วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เปิดอก อาชีพ Freelance จัดการยังไงให้งานรุ่ง เงินพุ่ง

เปิดอก อาชีพ Freelance จัดการยังไงให้งานรุ่ง เงินพุ่ง

  

อาชีพ Freelance คืออิสรภาพทางการเงิน ในแบบ Active Income ไม่ทำ ทำไม่ได้ ไม่มีเงิน มีงานเข้ามาก็ต้องทำให้ดี อีกมุมนึงชีวิตอิสระที่จะทำงานตอนไหน จะตื่นเมื่อไหร่ จะไปที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ เหมือนได้เป็นนายตัวเองอย่างที่ใครๆชอบพูดกัน ไหนจะเรื่องผลตอบแทนที่เต็ม ไม่ต้องแบ่งให้ใครทำเองเหนื่อยเอง ได้เอง ทำมากได้มากได้ไม่ต้องกังวล เป็นความพิเศษเฉพาะตัวกันเลยทีเดียว

ก่อนอื่นที่จะพูดถึงแนวทางล้านแปดของสายอาชีพนี้ เรามาดูกันว่า คนทำฟรีแลนซ์มีรายได้เท่าไหร่ ทำอะไรบ้าง

1.ฟรีแลนซ์รับรีวิวสินค้าในโลกออนไลน์  เขียน Content ตามเว็บ

รับรีวิวสินค้าในโลกออนไลน์นั้น อาจเป็นอะไรที่เราเห็นกันบ่อยๆแล้ว แต่จริงๆ งานนี้ก็ยังสามารถทำเงินได้เรื่อยๆนะ ตราบใดที่ยังมีสินค้า หรือบริการอยู่  ราคารีวิวตั้งแต่หลักร้อยจนไปถึงกระทั่งหลักหลายๆพันต่อครั้งเลย ในเรื่องของรีวิวก็แล้วแต่จะถนัดกันเลย รับรีวิวหนังสือรับรีวิวบทภาพยนตร์ลง Youtube ขายรับรีวิวคอร์สออนไลน์รับรีวิวโรงแรม หรือสถานที่พัก รีวิวที่ท่องเที่ยวเป็นที่น่าอิจฉาที่สุดๆ ได้เที่ยว ได้เงิน
รายได้ประมาณ หลัก 500 -35,000++ บาทต่อเดือน

2.ฟรีแลนซ์นักถ่ายภาพ ตัดภาพ ทำวีดีโอขาย กราฟฟิคดีไซด์

ถ่ายภาพ งานนี้ถือเป็นความสามารถและความชอบส่วนตัวเลยทีเดียว เพราะต้องอาศัยอารมย์ความเป็นศิลปะ เทคนิคของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ใช้ได้เลยกับสายงานนี้ และไม่ใช่ว่าจะขายงานกันง่ายๆเทคเดียวจบ คุณจะต้องเข้าใจลูกค้าด้วย  สมัยนี้ภาพถ่ายหรือแม้กระทั่งคลิป วีดิโอ สามารถขายได้ด้วยตัวของมันเองแล้ว และที่สำคัญทำเงินได้มากด้วย คุณสามารถลองทำได้ด้วยตัวเอง ถ้าเป็นนักถ่ายภาพมือใหม่ อาจจะลองในรูปแบบ Stock Photography ซึ่งเพียงแค่คุณถ่ายภาพ แล้วไปขายในเว็บอย่าง http://shutterstock.com หรือทำเป็นทีมจัดถ่ายภาพสินค้า อาหาร wedding งานสัมมนา งานอีเว้นท์ มากมายถ้าฝีมือคุณเจ๋งพอ
รายได้หลัก 10,000 – 1,000,000 ++ ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับความยิ่งใหญ่ของงานนั้นๆเลยทีเดียว

