วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

าก “บูติกโฮเทล” สู่ “บูติกโฮสเทล”: ธุรกิจใหม่ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวเจนวายสไตล์แบ็กแพ็ก

แม้ว่าถนนข้าวสารจะเป็นแหล่งพักพิงของนักท่องเที่ยวแบคแพคที่นิยมการเดินทางแบบประหยัด แต่วันนี้ความขลังสไตล์แบคแพคบนถนนข้าวสารได้ถูกลดทอนลงสวนทางกับร้านค้าพาณิชย์ ผับ ร้านนวด ตลาดนัดยามค่ำคืน ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดบนถนนเส้นนี้ เรื่อยไปจนถึงถนนรามบุตรี จากที่พักแบบชิลๆตามวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งบันเทิงที่อึกทึก กลบเสน่ห์ที่พักสไตล์แบคแพคที่เคยมี

ประกอบกับความต้องการของนักท่องเที่ยวสไตล์แบคแพค (บางกลุ่มที่พร้อมจ่ายค่าที่พักในตัวเมืองย่านธุรกิจที่มีราคาสูงกว่า ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะแบบรถไฟฟ้า การเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ความเร็วสูง พร้อมที่พักสะอาด ปลอดภัย ในราคาประหยัด และยังได้พบปะเพื่อนร่วมทางคอเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธุรกิจสไตล์ Hostel ในตัวเมืองเริ่มเติบโตขึ้น แต่พื้นที่ใกล้รถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ทองราคาสูง ทำให้การสร้างคอมมูนิตี้ใหญ่ๆแบบถนนข้าวสารไม่สามารถทำได้ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงเปลี่ยนแนวคิดจากเดิมที่มองหาพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อสร้างโรงแรมแบบร้อยห้องพัก สู่การหาพื้นที่ขนาดเล็กที่มีอยู่แล้ว เช่น อาคารพาณิชย์ บ้านเดี่ยว โรงงานเก่า ฯลฯ มาแปลงเป็นที่พักสไตล์ Hostel แบบกระทัดรัดในตัวเมือง วันนี้ขอพาคุณผู้อ่านมาเยี่ยมชม Glur Bangkok Hostel & Coffee Bar และ Oneday | Pause Hostel ที่พักสไตล์แบคแพคราคาประหยัดใจกลางเมือง

เสน่ห์ของ Glur Bangkok – BTS สะพานตากสิน

glur-bangkok.jpg

Glur มาจากคำว่า เกลอ ที่มีความหมายว่าเพื่อน ที่พักนักเดินทางสไตล์แบคแพคที่แฝงตัวอยู่ในอาคารพาณิชย์หน้ากว้างประมาณ เมตร ซอยเจิญกรุง 50 นอกจากจะเป็นพี่พักราคาประหยัดแล้วพื้นที่ด้านล่างถูกออกแบบเป็นร้านกาแฟในบรรยากาศอบอุ่นพร้อมให้บริการเครื่องดื่มและอาหารเช้าตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกท่านมีความเป็นมิตรสามารถให้คำแนะนำเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวพร้อมการเดินทางได้ทุกท่าน  แม้ว่าห้องพักจะเป็นลักษณะห้องพักรวมสไตล์หอพักนักศึกษา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้เตียงนอนขนาดเล็ก ในทางตรงกันข้ามเตียงนอนที่นี่มีขนาด 5.5 ฟุต ใหญ่เพียงพอที่คุณจะนอนพักหลับสบายตลอดค่ำคืน ที่สำคัญแต่ละเตียงนอนจะมีม่านกั้นเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวแม้ว่าคุณจะร่วมพักอาศัยกับคนแปลกหน้า พร้อมมีบริการล๊อคเกอร์สำหรับเก็บสัมภาระและของมีค่า
Glur-1.jpg

