วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

ปลูกมะลิเก็บดอกขาย สร้างรายได้ 1,000,000 บาทต่อเดือน (หนึ่งล้านบาทต่อเดือน) part 4

ถึงจะเป็นเกษตรกรผู้ปลูกมะลิหน้าใหม่ดอกมะลิของคุณกิตติศักดิ์กับของคุณสามารถไม่ใหม่ตามประสบการณ์ครับ ทั้งสองท่านผลิตดอกมะลิได้ตาม
ความต้องการของตลาดในเรื่องคุณภาพ มะลิดอกใหญ่กลีบดอกหนาและแน่นหลังเก็บแล้วต้องนำมาแช่น้ำแข็งหรือน็อกน้ำแข็งไว้จากดอกที่แข็งแรง 
จะทำให้ดอกมะลิไม่ช้ำ มะลิจะถูกขนส่งไปยังปากคลองตลาดวันละเที่ยวโดยว่าจ้างรถที่เข้ามารับบริการ มีการวางบิลเซ็นต์สัญญากันเพื่อรับประกัน
ว่าสินค้าจะต้องถึงมือผู้ซื้อแน่นอนเป็นขั้นตอนที่รัดกุมเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นเป็นขั้นตอนของการซื้อขายขนส่งสินค้าโดยทั่วไปครับ
เรื่องง่ายๆ แต่ปัญหาก็เกิดเป็นข่าวให้เห็นอยู่ทุกเรื่องบริษัทใหญ่ๆ หน่วยงานใหญ่ๆ เอาลมไปส่งมีการเซ็นต์รับลมกันเสร็จสับ หลายวันไปตรวจเช็ค 
ปรากฏว่าเป็นลมจริงๆ กว่าคนสั่งซื้อจะมาดูและบอกว่าผมไม่ได้ซื้อลมผมสั่งซื้อน้ำมัน คนเฝ้าคลังน้ำมันบอกว่าอากาศร้อนทำให้น้ำมันระเหยหมด
ก็ต้องเชื่อตามนั้นเพราะสาวไปก็เข้าตัวจึงต้องปล่อยเลยตามเลย ทั้งเห็นจริงกับตาและฉากในหนังดังๆ มากมายหลายเรื่อง จึงต้องใส่ใจทุกขั้นตอนครับ

คุณสามารถไม่เอาเปรียบต้นมะลิของเขา เขาปล่อยให้มะลิมีเวลาพักฟื้นถึงปีละสามครั้งคือไม่กระตุ้นให้มะลิออกดอกเปลี่ยนเป็นให้ปุ๋ยบำรุงต้นใบแทน 
หรือทำการตัดแต่งกิ่งโดยแต่ละครั้งกินเวลาหนึ่งเดือนหลังจากนั้นมะลิก็จะแตกใบใหม่ พอแตกยอดออกมาถึงใบคู่ที่สามมะลิก็จะให้ดอกทันที
คุณสามารถบอกว่าดอกมะลิมีอายุอยู่ยี่สิบชั่วโมงหลังจากนั้นเขาจะบาน ช่วงที่มะลิออกดอกมากๆ จึงต้องเร่งเก็บกันทั้งวันครับ





ใบยอดมะลิของคุณสามารถที่ได้รับการบำรุงอย่างถูกวิธีไม่ฝืนธรรมชาติของพืชพรรณ…จนเกินไป มีหลายสวนก็จัดการสลับกันไปจึงทำให้เก็บ
ดอกมะลิได้ตลอดทั้งปี 




ดอกมะลิรอให้ก้านดอกยาวอีกนิดบ่ายหลังคนงานพักกินข้าวก็จะถูกเก็บไปรวมกันรอขึ้นรถไปปากคลองตลาด มะลิออกดอกครั้งละสามดอกครับ
คือช่อนั้นจะมีสามดอกหกดอกหรือดกมากๆ ก็เก้าดอก ดอกมะลิคุณสามารถไม่ได้สีขาวมากออกเป็นสีขาวถ้าบ้านผมก็เรียกว่าสีเหมือนผ้าฝ้าย
นะครับคือขาวมาทางครีมน้ำตาลเล็กน้อย





