วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

ยารักษาโรคต่อมผจญภัยบกพร่อง จาก Tim Ferriss นายตัวเองระดับโลก…!!!

Tim Ferriss เป็นนายตัวเองระดับโลก มีหนังสือตระกูล The 4 Hour ที่สร้างปรากฏการณ์ยอดขายถล่มทลายถึง 3 เล่ม แต่เล่มที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนังสือระดับตำนานการสร้างไลฟ์สไตล์จนขึ้น Best Seller ซ้ำซาก คือ The 4 Hour Work Week ซึ่งเป็นหนังสือสอนการสร้างธุรกิจโดยไม่ต้องเอาตัวเองเข้าไปยุ่งกับกิจการของตัวเอง ทุกขั้นตอนสามารถติดตามวัดผล ไม่สอนให้เชื่อแบบไร้สาเหตุ มีบทเรียนให้ลงมือทำตาม เทียบเคียงกับเป้าหมายเพื่อเช็คระยะได้ตลอดเวลา แถมยังเขียนด้วยถ้อยคำจิกกัด ชนิดเจ็บแสบเข้าถึงทรวงด้วย

หนึ่งในอาการที่ Tim เน้นมากที่สุด คือโรคต่อมการผจญภัยบกพร่อง ซึ่งเป็นต้นตอของชีวิตงานประจำอันแสนน่าเบื่อหน่าย วนเวียนทำงานเป็นวงจรไม่รู้จักจบสิ้นเพราะไม่สามารถสร้างโลกในจินตนาการขึ้นมาได้ พวกเขาจึงทำได้แค่ใช้ชีวิตในโลกของความเป็นจริง แล้วอดทนรอเกษียณในวัย 50 ปี…!!!
ถ้าในวัยเด็กพวกคุณบอกว่าโตขึ้นอยากเป็นนักบินอวกาศ พวกผู้ใหญ่จะตบมือชมคุณแล้วบอกว่าคุณสามารถเป็นทุกอย่างได้ตามที่คุณปรารถนา แต่หลังจากที่คุณผ่านระบบการศึกษาและเริ่มต้นชีวิตทำงาน จะมีเสียงดังออกมาว่า “เลิกฝันหวานแล้วหัดใช้ชีวิตให้อยู่ในความเป็นจริงซะที ชีวิตจริงมันไม่สวยหรูเหมือนในภาพยนต์หรอกนะ” แล้วผลลัพธ์เป็นยังไงหละ พวกผู้ใหญ่จะบอกให้คุณเป็นทนาย เป็นหมอ เป็นบัญชี แล้วก็วนเวียนเป็นวงจรส่งต่อรุ่นลูกต่อไปเรื่อยๆซ้ำๆ
ไม่ว่าคุณจะทำงานเป็นลูกจ้าง หรือตัดสินใจเป็นเจ้าของกิจการ ถ้ายังลิขิตให้ชีวิตตัวเองไปไกลได้สูงสุดได้แค่ความเป็นจริง ก็ยังถือว่าเป็นโรคต่อมการผจญภัยบกพร่องอยู่ดี เพียงแต่มันเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปเท่านั้น
ตอนที่ Tim เริ่มสร้างกิจการ BrainQUICKEN เขากำลังเป้าหมายเพียงแค่ว่าจะต้องทำเงินให้ได้ 1,000 เหรียญต่อวันเท่านั้น แล้วผลลัพธ์ก็คือเขาไม่เคยสมหะพพพพพพพพพพพพวัง จนกระทั่งวันที่เขาเกลียดชีวิตตัวเอง ไม่มีเวลาว่างในชีวิตเพราะต้องทำธุรกิจตลอดเวลา เขาถึงได้รู้ว่าตัวเองกำลังเดินผิดทาง เขาตั้งเป้าหมายแค่เงินซึ่งตั้งอยู่บนหลักความเป็นจริง แต่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายเป็นกิจกรรมอย่างอื่นในชีวิต ไม่มีอะไรให้ผจญภัยเพื่อความสนุกนอกจากงาน
คนส่วนใหญ่มักจะบอกตัวเองว่า “ถ้าฉันสะสมเงินได้ X เหรียญ ฉันจะไปใช้ชีวิตอย่างที่ตัวเองต้องการ” ถ้าคุณไม่ได้ระบุไปว่าชีวิตที่ต้องการของตัวเองคืออะไร ตรง X เหรียญของคุณจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆเพื่อป้องกันความรู้สึกไร้ค่าว่าตัวเองไม่มีเป้าหมายชีวิต สร้างโจทย์ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรู้สึกแย่ที่หนทางเดินกำลังพาไปสู่ความว่างเปล่า
จุดนี้เเหละที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนและเจ้าของกิจการรู้สึกชีวิตไร้แก่นสาร กลายเป็นไอ้อ้วนบนรถ BM เปิดประทุนสีแดง…!!! มันเป็นภาพที่ Tim หวาดกลัวที่สุด แค่เขามองรุ่นพี่ที่อายุมากกว่า 15 – 20 ปีในสายอาชีพเดียวกัน เขาก็ผวาจนนอนไม่หลับแล้ว ความเลวร้ายไม่ได้เกิดเพราะอุบัติเหตุรถชนหรือไฟไหม้หรอก แต่เป็นการยอมรับความน่าเบื่อของชีวิตโดยที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีก
จำไว้ให้ดี ศัตรูที่แท้จริงของนายตัวเองคือความน่าเบื่อ ไม่ใช่ความล้มเหลว…!!! วิธีรักษาโรคต่อมผจญภัยบกพร่อง คือคุณต้องใช้ชีวิตให้ถูกทางโดยไม่อิงกับความเป็นจริง ถึงเวลาที่คุณจะต้องคิดการใหญ่แล้ว นี่คือวิธีที่จะทำให้คุณกลับมาใช้ชีวิตบนความถูกต้อง