3.ฟรีแลนซ์cast เกมส์

เป็นเรื่องที่ต้องอึ้งกันเลยทีเดียว สำหรับการรีวิวเกมส์ไม่น่าเชื่อเลยว่า อายุเพียงแค่ 10 กว่าๆ อยู่บ้าน เล่นแต่เกมก็มีเงินได้ ถึงหลักแสนจนเป็นล้านกันเลยทีเดียว เงินเข้ากระเป๋าโดยไม่ต้องไปตากลม แย่งที่กินข้าวกับเพื่อนๆชะตาเดียวกัน แค่เลือกเกมส์ที่เราชอบ จากนั้นก็ Capture VDO การเล่นของเรา และจากนั้นก็ทำเงินจากมัน ถ้าอยากเห็นตัวอย่างการแคชเกมส์แล้ว อาจลองค้นเกมส์อย่าง Dying Light หรือเกมส์ Outlast ใน http://Youtube.com ดูเพื่อเป็นแนวทาง
เปิดอก อาชีพ Freelance จัดการยังไงให้งานรุ่ง เงินพุ่ง
เปิดอก อาชีพ Freelance จัดการยังไงให้งานรุ่ง เงินพุ่ง
สิ่งที่ อาชีพ Freelance ต้องมีคือเรื่องของการจัดการทั้งงาน บริหารทั้งเงิน ต้องมีอะไรบ้างมาดูกัน

1.บริหารเวลาให้ได้

บริหารเวลาอย่างถูกต้อง” อย่าปล่อยให้ไฟลนก้นทำงานอย่างมีวินัยตามแผนที่วางใว้ก็ไม่มีปัญหาแล้ว รู้จักประเมินสถานการณ์ และ รักษาเวลาใว้ให้ดี การรักษาเวลาและคำพูดเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ Freelance เพราะหากคุณรับปากลูกค้าแล้วไม่สามารถทำได้ทันเวลา แม้สุดท้ายจะเข็นจนจบได้ แต่ส่วนใหญ่งานนั้นจะเป็นงานสุดท้ายของคุณ ไม่ดีต่อชื่อเสียงที่เสียไปเลย

2.หาจุดแข็งตัวเอง เอาความถนัด ความชอบมาก่อน

ค้นหาให้เจอว่าคุณมีจุดแข็งอะไร ใช้มันในการเข้าหาลูกค้า และเน้นสร้างงานที่มีคุณภาพนั้นอย่างสม่ำเสมอ หลายครั้ง Freelanceมักจะเสียดายโอกาสดีๆที่ได้ทำงานหลายๆอย่าง ก็เลยรับงานมันเสียทุกอย่างและบางอย่างมันไม่ใช่แนวทางที่คุณถนัดหรือมีความเชี่ยวชาญจริงๆ จริงอยู่การรักที่จะเรียนรู้หลายๆอย่างเป็นสิ่งที่ดี แต่กับการหารายได้เลี้ยงชีวิตมันเป็นอีกเรื่องนึงแล้ว คุณควรจะโฟกัสในสิ่งที่เป็นจุดแข็งจริงๆของคุณ เป็นคนที่ทำสิ่งนั้นได้ดีในระดับหัวแถวของวงการเพียงไม่กี่คน การเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างใดอย่างหนึ่งจะดีต่อธุรกิจของคุณมากกว่า

