วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

ชีวิตลิขิตได้! 'ชะตาฟ้า หรือจะสู้มานะตน' สาวโรงงาน กลายเป็นหญิงรวยที่สุดในจีน


ชั่วโมงนี้ หากจะกล่าวถึงผู้หญิงที่โด่งดังและโดดเด่นที่สุดในจีน ย่อมเป็นใครไหนอื่นไม่ได้ ถ้าไม่ใช่สตรี นาม ‘โจว คุนเฟ่ย’ (Zhou Kunfei) นักธุรกิจหญิงที่ก้าวขึ้นมาครองตำแหน่ง ‘ผู้หญิงร่ำรวยที่สุดในแผ่นดินจีน’ ประเทศที่มีประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน!!
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากใครได้ทราบประวัติความเป็นมา ของ โจว คุนเฟ่ย นักธุรกิจหญิงชาวจีน วัย 45 ปีคนนี้แล้ว คงต้องยิ่งตกตะลึง เมื่อรู้ว่า โจว เคยเป็นสาวโรงงานมาก่อน อีกทั้งครอบครัวก็ลำบากยากจน ทว่า ในวันนี้ เธอได้พบกับความสำเร็จทางธุรกิจ มีฐานะมั่งคั่งร่ำรวย และกลายเป็นสตรีที่รวยที่สุดในประเทศจีนไปเรียบร้อย ด้วยสินทรัพย์มหาศาลนับ 8,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.65 แสนล้านบาทเลยทีเดียว
"เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย... ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน" คำคมของ ‘ขงเบ้ง’ นักปราชญ์ และนักวางแผนการเมืองโบราณของจีน ในยุคปลายราชวงศ์ฮั่น เมื่อเกือบ 2 พันปีก่อน คงสามารถนำมาใช้กล่าวถึงเส้นทางชีวิตของ โจว คุ่นเฟย ได้เป็นอย่างดี
จีนมีประชากรทั้งประเทศกว่า 1.3 พันล้านคน
ปัจจุบัน โจว คุนเฟ่ย เป็นทั้งผู้ก่อตั้ง, เจ้าของ และประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เลนส์ เทคโนโลยี (Lens Technology) ตั้งอยู่ในมณฑลหูหนาน ซึ่งได้รับความไว้วางใจจาก ‘แอปเปิล อิงค์’ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ให้เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วน กระจกนาฬิกา ของ ‘แอปเปิล วอช’ ที่กำลังจะวางตลาดจำหน่ายในวันที่ 24 เมษายน ศกนี้
ทว่า เรื่องราวชีวิตของ โจว คุนเฟ่ย แต่หนหลัง ยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ชาวจีนหลายล้านคนบนจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ยังคงมุ่งมั่นทำงานหนัก เพื่ออยากจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับเธอบ้าง
จากสาวโรงงานกระจก จนมาเป็นเจ้าของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ
โจว คุนเฟ่ย เกิดในครอบครัวยากจน ในเมืองเสี่ยวเซียง พ่อของเธอประสบอุบัติเหตุ จนตาบอดทั้งสองข้าง ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 ส่วนแม่ของโจวได้เสียชีวิต ขณะเธออายุเพียงแค่ 5 ขวบเท่านั้น และจากความยากลำบากของครอบครัว ‘พ่อตาบอด แม่ก็มาจากไป’ ทำให้ โจว ต้องหยุดเรียนหนังสือ ลาออกจากโรงเรียน ขณะที่เธออายุ 15 ปีเท่านั้น