1. ถ้าชีวิตนี้คุณไม่มีวันล้มเหลว คุณจะทำอะไร

เขียนสิ่งที่คุณต้องทำสำหรับ 6 เดือนและ 12 เดือน แล้วนิยามความฝัน 5 อันดับแรกที่คุณมี ไม่ว่าจะเป็นความต้องการแบบวัตถุ อยากทำ หรือเพิ่มความสามารถ ไม่ว่าความฝันมันจะดูยิ่งใหญ่ขนาดไหน จงเขียนมันลงไป ต่อให้คุณอยากมีรถ Supercar ก็ต้องยอมรับแล้วเขียนลงไป แม้แต่ตัว Tim ยังเขียนรายการแข่งมอเตอร์ไซต์ ไม่ใช่เพราะรักความเร็ว แต่เพราะมันเท่ห์เท่านั้นเเหละ

2. ถ้าเขียนไม่ออก ผมจะช่วยคุณเอง

ถ้าคุณมีเงิน 1 ร้อยล้านเหรียญ คุณจะทำอะไรในแต่ละวัน และอะไรที่จะทำให้พรุ่งนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับคุณ ไม่ต้องรีบร้อน ค่อยๆคิดไปซัก 2 – 3 นาทีก็ได้ ถ้ายังเขียนไม่ออกอีก ลองตอบคำถามต่อไปนี้
  • สถานที่ที่คุณอยากจะไป
  • สิ่งที่อยากทำก่อนตาย
  • สิ่งที่อยากทำทุกวันหนึ่งอย่าง
  • สิ่งที่อยากทำทุกสัปดาห์หนึ่งอย่าง
  • สิ่งที่อยากเรียนมากๆหนึ่งอยาก

3. สิ่งที่คุณเขียนไปทั้งหมด คุณจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้ได้มันมา 

แปลกความต้องการของคุณให้เป็นรูปธรรม เพื่อทำให้ปฏิบัติได้จริง โจทย์ข้อนี้เป็นที่แวะพักชั่วคราวสำหรับการทำตามความฝันจริงๆ ผมจะยกตัวเองให้ซัก 2 ข้อ
  • ทำอาหารเก่ง > ทำอาหารในเทศกาลพิเศษโดยไม่มีใครช่วย
  • พูดภาษาจีนคล่อง > นั่งสนทนากับเพื่อนชาวจีนวันละ 5 นาที

4. สี่สุดยอดความฝันใดที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างถาวร 

เลือกความฝันที่น่าตื่นเต้นสำหรับคุณ เอาแบบที่เป็นสุดยอดของความฝันแต่ละหมวด แล้ววาดรูปดาวเอาไว้ว่ามันเป็นความฝันสุดสำคัญ ไม่ว่ามันจะอยู่ในแผน 6 เดือน หรือ 12 เดือน

5. ประเมินค่าใช้จ่ายสำหรับการทำตามความฝันนั้นๆ แล้วคำนวนเป้าหมายรายได้ต่อเดือน 

สมมุติว่าคุณสามารถหมุนเงินได้ รวบรวมรายจ่ายทั้งหมด แล้วหาส่วนต่างที่จะเอาไปทำสี่สุดยอดความฝันที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณ อาทิเช่นถ้าคุณอยากเที่ยวรอบโลก ลองวางแผนทางการเงินในการไปเที่ยวประเทศต่างๆ หรือรถคันโปรดที่คุณอยากได้ ลองคำนวนว่าจะต้องใช้เงินผ่อนเดือนละเท่าไหร่ แล้วคูณด้วย 1.3 ส่วนที่เป็น 1 คือการใช้ทำตามความฝัน ส่วน 0.3 คือการออมเผื่อชีวิตเกิดอุบัติเหตุ ไม่เป็นไปตามคาดถ้าเป็นไปได้ ให้หารด้วย 30 เพื่อหารายได้เฉลี่ยต่อวันที่คุณต้องทำงานหรือสร้างธุรกิจเพื่อให้ได้ความฝันนั้นมานั่นเอง

6. ระบุขั้นตอนแล้วลงมือทำเดี๋ยวนี้

Tim ไม่ค่อยเชื่อเรื่องการวางเป้าหมายระยะยาวซักเท่าไหร่ ดังนั้นคุณต้องเขียนเป้าหมายที่อยากทำภายในระยะเวลา 3 หรือ 6 เดือนเท่านั้น เป้าหมายระยะยาวไม่มีความหมายอะไรนอกจากการผลัดวันประกันพรุ่งไปแค่นั้น ระบุปลายทาง แล้วสร้างแรงกระตุ้น จากนั้นก็ลุยให้สุดความสามารถ
หากคุณต้องการข้อมูล อย่าเสียเวลาค้นหาด้วยตัวเอง ให้ถามคนที่รู้ข้อมูลนั้นโดยตรงเลยจะเร็วกว่า คุณจะได้ไม่ต้องวิเคราะห์แบบผิดๆถูกๆแล้วไปไม่ถึงไหน ถามเลย แล้วขอขั้นตอนวิธีการจากเขา คำแนะนำ เชื่อผมเถอะครับ หาไม่ยากหรอก
การเลื่อนความฝันไปทำในวันพรุ่งนี้ ระวังมันจะกลายเป็นความฝันที่ไม่มีวันเกิดขึ้นจริง ดังนั้นคุณต้องลงมือสร้างก้าวแรกเดี๋ยวนี้
เป็นกำลังใจให้ว่าที่นายตัวเองทุกคนครับ
จากหนังสือ The 4 Hour Work Week

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น