Glur ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน แบบเดิน นาทีถึง อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับท่าเรือสาทร อีกหนึ่งระบบขนส่งสาธารณะที่นักท่องเที่ยวนิยมเลือกใช้เดินทางบนแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อไปสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ อาทิ เยาวราช วัดอรุณฯ วัดพระแก้ว หรือถนนพระอาทิตย์ เป็นต้น ที่สำคัญที่นี่ให้บริการ Wi-Fi ความเร็วสูงตลอด 24 ชั่วโมง สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวที่มีชีวิตอยู่ในโลกเสมือนจริงแบบสังคมออนไลน์

Glur-2.jpg

Glur-3.jpg

Oneday | Pause Hostel ที่พักอารมณ์บ้าน - BTS พร้อมพงศ์

oneday-1.jpg

ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 26 เดินประมาณ 10-15 นาทีจากรถไฟฟ้า BTS สถานีพร้อมพงศ์ ย่านธุรกิจและแหล่งช๊อปปิ้งสุดหรู เดิมเคยเป็นโรงงานเก่าแต่ถูกนำมาปัดฝุ่นตกแต่งใหม่สไตล์ดิบๆแบบเห็นอิฐแดงฉาบเนี๊ยบ ด้านหน้าเป็นร้านกาแฟชื่อดัง Casa Lapin ที่เราคุ้นเคย Oneday | Pause Hostel มีทั้งสิ้น 31 ห้อง และสามารถรองรับแขกผู้มาเยือนได้มากถึง 128 ท่าน เสน่ห์ของที่นี่คือมีพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ห้องครัว ห้องซักรีด ไว้บริการแขกที่มาพัก แม้ว่าจะเป็นห้องพักรวมแต่ที่พักได้ถูกออกแบบให้มีความเป็นส่วนตัว อาทิ ไฟอ่านหนังสือเฉพาะบุคคล ม่านปิดเตียง และตู้นิรภัย (Safety Boxes) เป็นต้น
 นอกจากที่พักแล้ว Oneday ยังเตรียมพื้นที่ Forward Coworking Space สำหรับการทำงานระหว่างวัน สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องทำงานระหว่างการเดินทาง พร้อมห้องประชุมที่คุณสามารถเชิญลูกค้าเข้ามาพบปะพูดคุยได้ด้วย Oneday จึงกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้ชีวิตได้ตลอด 24 ชั่วโมง

oneday-2.jpg

แม้ว่า Glur และ Oneday | Pause Hostel จะเป็นที่พักสไตล์หอพักนักศึกษาที่มีแนวคิดในการออกแบบที่แตกต่างกัน แต่หัวใจหลักของธุรกิจ Hostel ไม่ต่างกัน นั่นคือการจับกลุ่มเป้าหมายนักเดินทางสไตล์แบคแพคที่ต้องการที่พักสะอาด ปลอดภัย เดินทางสะดวกตามแนวรถไฟฟ้า พร้อมสามารถเชื่อมโลกออนไลน์ได้ในราคาประหยัด สอดรับกับพฤติกรรมการบริโภคของนักเดินทางที่ต้องการความคล่องตัวตามบริบทของสังคมเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงไป อีกหนึ่งแนวคิดของธุรกิจโรงแรมที่ไม่ได้มองหาพื้นที่ขนาดใหญ่แบบห้องพัก 100 ห้อง แต่เป็นการแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารอย่างเหมาะสมโดยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับแขกผู้มาเยือนมากที่สุด นอกจาก Hostel ทั้ง แห่งนี้เรายังพบ Hostel ที่ผุดขึ้นตามแนวรถไฟฟ้าอีกมากมาย อาทิ สะพายเป้ - BTSสุรศักดิ์, Bangkok Hub BTS สะพานตากสิน, Link Corner Hostel - แอร์พอร์ตลิงค์ ราชปรารภ, Lub D ถนนเดโช - BTS ช่องนนทรี เป็นต้น ถ้าคุณมีอาคารเก่าตามแนวรถไฟฟ้า การสร้าง Hostel ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่คุณไม่ควรมองข้ามนะครับ

อ้างอิง Glur BangkokOneday BKK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น