วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กลุ่มสยามไขก๊อกค้าปลีกสมองไหล จับมือจุฬาฯ-มธ.ผลิตมืออาชีพ

http://old.tradelogistics.go.th
แก้วิกฤติค้าปลีกสมองไหล “สยามพิวรรธน์” ผุดอคาเดมีจับมือจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เปิดหลักสูตรบริหารจัดการอาคารศูนย์การค้า และบริหารจัดการอาคาร โครงการ สถานที่สาธารณะ ดึงผู้บริหารระดับสูงร่วมถ่ายทอดเคล็ดลับ ชี้อุตสาหกรรมเติบโตต่อเนื่อง แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะขาดมืออาชีพ
นายวิชา หาญอมรรุ่งเรือง ที่ปรึกษา สยามพิวรรธน์ อคาเดมี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การขยายตัวอย่างสูงของอุตสาหกรรมค้าปลีกในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดวิกฤติด้านบุคลากร โดยพบว่าบุคลากรที่มีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจในด้านการบริหารจัดการ การปฏิบัติการยังไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการแย่งชิงบุคลากร การซื้อตัว จนเข้าสู่ภาวะสมองไหล ขณะที่แนวโน้มการเกิดใหม่ของศูนย์การค้าและค้าปลีกรูปแบบต่างๆ ในเมืองไทยยังมีต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการบุคลากรยังเพิ่มขึ้น กอปรกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ซึ่งทำให้ธุรกิจค้าปลีกมีความสำคัญและโดดเด่น รวมถึงการเป็นฮับด้านการศึกษา
สยามพิวรรธน์จึงจัดตั้ง”สยามพิวรรธน์ อคาเดมี” (Siam Piwat Academy) พร้อมร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พัฒนาหลักสูตร การบริหารจัดการอาคารศูนย์การค้า (Shopping Mall Facility Management) และหลักสูตร การบริหารจัดการอาคาร โครงการ สถานที่สาธารณะ (Public Assembly Facility Management) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยเป็นการผสมผสานความรู้เชิงทฤษฎีจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละสถาบัน และการถ่ายทอดประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติจริงที่เกิดขึ้นในธุรกิจผ่านผู้บริหารระดับสูงของสยามพิวรรธน์ โดยเบื้องต้นจะเปิดหลักสูตรอบรมสำหรับผู้บริหารระยะสั้น 3 เดือน ซึ่งหลักสูตรการบริหารจัดการอาคารศูนย์การค้า เริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม – 10 ตุลาคมนี้
ส่วนหลักสูตรการบริหารจัดการอาคารโครงการ สถานที่สาธารณะจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในเดือนพฤศจิกายน 2558 -กุมภาพันธ์ 2559 โดยทั้ง 2 หลักสูตรจะมีผู้ผ่านการอบรมจำนวน 100 คน และคาดว่าในระยะเวลา 5 ปี จะสามารถฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ทั้งด้านการบริหารจัดการศูนย์การค้า และการบริหารจัดการ อาคารโครงการ สถานที่สาธารณะ รวมจำนวนกว่า 500 คน
สำหรับแผนงานในอีก 3 ปีข้างหน้าบริษัทจะยกระดับการศึกษาสายอาชีพนี้ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการบริหารธุรกิจศูนย์การค้าและการค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน พร้อมจับมือร่วมกับสถาบันชั้นนำระดับโลกและพันธมิตรระดับโลกของเราในการพัฒนาหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมทุกแง่มุมของการบริหารศูนย์การค้าและการค้าปลีกมากขึ้น รวมทั้งเปิดรับผู้อบรมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเออีซี เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ด้วย
“หลักสูตรการบริหารจัดการอาคารศูนย์การค้า และหลักสูตร การบริหารจัดการอาคาร โครงการ สถานที่สาธารณะ ถือเป็นหลักสูตรที่สำคัญและเกิดขึ้นในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาเป็นเวลานานกว่า 30 ปีขณะที่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีเพียงสิงคโปร์ ขณะที่ความต้องการแรงงานจำนวนมากทำให้สถาบันร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้ง 2 แห่งพัฒนาหลักสูตรขึ้นโดยมีโมเดลของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะผลิตบุคลากรที่มีทักษะ มีความพร้อมในการทำงานได้อย่างเป็นมืออาชีพที่แท้จริง” นายวิชา กล่าวและว่า
หลายปีที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีกไทยมีการขยายตัวมาก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า คอมมิวนิตี มอลล์ รวมถึงคอนวีเนียนสโตร์ แต่ก็พบว่ามีหลายแห่งที่ไม่ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะคอมมิวนิตี มอลล์ที่ประสบความสำเร็จเพียง 10% ส่วนอีก 90% ไม่ประสบความสำเร็จ ต้องปิดกิจการหรือเปลี่ยนผู้บริหารเพราะขาดประสบการณ์ความรู้นั่นเอง
สำหรับหลักสูตร การบริหารจัดการอาคารศูนย์การค้า มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมอบรม 4.2 หมื่นบาทต่อคน ส่วนหลักสูตร การบริหารจัดการอาคาร โครงการ สถานที่สาธารณะ มีค่าใช้จ่าย 7.5 หมื่นบาทต่อคน
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3094 วันที่ 8-10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น