วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

คนไทยทำได้! สิ่งนี้ทำให้เกษตรกรผู้นี้มีรายได้ถึง เดือนละ 1,000,000 หนึ่งล้านบาทต่อเดือน

คนไทยทำได้! สิ่งนี้ทำให้เกษตรก
เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนร่วมงานที่ลาออกจากงานไปทำสวนมะลิที่รังสิตคลองสิบสาม 
 
ผมมีรุ่นพี่ที่เข้าทำงานพร้อมกันเมื่อยี่สิบปีที่ผ่านมาทั้งสองท่านเป็นวิศวกร คนหนึ่งเป็นวิศกรเครื่องกลจากเชียงใหม่อีกคนไฟฟ้าแถวสุวรรณภูมิ
ผมเป็นแค่ช่างเทคนิค เราต่างก็ตั้งใจว่าจะทำงานจนเกษียณ โรงงานที่ผมทำงานเกษียณกันที่อายุ 55 ปีครับ ตอนเกษียณนายจ้างจ่ายเงินให้
ก้อนหนึ่งประมาณ 35 เท่าของเงินเดือนสุดท้ายและเป็นเงินที่นายจ้างจ่ายให้ทั้งหมดพนักงานไม่ต้องหักเงินสะสมใดๆ ผลจากการเรียกร้องของ
สหภาพแรงงานที่นายจ้างเองก็ไม่ค่อยปลื้มนักแต่ยังทำอะไรไม่ได้นอกจากกัดฟันจ่ายไป จ่ายไปจนเมื่อไหร่สหภาพแรงงานจะเพลี่ยงพล้ำละมั้ง
 
สองคนที่ว่านี้ทำงานเก่งมากช่วยบริษัทได้มากเป็นผู้จัดการผ่ายผลิตและผู้จัดการแผนกเครื่องจักรกลกันมาหลายปี เป็นคีย์แมนคนสำคัญ
ขององค์กร เงินเดือนรวมโบนัสเฉลี่ยแสนต้นๆ ต่อเดือนซึ่งเป็นรายได้ที่หลายคนใฝ่ฝันและเป็นเรื่องเกินคาดฝันของผมรวมทั้งลูกน้อง
เพื่อนพนักงานทั้งโรงงาน ทำงานไปอีกสิบปีก็เกษียณรับเงินกันคนละสามสี่ล้านแล้ว แถมเขาจ้างต่ออีกเพราะวันนี้หาคนเก่งๆ ได้น้อยมาก
 
ความกดดันในการทำงานหรือเพราะอยากเปลี่ยนอาชีพ ตามหาคำว่าพอเพียงหาสิ่งใหม่ให้กับชีวิต เป็นสาเหตุที่ทำให้สองท่านนี้ลาออกก็เป็นได้
หรือเพราะอยากร่ำรวยก็ไม่ทราบ เท่าที่ผมสังเกตุผมว่าเขาถูกกดดันจากเรื่องงานพอสมควร โรงงานเราใหญ่อายุห้าสิบปีเครื่องจักรพังเป็นประจำ
ตำแหน่งสูงขึ้นเงินเดือนมากขึ้นก็รับผิดชอบมากขึ้น วันๆต้องหาเหตุผลหาวิธีการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกไปรายงานนายจ้างชาวต่างชาติ
ต่างก็ปลอบใจตัวเองว่าเป็นลูกจ้างเขาก็อย่างนี้แหละ บางครั้งมันก็น่าเศร้าครับประเทศตัวเองบ้านตัวเองแท้ๆ ให้เขามากดขี่บ่นว่าถึงบ้าน
มองอีกมุมหนึ่งเขาก็นำงานนำเงินนำความเจริญก้าวหน้ามาให้ นำความอยู่ดีกินดีมาให้ ฯลฯ ต่างก็มีทั้งข้อดีไม่ดีครับ
 
