วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

MIT สร้างกล้องมองทะลุกำแพง



MIT สร้างกล้องมองทะลุกำแพง

 
ทีมงานค้นคว้าวิจัยจาก MIT Media Lab สร้างกล้องที่มีความสามารถในการมองผ่านผนัง และจับภาพสามมิติอีกด้านหนึ่งได้
ในเวลาที่เราขับรถมาถึงบริเวณที่ผ่านหมอกหรือไปอยู่ในบริเวณที่มืดในระหว่างปฏิบัติการค้นหาหรือกู้ภัยที่มีแสงไม่เพียงพอ กล้อง MIT สามารถสามารถใช้คลื่นวิทยุมองทะลุผ่านไปบริเวณทึบแสงเพื่อมองเห็นสิ่งที่กล้องทั่วไปทำไม่ได้
มาทำความเข้าใจกันก่อน... กล้องไม่สามารถถ่ายภาพที่มองเห็นได้จากด้านหลังวัตถุทึบแสงได้อย่างสมบูรณ์ มันไม่เหมือนกับการที่คุณยืนอยู่หลังกำแพงแล้วกล้องสามารถถ่ายภาพคุณทะลุกำแพงไปได้ แต่กล้องนี้จะให้ภาพที่มีความละเอียดต่ำ ซึ่งเป็นภาพ 3D ของสิ่งที่อยู่ด้านหลังกำแพงนั้น
นักวิจัยกำลังพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้กล้องสามารถถ่ายภาพสามมิติให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นของสิ่งที่อยู่หลังกำแพง (ให้เหมือนกับการมองเห็นแขนขาของแต่ละคน)
ปัจจุบันกล้องสามารถให้ภาพที่มีความละเอียดสูงขึ้น (คุณสามารถรับความรู้สึกของสิ่งที่อยู่หลังกำแพงได้) มองเห็นได้ 10x10 นิ้วของพื้นที่ และมีการตรวจจับที่ดีขึ้น
เทคโนโลยีของกล้องสามารถช่วยในภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในขณะที่มีแสงน้อย หรือให้ความช่วยเหลือผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องต่อสู้กับหมอกหรือการขับรถในเวลากลางคืน แต่ก่อนที่กล้องจะสามารถตอบวัตถุประงสงค์ของการปฎิบัติงานได้ มันต้องมีขนาดเล็กพอสมควร
ขณะนี้ กล้องมีความกว้างมากกว่าหนึ่งเมตร และใช้เวลาในการประมวลผลภาพ 1 ชั่วโมง แต่นักวิจัยทราบวิธีที่จะสามารถลดขนาดกล้องลงไปเป็นขนาดที่สามารถจัดการได้ง่ายขึ้น เช่น การหดตัวของการส่งผ่านคลื่นไปเป็นคลื่นมิลลิเมตร (5 มิลลิเมตรแทนความยาวคลื่นไมโครเวฟ 3 เซนติเมตร)
กล้องทำงานโดยจับความยาวคลื่นที่กว้างกว่ากล้องปกติ แสงที่มองเห็นมีความยาวคลื่นของ 390 -700 นาโนเมตร แต่กล้องของ MIT สามารถมองเห็นได้ที่ความยาวคลื่นระหว่าง 2.5 - 4 เซนติเมตร ความสามารถนี้ช่วยให้กล้องสามารถส่งคลื่นไมโครเวฟไปยังวัตถุที่ต้องการให้สะท้อนกลับมาได้อย่างง่ายดาย
ลองมาดูวิธีการทำงานของกล้องตัวนี้กันดู!
อ้างอิง: www.techinsider.io/mit-created-a-microwave-camera-that-can-capture-3d-images-through-wall-2015-10?utm_content=buffer0d217&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer-ti

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น