วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ถ้าอยากเอาชนะคู่แข่ง จงเลือกอย่างน้อย 1 ในแนวทาง

ถ้าอยากเอาชนะคู่แข่ง จงเลือกอย่างน้อย 1 ในแนวทางต่อไปนี้
1 มีคุณภาพที่เหนือกว่า
พื้นฐานที่สำคัญที่สุดของการค้าขายคือการมีสินค้าคุณภาพดี และจะดีกว่าถ้ามันดีเหนือคู่แข่งคนอื่นขึ้นไปอีก มีลูกค้าจำนวนมากที่ตัดสินใจซื้อด้วยคุณภาพเป็นหลัก คุณภาพนี่รวมในเรื่องของความทนทาน ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ทำจากวัสดุดีกว่า ถ้าเป็นอาหารก็อร่อยกว่า วัตถุดิบดีกว่าอะไรประมาณนี้
2 เข้าถึงลูกค้าได้เร็วกว่า หรือมุมกลับคือให้ลูกค้าเข้าถึงเราง่ายกว่าด้วย
มีคำกล่าวว่า Distribution is King หรือใครครอบครองพื้นที่ขายได้คนน้นเป็นผู้ชนะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่บริษัทเจ้าของสินค้าทั่วไปให้ความสำคัญกับจำนวนร้านค้าที่มีสินค้าของเค้าวางขายให้มากที่สุด เพราะนั่นคือการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุดนั่นเอง
แนวคิดนี้ได้กลายเป็นปรัชญาการทำงานของสินค้าและบริการหลายๆอย่างที่เน้นการเข้าถึงตัวผู้บริโภค เช่นยาคูลท์ personnel selling แบบ 1-1 ขายตรงทุกระบบ
แต่..... นั่นคือโลกยุคก่อน (แม้ยังใช้ได้อยู่) เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว มีช่องทางออนไลน์เกิดขึ้น ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างนึงจึงกลายเป็นการทำให้ลูกค้าเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน
3 บริการที่ดีกว่า
ในกรณีที่คุณไม่มีสินค้าเป็นของตัวเอง หนทางที่จะชนะได้คือการบริการ ไม่ว่าจะเป็นเร็วกว่า ตรงเวลานัดหมาย เก็บงานเรียบร้อย สุภาพ ใส่ใจลูกค้า มีปัญหาหลังการบริการน้อยกว่า มีการติดตามผลการบริการ สิ่งเหล่านี้คือพูดง่ายแต่หาคนทำได้ดีน้อยจริงๆ ทั้งๆที่ไม่ได้ยากเกินไป และผมกลับรู้สึกว่าการชนะด้วยบริการนี่ยั่งยืนกว่าอีกหลายๆเรื่องนะครับ เพราะบริารเป็นเรื่องที่ connect กับใจลูกค้าโดยตรง
4 ยืดหยุ่นได้มากกว่า
หมดยุคของการใช้กฎ 1 rule applies all หรือใช้มาตรฐานเดียวกับลูกค้าทุกคน เพราะลูกค้ายุคปัจจุบันมองหาคำว่า Customized หรือทำมาเพื่อเค้าโดยเฉพาะ
5 มีทางเลือกหลากหลายกว่า
ผู้บริโภควันนี้คือผลรวมของสมการ demand + differentiate + personalize เรียกร้อง+อยากแตกต่าง+อยากเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นเค้าจะไม่มองหาของที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน แต่จะเลือกหาของสวยที่คนมกไม่ค่อยเห็น หรือของที่ตรงกับจริตความชอบของตัวเองเท่านั้น ใครยังไม่เชื่อเรื่องนี้ลองมองดูไปเรื่อยๆ จะเห็นคนแต่งตัวแปลกๆ ทรงผมล้ำยุคหลุดโลกมากขึ้น และนั่นคือ 1 ในหลายๆตัวอย่างเท่านั้น
6 ราคาถูกกว่า
ในบริบทนี้ ผมหมายถึงของคุณภาพเดียวกัน เท่ากันแต่สามารถขายได้ในราคาถูกกว่าเท่านั้น ไม่ได้หมายถึงให้ลดเกรดลดคุณภาพนะครับอย่าเข้าใจผิดเชียว แนวทางการขายถูกจนเป็นนิสัยโดยมากมีเป้าหมายคือลดราคาให้คู่แข่งทนไม่ไหวเจ๊งไปเองแล้วตัวเองค่อยไปโกยเงินภายหลังเมื่อกลายเป็นเจ้าตลาดไปแล้ว พวกห้างค้าปลีกนี่ล่ะตัวดีเลย ใครเห็นแก่ของถูกก็เท่ากับทำร้ายตัวเองในอนาคตครับ
7 ดีไซน์โดนใจกว่า
ผมไม่ใช้คำว่าสวยเพราะสวยแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่คำว่าโดนใจนี่น่าจะตรงที่สุดแล้ว โดนใจของใครก็ของคนนั้น ดีไซน์ที่โดนใจมักเกิดจากส่วนผสมของข้อ 4 และ 5 เข้าไปด้วยกัน
8 ภาพลักษณ์ดีกว่า
คุณอาจไม่เชื่อว่า มีคนส่วนนึงบนโลกที่ตัดสินใจซื้อของด้วยเหตุผลเรื่องภาพลักษณ์เป็นหลักตามคามเชื่อที่ว่า ของที่ภาพลักษณ์ดีจะดึงให้คนใช้มีภาลักษณ์ดีไปด้วย เรื่องนี้สุดแล้วแต่ความชอบของใครนะครับ
ถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณแซงหน้าคนอื่นและก้าวขึ้นสู่แถวหน้า
คุณควรมีอย่างน้อย 4-5 ข้อ ใครมีได้ครบนี่คงหาใครมาเทียบได้ยากจริงๆ
แล้ววันนี้ ธุรกิจของคุณมีกี่ข้อแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น