โจว ตัดสินใจเข้าไปทำงานหาเงินช่วยครอบครัว ด้วยการเป็นสาวโรงงาน ในเมืองเสิ่นเจิ้น อย่างไรก็ตาม โจว ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทีวี กันซู เทเลวิชั่น ว่า ความใฝ่ฝันที่อยากจะเรียนหนังสือ เป็นเคล็ดลับที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในวันนี้!!
โจว ทำงานเป็นสาวโรงานในโรงงานผลิตกระจกหลากหลายชนิดนานหลายปี จนกระทั่งเธอตัดสินใจตั้งบริษัทเป็นของตัวเอง ในปี 2536 หลังจากบริษัทเล็กๆ ซึ่งเป็นบริษัทแบบธุรกิจครอบครัว ที่เธอทำงานด้านผลิตชิ้นส่วนนาฬิกาอยู่นั้น ต้องปิดกิจการลง
ผลิตกระจกให้ แอปเปิล วอช
นักธุรกิจหญิงที่ร่ำรวยที่สุดในจีน บอกถึงสาเหตุที่ทำให้บริษัทที่เธอก่อตั้ง เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดในปี 2544 เมื่อได้งานชิ้นสำคัญ ผลิตกระจกให้แก่บริษัทโทรศัพท์มือถือ TCL จากนั้น บริษัทของเธอก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ 20 ปีผ่านไป บริษัท เลนส์ เทคโนโลยี มีคนงานกว่า 80,000 คน ผลประกอบการของบริษัทเมื่อปี 2556 มีรายได้มหาศาลถึง 3,300 ล้านดอลลาร์
ความสำเร็จของบริษัท เลนส์ เทคโนโลยี มาจากการเป็นบริษัทผลิตช้ินส่วนที่เป็นกระจก เริ่มจากกระจกแบบ ‘ทัช-สกรีน’ ที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งกระจกหน้าจอคอมพิวเตอร์ และกล้องถ่ายรูป โดยความภาคภูมิใจของ โจว ก็คือ การที่บริษัทของเธอเป็นผู้ผลิตกระจกให้กับบริษัทสมาร์ทโฟนทั่วโลก ในสัดส่วนถึงเกือบ 21% กระทั่งบริษัท เลนส์ เทคโนโลยี ยังได้รับความเชื่อถือให้เป็นบริษัทผลิตกระจกของนาฬิกา แอปเปิล วอช
โจว ยิ่งดีใจเป็นที่สุด เมื่อเธอนำบริษัท เลนส์ เทคโนโลยี เข้าตลาดหลักทรัพย์ ChiNext A-Share ในเมืองเสิ่นเจิ้น เมื่อ 18 มีนาคม ปรากฏว่า มูลค่าหุ้นของ เลนส์ เทคโนโลยี พุ่งทะยานถึง 452% และมีนักลงทุนแห่ซื้อหุ้นของเธอจนเต็มเพดานการซื้อขาย 13 วันติดต่อกัน
สื่อมวลชนให้ความสนใจอย่างมากมาย หลังกลายเป็น ‘ผู้หญิงที่รวยที่สุดของจีน’
โจว คุนเฟ่ย ผู้หญิงที่รวยที่สุดในประเทศจีน
"ดิฉันไม่ใช่คนที่มีคุณสมบัติจะเป็นคนเด่นคนดังในสังคม" นสพ.หูหนาน เดลี่ ยกคำพูดของ โจว คุนเฟ่ย ซึ่งเธอยังบอกว่า "ตามความเห็นของดิฉันแล้ว สิ่งสำคัญคืออย่าไปหลงใหลเมื่อคุณประสบความสำเร็จ และไม่ควรรู้สึกห่อเหี่ยว ท้อแท้ สิ้นหวัง เมื่อพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เลวร้าย..."
นี่คือ ความคิดเห็น ของ โจว คุนเฟ่ย นักธุรกิจหญิงชาวจีน ที่ได้ฝ่าฟันความยากลำบากของชีวิต มา ด้วยความอดทน ต่อสู้ ไม่ย่อท้อ จนทำให้สาวโรงงาน สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดในแผ่นดินจีน เป็นเจ้าของบริษัทที่ต้องดูแลลูกน้องนับ 8 หมื่นชีวิต ได้ในวันนี้!!

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 10 เม.ย. 2558 05:30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น