วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

ชุมพรสุดเจ๋ง ผลิตไฟฟ้าจากน้ำทิ้งสหกรณ์นิคมท่าแซะ ลดมลพิษเพิ่มรายรับ3ล้านต่อเดือน!

pdated: 27 มี.ค. 2558 เวลา 14:00:02 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ชุมพรเปิดตัวโรงงานผลิตไฟฟ้า 2,000 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จากน้ำทิ้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มของสหกรณ์นิคมท่าแซะจ.ชุมพร มุ่งลดมลพิษกำจัดกลิ่นเหม็น เริ่มผลิตไฟฟ้าปลายปี 2557 ขายให้ กฟภ.รายได้เดือนละ 3 ล้านบาท เล็งจัดสรรกำไรเป็นสวัสดิการการศึกษาลูกหลานสมาชิกนำความรู้สานต่ออาชีพเกษตร พัฒนาบ้านเกิด สืบทอดธุรกิจสหกรณ์ให้มั่นคง

นายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำทิ้งของสหกรณ์นิคมท่าแซะ จำกัด จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นางสาววาณี อังตระการศิริ สหกรณ์จังหวัดชุมพร นายบุญส่ง สมบุญ ประธานกรรมการสหกรณ์นิคมท่าแซะ จำกัด ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธีเปิด

โรงงานแห่งนี้ใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนปี 2557 สามารถผลิตไฟฟ้าขนาด 2,000 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ทำให้สหกรณ์มีรายได้เพิ่มขึ้น 3,000,000 บาทต่อเดือน ถือเป็นอีกธุรกิจที่เสริมความมั่นคงทางอาชีพปลูกปาล์มน้ำมันแก่สมาชิกในระยะยาว




สำหรับสหกรณ์นิคมท่าแซะจัดตั้งเมื่อวันที่1กุมภาพันธ์2514 จากการรวมกลุ่มของเกษตรกรจำนวน 439 คน ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินในรูปแบบของนิคมสหกรณ์ตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 ด้วยทุนดำเนินงาน30,000 บาท ปัจจุบันสหกรณ์นิคมท่าแซะได้ดำเนินการมากว่า 44 ปี มีจำนวนสมาชิก 3,865 คน มีทุนดำเนินงาน 900 ล้านบาท โดยมุ่งให้บริการสมาชิกอย่างครบวงจรมาตั้งแต่ปี 2519 ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกปาล์ม 85,000 ไร่ สามารถรวบรวมผลผลิตปาล์มน้ำมันประมาณ 1,200 ตันต่อวัน เพื่อแปรรูปที่โรงงานสกัดปาล์มน้ำมันของสหกรณ์ ซึ่งมีกำลังผลิตขนาด 45 ตันต่อชั่วโมง

นายโอภาส กล่าวว่า โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำทิ้งนั้น สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 2,000 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง โดยนำปฏิกูลน้ำเสียจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มของสหกรณ์มาเป็นวัตถุดิบ เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากกระบวนการผลิตปาล์มน้ำมันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ และปัญหากลิ่นเหม็นรบกวนชุมชน โดยนำก๊าซชีวภาพที่ได้จากการบำบัดน้ำเสียมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับสหกรณ์

"สหกรณ์นิคมท่าแซะเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนปี2557ทำให้สหกรณ์มีรายได้เพิ่มขึ้น3,000,000 บาทต่อเดือน จึงเห็นควรให้สหกรณ์จัดสรรผลกำไรส่วนหนึ่งไว้สำหรับเป็นสวัสดิการ เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาให้แก่ลูกหลานของสมาชิกสหกรณ์ได้สานต่ออาชีพเกี่ยวกับการเกษตร เพื่อนำความรู้ที่ได้กลับมาพัฒนาบ้านเกิดรวมไปถึงการสร้างคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่อธุรกิจของสหกรณ์ให้มีความมั่นคงด้วย"นายโอภาสกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น