การจัดการดูแลต่างๆ คงจะไม่ต่างไปจากเกษตรกรผู้ปลูกมะลิทั่วไป ผมถามว่าแล้วปุ๋ยยาวิธีการต่างๆ มีขั้นตอนอย่างไรใช้ปุ๋ยสูตรไหนยี่ฮ้ออะไร
พอจะบอกได้ไหมผมจะนำไปเขียนบอกกับผู้สนใจที่เข้ามาอ่าน เพราะไหนๆ คุณสามารถก็รับปากแล้วว่ายินดีให้คำแนะนำทุกคนไม่ปิดบัง
อั๊ย..ย๊ะ เขาทำท่าตกใจ อ้าวบอกไม่ได้หรือครับ คุณสามารถบอกว่าบอกได้ไม่ทั้งหมดหรอก บอกมากไปผิดพลาดมาจะทำให้สวนกิจการของเขา
เสียหายเป็นบาปเพราะความหวังดีอีก สามสี่ปีที่ทำมาถือว่าประสบการณ์น้อยเกินไปประสบความสำเร็จในขั้นแรกในระยะยาวยังตอบได้ไม่ชัดเจน 
มีกั๊กไว้อีกอุตส่าห์หลงเชื่อแต่แรกเกือบจะยื่นใบลาออกแล้วผม คุณสามารถบอกว่าเราเองก็ต้องรู้จักตัวเราก่อนนะสวนเราเป็นอย่างไร สภาพดิน 
ธาตุอาหารความเป็นกรดเป็นด่างหนอนเพลี้ยแมลงโรคราต่างๆ เยอะไหมแรงไหมจึงจะแนะนำได้ถูก ก็จริงครับถ้าผมไปปลูกที่สารคามเนินบ้านผม 
แล้วแนะนำว่าให้ทำการชักร่องยกร่องสูงเพื่อป้องกันน้ำท่วมและต้องเติมน้ำในร่องให้เต็มอยู่ตลอดเวลาเหมือนที่ผมทำนะ ก็คงฮาดีสารคามยกร่อง
หมายความว่าทุกท่านอาจจะหนึ่งในหมื่นหรือหนึ่งในแสนคนที่กล้าจะเข้ามาทำตรงนี้แสดงว่าเขาศึกษามาพอสมควรมีความรู้อยู่พอสมควรก่อน
ตัดสินใจทุบข้าวหม้อเก่าของตัวเองจึงยังไม่มีความจำเป็นให้คำแนะนำล่วงหน้า เข้ามาทำก่อนเจอปัญหาแล้วจะแนะนำให้หรือแก้ปัญหาร่วมกัน

ในเมื่อเราทำในเชิงธุรกิจผลิตในเชิงปริมาณราคาสินค้าของเราไม่ได้แพงไปกว่าของคนอื่น ปุ๋ยยาที่จะเพิ่มหรือรักษาผลผลิตถือว่ามีความจำเป็น 
จะบอกว่าไม่ใช้เลยก็ไม่ใช่ อิสราเอลที่เขาผลิตพืชผักผลไม้ส่งเข้ายุโรปเขาปลูกพืชทุกชนิดบนทะเลทรายไม่ใช้ปุ๋ยยาให้มันดูดกินเม็ดทรายแล้ว
ออกมาเป็นหอมกระเทียมหัวเท่ากำปั้นนั้นคงไม่ใช่ เขายังต้องใช้ปุ๋ยยาฮอร์โมนต่างๆ เราก็เหมือนกันยังต้องใช้ปุ๋ยาให้เหมาะกับสภาพสวนของเรา
คุณสามารถใช้ปุ๋ยใช้ยาครับแต่เขาใช้อย่างระมัดระวังรู้จริงก่อนใช้ คุณสามารถรู้ว่าในดินของเขามีอะไรขาดธาตุอาหารตัวใดเขาจึงจัดการได้ดี

ย้อนกลับไปครั้งอยู่ในโรงงานทั้งคุณสามารถและคุณกิตติศักดิ์เป็นผู้เริ่มทำระบบ ISO ของโรงงาน ในเรื่องความเสี่ยงผลกระทบจากสารเคมี 
การมีไว้ในครอบครองเกี่ยวข้องกับตัวบทกฏหมายต่างๆ ทำให้ทั้งสองท่านรู้จักกับหมวดหมู่ของสารเคมีอยู่พอสมควร รถขนสารเคมีวิ่งผ่าน 
ถ้ามีรูปใบพัดเขาจะตอบได้ทันทีว่าเป็นสารกัมมันตรังสีเป็นต้น พอมีพื้นฐานความรู้อยู่บ้างในการนำสารเคมีมาใช้จึงเลือกได้อย่างเหมาะสมว่า
สารเคมีหรือปุ๋ยชนิดไดเป็นประโยชน์ไม่ก่อให้เกิดสารพิษตกค้าง สารตัวใดใช้แล้วเป็นอันตรายมีการตกค้างสะสมยาวนานเกิดผลแทรกซ้อนบ้าง

