื่อสร้างแบรนด์ให้มีชีวิต
การกำหนดคุณภาพต่างๆ ของสินค้าและบริการแล้ว
ยังมีเคล็ดลับอีก 6 ข้อที่
คุณธีรศานต์ (ไอซ์) และคุณธวัชชัย (ครีม) สหัสสพาศน์
นำมาใช้เพื่อสร้างธุรกิจให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า
6 ข้อนี้มีอะไรบ้างไปติดตามจากบทสัมภาษณ์ทั้งคู่กันเลย
………………………..
1.ใช้โซเชียลมีเดียให้มากที่สุดถ้าใช้เป็น
งบการตลาดก็เท่ากับศูนย์บาทแต่ได้ผลตอบรับทันที 
โซเชียลมีเดียที่ร้าน“เจ เอ็ม คลูซีน”นำมาใช้
จะเน้นที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ และมีทวิตเตอร์ ยูทูปเป็นตัวเสริม
::::::::::::::::::::::::::::::::
2.ใชเ iPad เมนู สร้างความเก๋ น่ากินตั้งแต่แรกพบ
อาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นเมนูอาหาร
เป็นรูปสวยๆ ใน iPad ที่กรุงเทพฯ 
แต่ที่นี่คือ เพชรบุรี การใช้พนักงานยืนถือ iPad 
บริการพร้อมอธิบายรายละเอียดเมนูอาหารต่างๆ
สร้างความต่างและดูดีไม่ใช่น้อยในสายตาลูกค้า
สิ่งแรกที่ลูกค้ารู้สึกคือความแปลก
และความอุ่นใจที่ได้ต้อนรับดุจลูกค้า วีไอพี 
ที่สำคัญทำให้อาหารดูมีคุณค่าขึ้นมาก
::::::::::::::::::::::::::::::::
3.ขยายช่องทางจำน่าย เพื่อเพิ่มยอดขาย
นอกจากการเดลิเวอรี่ ส่งตรงความอร่อยถึงที่
โดยที่ไม่ต้องให้ลูกค้าเดินทางมา หรือเพิ่ม สาขาแล้ว
ทางร้านยังเลือกที่จะเพิ่มไลน์จัดเลี้ยงบุฟเฟต์ เหมากรุ๊ปทัวร์ 
และพร้อมทำอาหารทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ 
เรียกได้ว่า ลูกค้าต้องการแบบไหนร้านนี้พร้อมเสิร์ฟให้
::::::::::::::::::::::::::::::::
4.เอาใจลูกค้าด้วยเทคนิคเฉพาะ
เช่นเทคนิคง่ายๆ ในการเสิร์ฟคือ 
ยกถาดระดับเอวให้ลูกค้าท่านอื่น
เห็นอาหารที่กำลังเดินไปเสิร์ฟ
แล้วพูดชื่อเมนูเสียงดังฟังชัดเป็นกันเอง
ระหว่างวางอาหารบนโต๊ะลูกค้า 
สร้างแรงกระตุ้นให้ลูกค้าโต๊ะอื่น
ที่ยังเลือกเมนูสั่งไม่ได้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น
ประเภท “น้องๆพี่เอาแบบนั้นที่นึง” 
และอีกวิธีคือ เมื่อลูกค้าเช็คบิล
ลูกค้าต้องทำแบบสอบถามให้ครบ
พร้อมชื่อที่อยู่ช่องทางการติดต่อ 
ถ้าลูกค้าทำครบรับน้ำผลไม้หรือไอศกรีมไปเลย ฟรีๆ 
เมื่อลูกค้าออกจากร้าน 
ทางร้านก็จะส่งข้อความขอบคุณส่งกลับไปให้ลูกค้าทันที 
แบบนี้ได้ใจไปเต็มๆ “ไม่มากินอีกทีก็ใจร้ายเกินไปแล้ว”
::::::::::::::::::::::::::::::::
5.เจ้าของธุรกิจต้องรู้เข้าใจและสร้างคนเป็น
การจะประสบความสำเร็จได้นั้น
คุณต้องรู้ในธุรกิจของคุณแบบเข้าใจ
เพราะสิ่งนั้นมันจะช่วยต่อยอดสร้างคน
ช่วยขยายธุรกิจของคุณได้
โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร อย่างทางร้านมีเมนูมากมาย
ต้องขยายสาขา การสร้างคนขึ้นมาให้ได้มาตรฐาน
จะทำให้ร้านได้ความไว้วางใจจากลูกค้าตลอดไป 
ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ทำให้ต่างจากร้านทั่วไป
ที่ไม่สามารถขยายร้านได้หรือขยายร้านได้
แต่ก็ไม่ได้ความเป็นดั้งเดิมเก่าแก่ Storyหายไป 
::::::::::::::::::::::::::::::::
6.อร่อยรสชาติติดใจ
ขึ้นชื้อว่าร้านอาหารต่อให้หน้าตาดีแค่ไหน
แต่ถ้าไม่อร่อยก็เตรียมกลับบ้านเก่าได้เลย 
ทางร้านเราจะใช้แต่ของดี ที่สำคัญคือ
ใช้ของสดท้องถิ่นและอร่อย ในราคาที่รับได้ 
นักท่องเที่ยวใหม่ๆ ก็จะบอกต่อ
เพราะเหนือความหน้าตาดีมันคือความอร่อย 
ถ้าไม่อร่อย ลูกค้าก็ไปแล้วไปลับไม่กลับมาแน่นอน
……………………………
อาจยาวไปหน่อย แต่เชื่อว่า เนื้อหามีประโยชน์
สำหรับเพื่อนๆ ที่ทำร้านอาหาร 
หรือคิดจะทำร้านอาหาร ไม่น้อยทีเดียว
สามารถนำไปต่อยอดความคิด
ใช้ปรับปรุง พัฒนาร้านของท่านได้
…………………………….
อย่างที่บอกครับว่า
การทำร้านอาหารไม่ยาก
แต่การจะประสบความสำเร็จนี่ซิไม่ง่าย
ดังนั้น ตัวช่วยที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ
เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น