เกริ่นนำเล็กน้อยครับ
ผ่านไปสามปีผมถึงได้มีโอกาสไปเยี่ยมทั้งสองท่าน ก่อนหน้านั้นไม่กล้าติดต่อไปด้วยเกรงใจเพราะสองท่านออกไปในบรรยากาศเศร้าๆ 
คุณสามารถตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิต ตัดสินใจออกหลังน้ำท่วมโรงงานพร้อมกับบริษัทมีนโยบาย "ร่วมใจจาก" เนื่องจากคงเดินเครื่องทำการ 
ผลิตได้ไม่เท่าเดิมเพราะไลน์การผลิตจมน้ำเกือบทั้งหมด คุณสามารถตัดสินใจออกมาพร้อมเงินยี่สิบห้าเท่าของเงินเดือน ผมได้ข่าวว่าไปปลูก 
ดอกมะลิที่นครนายกก็เท่านั้น เดือนก่อนผมพึ่งซื้อโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนมีไลน์ของคุณสามารถโชว์ขึ้นมา ได้ทักทายกันผมอยากไปเยี่ยม
ทางนั้นก็เชิญด้วยความยินดี วันหยุดในเดือนต่อมาผมจึงชวนภรรยาขับรถกินลมไปเที่ยวรังสิตคลองสิบสามครับ
ผมไปที่สวนคุณกิตติศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายเครื่องจักรกล คุณกิตติศักดิ์เลือกลาออกตามคุณสามารถในปีถัดมาขณะที่ยังกู้เครื่องจักรไม่เสร็จ
ทิ้งอาชีพวิศวกรและชวนภรรยาที่เป็นสาวแบงค์ตราสีม่วงที่ตึกสี่แยกรัชดามาเช่าที่สวนที่รังสิตคลองสิบสามใกล้ๆ กับสวนคุณสามารถ
วันนี้เขายินดี(มั่นใจว่าอย่างนั้น)ทิ้งงานในสวนที่เขากำลังจะรดน้ำมะลิเพื่อมาต้อนรับผมและพาผมเดินชมสวนของเขา
เขาเริ่มเช่าที่ยี่สิบไร่ปลูกดอกมะลิพันธุ์ราษฎร์บูรณะตามคุณสามารถและเริ่มเก็บดอกขายหลังปลูกไปสองเดือน ตอนนี้เขาเช่าที่เพิ่มอีก
สิบไร่รวมสามสิบไร่ ผมถามถึงรายได้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เขาตอบว่ามากกว่าตอนที่ทำงานในโรงงาน เขาและภรรยามีรายได้โบนัสรวมกัน
เฉลี่ยมากกว่าแสนห้าหมื่นบาทต่อเดือน มากกว่าทำงานประจำไปเท่าไหร่ผมไม่กล้าถามครับแต่ดูสีหน้าเขามีความสุขมาก
ปลูกดาวเรือง กุหลาบร้อยมาลัยบ้าง จากเคยนั่งในห้องแอร์เซ็นต์เอกสารสารพัด ใบสั่งซื้อจัดจ้างพูดคุยกับทีมงานลูกน้องร้านค้าผู้รับเหมา
วันๆ เขียน report ภาษาอังกฤษ ระดับผู้จัดการสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษครับเพราะต้องสื่อสารกับคนไทยและนายจ้างต่างชาติไปพร้อมกัน
วันนี้เขาไม่มีห้องแอร์มีเพียงกระท่อมเป็นที่พักนอน จากที่เคยแต่เอ่ยปากสั่งเมื่อต้องการให้ลูกน้องรวมผู้รับเหมาสองร้อยคนทำตามนโยบาย
วันนี้เขาสะพายเครื่องตัดหญ้าตัดดายหญ้าในสวน ช่วยคนงานในไร่รดน้ำแปลงดอกไม้ทั้งช่วยเก็บดอกไม้ก่อนคัดแยกส่งปากคลองตลาด
 