หากมีโอกาสให้คำแนะนำผมมั่นใจว่าสองท่านนี้จะให้คำแนะนำได้ถูกต้องทั้งประโยชน์ในทางยาอาหารของพืชและอันตรายที่จะเกิดกับผู้ใช้และ
คนที่เกี่ยวข้องทั้งคนสวนคนขนส่งผู้รับซื้อผู้ค้าปลีกรวมถึงประชาชนลูกค้าที่ซื้อดอกไม้เหล่านี้ไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ นะครับ








มะลิของคุณกิตติศักดิ์รูปทรงฟอร์มของต้นจะยังไม่ดีไม่สวยเท่าของคุณสามารถเนื่องจากเรียนรู้และทำทีหลังแต่ก็ให้ดอกดกดอกแน่นไม่แพ้กัน



ใจจริงผมในฐานะเจ้าของกระทู้ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ไปเห็นมาเพียงแว้บเดียวก็นำมาเล่าซะแล้ว อย่างที่บอกไปนั่นแหละครับ
กระทู้ต่างๆ ที่ผมเขียนก็ออกมาแนวเดียวกันคือการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับตัวเอง ในขณะที่เราบอกว่าทำไม่ได้ยังไม่พร้อมด้วยเหตุผลต่างๆ 
กลับมีมากมายหลายคนทำไปแล้วร่ำรวยไปแล้ว ไม่ได้ไปชี้ชวนใครว่าต้องทำแบบนี้นะเพราะผมก็ยังทำไม่ได้เป็นเพียงการเล่าสู่กันฟังครับ
เพื่อให้เรื่องนั้นๆ มีความสมบูรณ์น่าเชื่อมากยิ่งขึ้นมีเหตุผลรองรับตามที่ผมเคยว่าไว้ในหลายกระทู้ผมจึงพยายามใส่รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง 
ที่ผมพอจะหาได้เข้าไปด้วย จะเขียนสั้นๆ ก็สรุปใจความไม่เก่งด้วยไม่ใช่นักเขียนจึงเขียนแบบเพ้อเจ้อไปเรื่อย ท่านผู้อ่านขอได้โปรดเข้าใจ
ผู้มีเวลาว่างถือเสียว่าอ่านเล่นฆ่าเวลา 

การทำการเกษตรการทำสวนเชิงธุรกิจหลายคนเข้าใจดีว่าชีวิตจะต้องอยู่กับปุ๋ยกับยาสารเคมีไม่เว้นแต่ละวันหลายคนเสียชีวิตกับอาชีพนี้
ซึ่งมีน้อยคนกล้าที่จะพูดถึงเพราะจะทำให้เรื่องที่น่าสนใจสนุกสนานกับเงินที่จะได้รับกลายเป็นเรื่องเศร้าไป ผมมีญาติอยู่ที่หนองกี่เสิงสาง
นอกจากอ้อยมันสำปะหลังยางพาราแล้วที่นั่นยังเต็มไปด้วยสวนผักผลไม้มีตลาดค้าส่ง ญาติของผมก็ทำสวนผักเล็กๆ ถั่วพู พริก มะเขือพวง 
ท่านเองก็บอกว่าปลูกพริกปลูกถั่วถ้าไม่ใช้ยาก็ได้แค่กินไม่ได้ขายแน่นอน ในหัวข้อนี้ผมจึงมาเสริมว่าการทำสวนมะลิดาวเรืองนั้นจำเป็นต้อง
ใช้ยากำจัดศรัตรูพืชด้วยแต่มีข้อดีตรงที่คุณสามารถและคุณกิตติศักดิ์มีความรู้เกี่ยวกับสารเคมีอยู่พอสมควรจากประสบการณ์ในการทำงาน 
และจากการศึกษาเพิ่มเติม จากการสอบถามทราบว่าท่านทั้งสองใช้ยาอย่างระมัดระวัง รู้จักยาแล้วจึงใช้ยาไม่ใช่ใช้แบบไม่รู้ครับ ผลก็คือ
มะลิของสองท่านดอกใหญ่กลีบดอกแข็งแรง สีของดอกขาวนวลดังภาพ ผู้ที่คิดจะทำสวนหรือทำสวนอยู่แล้วสนใจสอบถามกันได้ครับ


ผมบอกจุดประสงค์ความตั้งใจกับคุณสามารถแล้วและขอลงเบอร์ติดต่อไว้ คุณสามารถยินดีบอกว่าไม่มีปัญหาให้โทรติดต่อมาได้เลย
ยินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องที่รู้เรื่องด้วยประสบการณ์ถึงสามปีในสวนมะลิ 


และขออนุญาตทางหน้าเวบด้วยนะครับ เบอร์ไทรและเบอร์ไลน์คุณสามารถ 081 984 2128 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น