ชื่อ:  10-5-2556_11-39-51_1368160922.jpg
ครั้ง: 16937
ขนาด:  56.5 กิโลไบต์

เจ้าสัวซีพี ได้เผยเคล็ดลับอันเป็นปรัชญาทองในการดำเนินธุรกิจว่า องค์ประกอบที่ตนได้ยึดถือมาตลอดนั้น คือ การรู้จักดูแลรักษาและบริหารเงินที่ได้มา เพราะถ้าไม่มีจุดนี้ไม่ว่าจะเป็นคนเก่งแค่ไหนสุดท้ายย่อมไปไม่รอด เรียกว่ายิ่งเก่งยิ่งล้มละลายเร็วเพราะ จะใช้เงินเกินควร ไม่รู้จักรักษา เงินที่ได้กำไรมา และไม่รู้จักใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ยังต้องมีความซื่อสัตย์ ต่อเจ้าของเงิน โดยต้องคิดเสมอว่า เงินที่เรากู้มานั้น ธนาคารที่เป็นเจ้าของเงินได้เงินมาจากคนที่ฝากเงิน ฉะนั้นถ้าต้องการจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีต้องคิดอยู่เสมอตลอดเวลาว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ที่กู้มานั้นต้องคืนแก่ผู้ให้กู้ และต้องถือว่าผู้ให้กู้คือผู้สนับสนุนให้ธุรกิจของเราเกิด

คุณสมบัติ 5 ประการที่จะส่งเสริมให้คนเรามีความรุ่งเรืองเฟื่องฟูได้นั้น

จะต้องมีองค์ประกอบมาช่วย 5 อย่างคือ

1.ต้องมีโอกาส

2.ต้องมองจุดเด่นของผู้อื่น

3.ต้องเป็นคนมีจิตใจให้อภัย ไม่อาฆาต

4.ต้องหาปมด้วยของตนเอง

5.ต้องรู้จักที่จะต้องเสียเปรียบ


เจ้าสัวธนินท์ ข้อแนะนำ แนวความคิด

ต้องไม่ขี้เกียจ มีความขยันอดทน มีมานะ และอยากก้าวหน้าโดยต้องรู้จักสรรหาศึกษาและเรียนรู้จากคนอื่น ขณะเดียวกันต้องมีความรับผิดชอบสูง ทั้งต่อตนเอง และคนอื่นๆและสังคมด้วย “ถ้าต้องการ จะทำธุริกจให้ยิ่งใหญ่ต้องคิดถึงสังคมก่อนคิดถึงตัวเอง เพราะสินค้าของเราขายให้กับคนส่วนใหญ่ ดังนั้นต้องคำนึงว่าสินค้า นั้นเป็นประโยชน์ต่อคู่ค้าและผู้บริโภคหรือไม่โดยถ้าต้องการให้ธุรกิจยิ่งใหญ่ สินค้าต้องเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มใหญ่ และมีโอกาสขยายไปทั่วโลกแต่ก่อนที่จะทำธุรกิจ ไปทั่วโลกได้ต้องเริ่มต้นทำธุรกิจในระดับท้องถิ่นก่อน แล้วจึงค่อยๆ ขยายไปเรื่อยๆ

ต้องคิดเสมอว่าโลกนี้ไม่มีใครทำถูกที่สุด และทำถูกทุกเรื่องทุกคนต้องมีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนด้วยกันทั้งนั้น แต่ต้องศึกษาตนเองอยู่เสมอว่า ทำผิดพลาดอะไรบ้าง
และมีจุดอ่อนอะไร หาเราพยายามศึกษาจุดอ่อนของเราอยู่ตลอดเวลาแล้ว เราก็จะมีโอกาสเห็นคนที่เก่งกว่า และพยายามศึกษาจุดเด่นของคนอื่น ซึ่งจะทำให้มีโอกาสไปเรียนรู้จากคนอื่น ด้วยความเคารพและจริงใจ และจะได้ความเคารพและจริงใจตอบแทนกลับมา เจ้าสัวซีพี เชื่อว่าการเรียนรู้จากหนังสือตำรานั้นไม่พอ แต่จะเรียนรู้ทุกวันจากสังคม เพื่อนฝูง สิ่งแวดล้อมและคนที่มีความสามารถเหนือกว่าหากคนเราจะต้องการเข้าไปอยู่ในองค์กรใหญ่ และต้องการจะเป็นผู้นำก็จะต้องรู้จักการบริหารคนสร้างคนและใช้คน ทั้งยังต้องเข้ากับผู้ใหญ่ให้ได้ เพราะทำให้ผู้ใหญ่เข้าใจได้ว่าเรามีความสามารถอย่างไร เพื่อจะได้มีโอกาสแสดงความสามารถ และต้องทำให้ผู้ร่วมงานในระดับเดียวกัน และผู้อยู่
ใต้บังคับบัญชาเข้าใจด้วย และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ การเสียสละและไปเอาเปรียบองค์กร


นี่เป็นเพียงสรุปส่วนหนึ่งจากหนังสือ"ค้าขายให้รวยได้เคล็ดเจ้าสัว"