เดินจนรอบสวนคุณกิตติศักดิ์แล้วเขาก็พาผมไปสวนคุณสามารถที่อยู่ใกล้กัน
คุณสามารถวิศกรไฟฟ้าชวนภรรยาสาวปริญญาโทเมืองร้อยเกินออกมาอยู่ที่กระท่อมผันตัวเองมาป็นชาวสวนปลูกดอกมะลิส่งปากคลองตลาด
หลังศึกษามาจนมั่นใจว่าไปรอดแน่นอน จากปากคุณสามารถเองเขาบอกว่าเขาและภรรยามีเงินเดือนโบนัสรวมกันที่แสนห้าหมื่นบาทต่อเดือน
ทำไมเขากล้าทิ้งเงินมากมายขนาดนั้นกับอายุแค่สี่สิบกว่าๆ รายได้สุทธิหนึ่งแสนห้าหมื่นบาทต่อเดือนในเมืองไทยถือว่าไม่น้อยเลย
คุณสามารถเริ่มปลูกมะลิในเนื้อที่ยี่สิบไร่ขยายเป็นสี่สิบและหกสิบไร่ในปีที่สาม มะลิพันธุ์พันธุ์ราษฎร์บูรณะ หลังต้นพันธุ์ลงดินได้เดือนครึ่งก็มี 
ดอกออกมาให้เก็บขายได้ ราคาดอกมะลิขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดและปริมาณผลผลิต ราคาอยู่ที่ 70 บาทต่อกิโลกรัม ถึง 2500 บาท 
ต่อกิโลกรัม สองพันห้าร้อยบาทต่อกิโลกรัมที่หน้าสวน หน้าหนาวมะลิออกดอกน้อยทำให้ราคาแพงเจ้าของสวนบอกครับ 
วันนี้คุณสามารถผลิตมะลิได้เฉลี่ย 60 ลัง หรือ 420 กิโลกรัมต่อพื้นที่ปลูก 60 ไร่
คิดเป็น 7 กิโลกรัมต่อไร่ ถ้านึกถึงปริมาณก็หนึ่งไร่เก็บได้เฉลี่ยครึ่งปี๊บนะครับ เท่าไหร่ละครึ่งปี๊บ สิบลิตรครับ สิบชามก๋วยเตี่ยวก็แล้วกัน
คิดที่ราคา 100 บาทต่อกิโลกรัมก็วันละ 42,000 บาท หนึ่งเดือนก็ 1,260,000 บาท (หนึ่งล้านสองแสนหกหมื่นบาท) เฉลี่ยวันที่ราคาแพงมากๆ
เฉลี่ยกับวันที่เก็บผลผลิตได้น้อยมากๆ ราคาต่ำสุด-สูงสุด คือ 70-2500 บ/กก ผลผลิต 420 กก จะได้เท่ากับ 882,000 - 31,000,000 บ/เดือน
คิดที่รายได้ 1,260,000 บ/เดือน หนึ่งล้านสองแสนหกหมื่นต่อเดือนก่อนหักค่าใช้จ่ายคงไม่ผิดครับ ค่าใช้จ่ายหลักคือค่าแรงคนงานยี่สิบคน 
จ้างเป็นรายวันเฉลี่ยวันละ 250 บาท คนงานเป็นพี่น้องชาวลาวและกัมพูชา แรงงานคนไทยหายากงานตากแดดยิ่งไม่อยากทำเจ้าของสาวนบอก
ค่าแรงงานเดือนละแสนห้า ค่าน้ำมันรดน้ำ ค่าปุ๋ยค่ายาบ้างเดือนละไม่มากครับ ค่าเช่าที่ไม่เกินสองพันบาทต่อไร่ต่อปี 
นอกจากมะลิ 60 ไร่แล้วคุณสามารถได้ลงมือปลูกพลูกินหมากจำนวน 10 ไร่ ลงทุนไปหนึ่งล้านบาท ลงดินห้าเดือนสามารถเก็บใบพลูได้แล้ว
