วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

ริชาร์ด แบรนสัน แชร์วิธีคิดแสนล้าน สำหรับคนรุ่นใหม่อยากเป็นนายตัวเอง

ริชาร์ด แบรนสัน แชร์วิธีคิดแสนล้าน สำหรับคนรุ่นใหม่อยากเป็นนายตัวเอง

New Microsoft PowerPoint Presentation
ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) เจ้าของ Virgin Record, Virgin Airlines และ Serial entrepreneur กว่า 400 บริษัททั่วโลกรวมมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 4.9 พันล้านเหรียญ หรือ 171,000 ล้านบาท แบ่งปันวิธีคิดสำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่อยากเป็นนายตัวเอง
ริชาร์ด แบรนสัน เลิกเรียนหนังสือตั้งแต่ชั้นมัธยม เริ่มทำอาชีพส่วนตัวตั้งแต่อายุ 16 ปี จากประสบการณ์การทำอาชีพส่วนตัวเล็กๆไปจนถึงจุดที่เป็นเจ้าของบริษัทขนาดใหญ่ เขาเตือนว่า การเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์อันน่าตื่นเต้นเป็นผลงานที่มีรูปธรรมเป็นงานหนัก

…การเป็นผู้ประกอบการเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจและให้ผลตอบแทนกับชีวิตมากมาย แต่ระหว่างทางสู่ผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่ถูกท้าทายด้วยความเสี่ยงสุดประมาณ…

ผู้ประกอบการหน้าใหม่รายย่อยจำนวนมากปิดตัวลงภายในสองปีแรกของการก่อตั้งกิจการ ดังนั้นก่อนที่คุณจะเสี่ยงละทิ้งความมั่นคงของงานประจำและเงินเดือน จงตรวจดูและทดลองตลาดให้แน่ใจในระดับหนึ่งว่าความเสี่ยงนั้นมีความเป็นไปได้และคุ้มค่าที่จะลงมือลุย
ตอนที่ ริชาร์ด แบรนสัน ตัดสินใจก่อตั้ง Virgin Records เขามีธุรกิจ นิตยสารกลุ่มนักเรียน เป็นตัวหลักอยู่แล้ว เขาศึกษาตลาดจนแน่ใจในระดับหนึ่งว่าธุรกิจเพลงมาแน่ จึงกระโดดไปลุยกับ Virgin Records อย่างจริงจัง และเป็นช่วงที่ธุรกิจนิตยสารเริ่มอิ่มตัวพอดี ผลลัพธ์ทำให้ Virgin Records เติบโตกลายเป็นรายได้หลักแซงหน้าธุรกิจนิตยสารกลุ่มนักเรียนอย่างเหมาะเจาะ

ถนนสู่การเป็นนายตัวเองเปิดกว้างขึ้น

ริชาร์ด แบรนสัน บอกว่า…
ปัจจุบัน คุณสามารถศึกษาและทดสอบตลาดได้ง่ายกว่าสมัยก่อนและสามารถทำได้ระหว่างทำงานประจำ เพราะระบบ Crowd funding อย่าง Kick Starter, และ Indiegogo เป็นช่องทางเสนอไอเดียธุรกิจด้วยวิดีโอคลิปโดยไม่ต้องเสี่ยงสร้างธุรกิจใดๆขึ้นมาก่อน
หากไอเดียของคุณน่าสนใจและมีความเป็นไปได้อย่างมากในสายตานักธุรกิจ ผลลัพธ์จะสะท้อนออกมาเป็นเม็ดเงินที่นายทุนโอนมาสนับสนุนโครงการของคุณ เมื่อคุณได้รับเงินครบตามต้องการ หรืออาจจะมากกว่าถ้าไอเดียมันโดนจริงๆ เมื่อนั้นคุณจะมีเงินทุนมากพอที่จะกระโดดไปลุยกับกิจการส่วนตัวอย่างเต็มที่ตั้งแต่ก่อนลาออกจากงานประจำ

จงคิดนอกกรอบระบบการศึกษาในระบบ

ริชาร์ด แบรนสัน ย้ำว่า แม้คนจำนวนมากเติบโตมาเป็นลูกจ้างก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะต้องเกิดมาเพื่อเป็นลูกจ้างตลอดไป
ปัญหาอยู่ที่ระบบการศึกษาโลกที่สอนให้คนเรียนให้ดี เรียนให้จบ เอาเกรดและใบปริญญาไปสมัครงานดีๆ ผู้คนจึงเดินตามโปรแกรมที่วางไว้ชั่วลูกชั่วหลาน แต่ศักยภาพของการเป็นนายตัวเองมีอยู่ในส่วนลึกของทุกคน อยู่ที่มีความสามารถในการระลึกรู้ได้มากหรือน้อย เร็วหรือช้า และมีกล้าที่จะดึงมันออกมาใช้ตัดสินใจเปลี่ยนตัวเองหรือไม่
แต่กาลเวลามีส่วนบีบให้คนสมัยใหม่ต้องดึงความเป็นนายตัวเองออกมาโดยเร็ว เพราะช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ตลาดแรงงานมีความผันผวนรุนแรง คนนับหมื่นๆ ตกงานอย่างฉับพลันเป็นว่าเล่นหลังจากใช้ชีวิตบนสายอาชีพเดิมมาช้านาน

สถานการณ์โลกจะบีบบังคับให้คนต้องเลือกที่จะเป็นนายตัวเองมากขึ้น

ความผันผวนทางเศรษฐกิจและการมาของอินเตอร์เน็ตที่มีผลต่อวิธีดำเนินกิจการของบริษัท ทำให้ความมั่นคงในงานประจำลดลงกว่าสมัยต้นยุค Gen X (ปี 1980+/- 10 ปี)
ริชาร์ด แบรนสัน บอกว่า ปรากฏการณ์เหล่านี้ทำให้คนเริ่มตระหนักถึงการพึ่งพาตนเองและมุ่งหน้าสู่การสร้างอาชีพอิสระและธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้นเป็นประวัติการณ์

…ความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เริ่มส่งผลกระทบกับระบบการศึกษาในอนาคตอย่างเห็นได้ชัด โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเริ่มหันมาผลิตหลักสูตร ผู้ประกอบการ หรือ Entrepreneurship มากขึ้น…

แม้แต่ ริชาร์ด แบรนสัน เองก็สนับสนุนหลักสูตรแบบนี้ เขาทำโครงการ Virgin Money’s Fiver แก่โรงเรียนประถมในอังกฤษโดยการให้เงินทุน 5 ปอนด์แก่นักเรียนอายุ 5-11 ปีในหลักสูตร การบ้านคือนำเงินจำนวนนี้ไปต่อยอดทำกำไรและกลับมารายงานผลงานต่อครู!

….แน่นอนว่าธุรกิจไม่เคยรับประกันความสำเร็จให้ใคร แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างที่จะหยุดยั้งคุณให้อยู่ในงานประจำที่คุณไม่ได้รัก คนที่พบแนวทางที่ใช่เป็นคนโชคดีและควรเดินหน้าลุยในสิ่งที่เหมาะสมกับความสามารถของคุณ จงมีความสุข และสนุกกับการทำธุรกิจทีรัก และต่อให้คุณล้ม เรียนรู้จากจุดที่คุณหกล้ม แล้วคุณจะเก่งและแกร่งขึ้นในก้าวต่อๆไป

ริชาร์ด แบรนสัน

สมัครรับข่าวสาร บทความ และประชาสัมพันธ์ สินค้าใหม่ทางอีเมล์ได้ที่นี่ครับ โดยสามารถยกเลิกรับอีเมล์ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น