3.ตั้งราคาไม่เข้าเนื้อ พร้อมทำสัญญา

ตอนรับงาน มักจะมองว่าหยวนๆ คนรู้จักกัน ก่อนอื่นมาเรียบเรียงความคิดใหม่ ให้คุณมองว่ามันเป็นเรื่องของธุรกิจไม่ใช่ความสัมพันธ์ ในส่วนของความสัมพันธ์ให้ยกออกมาไม่รวมกับตัวเนื้องาน คุณมีต้นทุนต้องแบกรับอยู่ไม่ใช่น้อย ค่าวิชาชีพ ค่าอุปกรณ์ค่า Software ค่าบริหารจัดการที่คุณต้องจ้างตัวเองในการประสานงานกับลูกค้าค่ะ เวลางานคุณอีกเล่า เหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนทั้งนั้น
เพราะฉะนั้นนั่นคือเหตุผลที่คุณไม่ควรคิดราคาลูกค้าถูกเกินไป คุณเพียงแค่คิดราคาที่คิดว่าสมเหตุสมผลกับคุณภาพที่คุณทำ อย่าลดราคาและคุณภาพ เพราะสุดท้ายถ้าคุณฝืนทำงานที่ไม่คุ้มค่าแลกมากับ portfolio ที่ใช้การไม่ได้ในอนาคต ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรกับวิชาชีพของคุณ
ราคามาตราฐานของชิ้นงานต่างๆ  อีกหนึ่งที่ต้องทำประกอบร่วมกันในการตั้งราคา คือการทำสัญญาจ้างเพราะเพียงแค่ลมปาก ยังไงก็ลืมกันแน่นอน อาจเกิดความผิดใจกันก็อาจเป็นได้ ไม่ต้องถึงกับไปจ้างทนายหรือไปลงเรียนกฏหมายเพื่อปกป้องสิทธฺขนาดนั้นก็ได้ คุณเพียงร่างสัญญาแบบง่ายๆ โดยผ่านการตกลงร่วมกันและทำความเข้าใจกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน ก่อนเริ่มงานเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว เป็นต้องมีสัญญาที่ทำร่วมกันกับลูกค้าโดยไม่มีใครเอาเปรียบใครระบุจำนวนชิ้นงานที่ต้องส่งมอบ จำนวนครั้งที่ต้องแก้ไขและระยะเวลาทำงานทุกอย่าง จะเป็นขอบเขตที่ชัดเจนที่คุณและลูกค้าทำความเข้าใจร่วมกัน แน่นอนมันคือการปกป้องผลงานคุณอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย เราหลายคนไว้ใจลูกค้ามากเกินไป ลูกค้าหลายคนเองก็ไว้ใจ Freelanceมากเกินไปเช่นกัน ต้องหาจุดที่อุ่นใจกันทั้งสองฝ่าย และคุณต้องแน่ใจว่าคุณกำลังทำธุรกิจ ไม่ใช่การกุศล

4.รู้จักโปรโมทตัวเอง ผ่าน Social

เราจะมี Facebook, Instragram, line ไว้ส่องคนอื่นอย่างเดียวไม่ได้ละ ต้องคิดว่าเราต้องให้คนอื่นมาส่องเราบ้าง หรืออาจจะเขียนบล็อคเผยแพร่ความคิด แชร์เทคนิค โชว์ผลงานคุณภาพเป็นประจำ สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆหรืออีเวนต์มากมายที่คนในแวดวงเดียวกัน หรือว่าที่ลูกค้าจะไปอยู่รวมกัน ก็เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์บ้าง แต่ถ้ามากไปก็ไม่ดี ทางที่ดีพอเหมาะพอควรดีที่สุด

5.รู้จักพักผ่อนบ้าง

การก้าวขาเข้ามาเป็น Freelance มันจะตื่นตัวเองโดยอัตโนมัติ คุณไม่มีเงินเดือน คุณไม่มีรายได้แน่นอน จริงอยู่ที่รายได้ก้อนโตจะเข้ามาหากงานคุณเสร็จ แต่กับลูกค้าบางรายก็มีเงื่อนใขของระเบียบการจ่ายเงินที่ล่าช้า ขอเครดิตบางคนนี่ลากยาวเลย 100 วันกันเลยทีเดียว หรือแม้แต่การถูกโกงในบางที เหล่านี้เองบีบให้คุณต้องทำงานหนักมาก คุณต้องประเมินตัวเอง และมันจำเป็นมากๆที่คุณต้องมีเวลาพักผ่อนที่เหมาะสม มีเวลาใช้เงินที่ตัวเองหามาอย่างหนัก ผ่อนคลายกับชีวิตหลังเลิกงานบ้าง เพื่อกระจายความเสี่ยง เงินรายได้ที่เข้ามาควรจะแบ่งบางส่วนเป็นเงินออม บางส่วนก็นำไปลงทุนทางธุรกิจอื่นๆที่สร้างรายได้อีกทางบ้าง ในยามที่คุณอยากพักคุณควรได้พัก และการบริหารจัดการเวลาทำงานที่ไม่มากเกินไป ควรวางแผนการทำงานอย่างดีเสียก่อน สุดท้ายอย่ารับงานที่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะส่วนใหญ่เมื่อเราทำไม่ได้เราต้องใช้เวลากับมันมากกว่าปกติ จนกลายเป็นทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้เลย
cr:http://moneyhub.in.th/article/freelancer/
moneyhub 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น