ใบพลูราคากิโลกรัมละ 50-80 บาท คุณสามารถตั้งเป้าเก็บใบพลูไว้ที่ 200 กิโลกรัมต่อวัน คิดที่ราคา 50 บาทต่อกิโลกรัมก็วันละ 10,000 บาท 
(หนึ่งหมื่นบาท) ต่อวันหรือ 300,000 บาทต่อเดือน 
ทั้งพลูทั้งมะลิมียอดขายอยู่ที่ 1,600,000 หนึ่งล้านหกแสนบาทต่อเดือน หักค่าใช้จ่ายแรงงานแสนห้ากับอื่นๆ อีกรวมไม่ถึงห้าแสนบาทต่อเดือน
คุณสามารถบอกว่า เมื่อพลูและมะลิโตเต็มที่แล้วมั่นใจว่ารายได้จะไม่ต่ำกว่า 600,000 แสนบาทต่อเดือน เมื่อผมนำตัวเลขที่คุณสามารถ
และภรรยาให้มา นำมาคำนวณที่ค่าต่ำสุดกลับเกินล้านบาทครับ หลักฐานคือรถของคุณสามารถที่มีสามสี่คันฟอร์จูนเน่อร์กระบะสี่ประตู
ที่ตอนออกจากโรงงานไม่ใช่รถแบบนี้ คุณสามารถบอกว่าเป็นทรัพย์สินที่ซื้อได้หลังช่วยเคลียร์หนี้สินให้กับญาติพี่น้องทั้งสองฝ่าย...ไปเยอะ
คุณสามารถและภรรยาต่างก็บอกว่านอกจากความชอบความตั้งใจพยายามแล้วส่วนหนึ่งก็เหมือนเป็นผลบุญที่ได้ช่วยเหลือญาติพี่น้องไว้บ้าง
ช่างเปี่ยมด้วยน้ำใจจริงๆ ฟังแล้วผมละอยากจะขอสมัครเป็นญาติใกล้ชิดให้เมตตาด้วย..สักคน ครับเท่าที่รู้จักกันมาผมมั่นใจว่าเขาเป็นอย่างนั้น
จากประสบการณ์ในการทำงาน ผ่านปัญหาความกดดันมานับไม่ถ้วนถึงขั้นต้องกินยานอนหลับ เมื่อมาทำงานที่เป็นของตัวเองทำกับครอบครัว 
ทำอย่างมีความสุขทำให้ทั้งคุณสามารถและคุณกิตติศักดิ์รังสรรค์ผลงานได้อย่างไม่มีที่ติ ผลผลิตเป็นที่ต้องการของแม่ค้าปากคลองตลาด
ลองไปเที่ยวดูครับสองข้างคลองสิบสามรังสิตเต็มไปด้วยสวนดอกไม้ผักผลไม้กล้วยหอมส้มฝรั่ง เผื่อโอกาสนั้นอาจจะเป็นท่านผู้อ่านบ้าง
คุณสามารถตระเวนดูสวนผักผลไม้จากราชบุรีสามพรานสุพรรณชัยนาทนครนายกมาจบที่คลองสิบสามหนองแคหนองเสือปทุมธานี 
นอกจากหลักการจัดการ SWOT PDCA P M ทั้งหลาย Reserch แล้วยังต้องใส่ Relationship มนุษยสัมพันธ์ความจริงใจเข้าไปด้วย ทั้งสอง 
ท่านนำเอาหลัก อิทธิบาทสี่ มาใช้ในการสร้างฝันจนสำเร็จในเวลาเพียงสองสามปี เริ่มจากมีใจรักความสำเร็จจะตามมาอย่างไม่ยากเย็นนัก 
จากนี้คงจะรอดูความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้นไปของทั้งสองวิศว-เกษตรกรรม คุณสามารถตั้งเป้าจะซื้อที่แทนการเช่าให้ได้ในเวลาใกล้ๆ นี้
 
เห็นอะไรที่มั่นใจว่าเป็นเรื่องที่ดีน่าสนใจก็นำมาเล่าสู่พี่น้องฟังครับ สำหรับผู้ที่สนใจกายพร้อมใจพร้อมมีทุนรอนบ้างลองไปสอบถามได้ครับ
ผมมั่นใจว่าท่านจะได้รับคำแนะนำที่ดีแน่นอน เดี่ยวนี้ชาวสวนมะลิถิ่นนั้นเรียกคุณสามารถและคุณกิตติศักดิ์ว่า อาจารย์ แล้วครับ 
 
ขอบคุณบ้านมหาดอทคอม ผมได้รวบรวมคำศัพท์ภาษาขะแมร์จากกระทู้ต่างๆ ที่พี่น้องบ้านมหาลงเอาไว้ส่งไปให้ทั้งสองเพื่อรองรับ AEC ด้วย 
ครับจากที่เคยชี้นิ้วอ้าปากสั่ง เดี่ยวนี้ทั้งสองทำได้แค่ชี้นิ้วทำท่าทางเท่านั้น ฮ่าๆ แรงงานลาวมีคุณอ๋อยแฟนคุณสามารถช่วยเป็นล่ามค่อยดีหน่อย
 
คิดอะไรได้ก็เขียนอาจจะเยอะไปหน่อย ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วย 
 
ถามว่าง่ายไหมไม่มีอะไรที่ง่ายเกินไปไม่มีอะไรที่คนที่ตั้งใจคนที่มีความพร้อมทำไม่ได้ คุณสามารถบอกว่างานทุกอย่างการจัดการเป็นเรื่องสำคัญ
ที่ทำงานมาด้วยกันผมในฐานะลูกน้องผมเห็นฝีมือการทำงานของทั้งสองท่าน ทำงานแบบไม่มีแทคติกเล่เหลี่ยมทั้งที่เป็นกลวิธีหรือที่เกมที่ท้าทาย 
ทั้งสองท่านเป็นคนเซ็ตระบบ ISO-9000, ISO-14000 และ ISO-18000 ของโรงงานในส่วนฝ่ายซ่อมบำรุง เป็นผู้เขียนโปรซีเย่อร์ข้อกำหนดรวม
ถึงความเสี่ยงสิ่งแวดล้อมความปลอดภัยต่างๆ ในโรงงาน มีส่วนทำให้โรงงานได้รับคัดเลือกเป็นโรงงานดีเด่นติดต่อกันมากว่าสิบปี ใครไปงาน
สัปดาห์ความปลอดภัยที่ไบเทคบางนาจะเคยเห็น ผ่านการทำ QC QRC มาแทบทุกเรื่อง ทำแผนเรื่องกำลังคนทำแผนการซ่อมบำรุงเครื่องจักร 
ทำงบประมาณจัดสรรค์โยกย้ายบาล้านซ์งบประมาณในแต่ละปี เป็น Auditor ภายในในระบบ ISO ทำการ Analize ในจุดต่างๆ เมื่องานมีปัญหา 
ถูกส่งไปดูงานต่างประเทศ คุมโปรเจ็กท์การก่อสร้างติดตั้งเครื่องจักรมาหลายครั้ง สั่งซื้อข้าวของอุปกรณ์เครื่องจักรทั้งภายในภายนอกประเทศ 
สรุปย่อๆ ว่าทำมาทำเป็นเกือบทุกอย่างครับ ถ้าหน่วยงานใดต้องการบุคลากรเก่งๆ ไปร่วมงานก็นี่แหละครับแต่ต้องใช้ช้างลากออกจากสวน..ฮ้าๆ 
นั่นเป็นสิ่งที่สองท่านมีในตัวครับ พอมาทำงานที่เรียกว่าเป็นกิจการของตัวเองทั้งสองก็ทำได้ดีจนเรียกว่ามีข้อผิดพลาดให้เห็นได้น้อย
จากที่ผมไปเห็นผมไม่รู้ว่าดอกมะลิคุณภาพดีเป็นอย่างไร พลูคุณภาพดีเป็นอย่างไร เมื่อผมเห็นผมก็ชมเลยทันทีว่าสวยจริงๆ ก็ภาพมันฟ้อง 
คุณสามารถเองบอกว่าไม่ปิดบัง ใครที่สนใจอยากทำอยากปลูกมีความพร้อมรวมทั้งใจรักเขายินดีให้คำแนะนำทุกอย่างด้วยความเต็มใจ
ถ้าหวังรวยอย่างเดียว เทียบบัญญัตยางค์มาเลยว่าหนึ่งไร่ได้หนึ่งหมื่นห้าสิบไร่ได้ห้าแสนบาทต่อเดือนอย่างนั้นก็เป็นเรื่องยากที่จะสำเร็จ
ครั้งที่ยังสวมชุดพนักงานสองคนนี้นั่งอยู่กันคนละมุม คนหนึ่งมุมแดงคือฝ่ายผลิตคนหนึ่งมุมน้ำเงินอยู่ฝ่ายซ่อมบำรุง วันๆ จะเอาแต่ทะเลาะกัน
เมื่องานมีปัญหา ฝ่ายผลิตก็ว่าช่างซ่อมบำรุงไม่ดีไม่รักษามาตรฐานไม่ตรวจเช็คให้แต่ผู้รับเหมาทำหัวหน้างานไม่ดูแล ฝ่ายช่างก็ว่า operator 
ฝ่ายผลิตไม่ใส่ใจดูแลขณะปฏิบัติงานทำให้งานมีปัญหามีผลทำให้เครื่องจักรเสียหาย ไก่เกิดก่อนไข่หรือไข่เกิดก่อนไก่อะไรประมาณนั้น
ใครชั้นเชิงเหนือกว่ามักจะเป็นฝ่ายชนะหรือรอดตัวจากปัญหานั้นแต่ท้ายที่สุดปัญหาจะเกิดจากสาเหตุใดช่างก็ซ่อมเครื่องจักรตามหน้าที่
นั่นคือบรรยากาศในที่ทำงานเก่า แต่วันนี้บรรยากาศเปลี่ยนไปเป็นบรรยากาศที่ทุกคนอยากเห็นอยากสัมผัสวิศกรสองท่านนี้หันหน้าเข้าหากัน
ดังภาพพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสวนของตัวเองและก็หยิบยื่นคำแนะนำที่ถูกต้องให้ซึ่งกันและกัน(ผมดูจากภาพแล้วมโนเอาครับ ฮ่าๆๆ)
ทั้งสองท่านเปลี่ยนไปมาก ใบหน้าถึงไม่ยิ้มก็ตอบได้ว่ามีความสุขอย่างล้นเหลือ วันนี้เขายิ้มอย่างมีความสุขกันจริงๆ 
โลกไม่ได้สวยงามไปเสียทั้งหมดมะลิก็เหมือนพฤกษาอื่น ความขาวบริสุทธิ์สะอาดกลิ่นสุคนธ์มนุษย์ทุกคนไม่ลืมเลยที่จะชื่นชมดอมดอม
แต่หนอนผีเสื้อมันไม่เพียงเท่านั้นชื่นชมดมดอมคลอเคลียแล้วมันก็ขยี้ซ้ำกัดกินดอกมะลิที่เติบโตและกำลังจะบานในยี่สิบชั่วโมงให้เฉาตาย
เป็นหน้าที่ของชาวสวนต้องหาวิธีป้องกันครับ ป้องกันแบบไหนก็ได้แต่อย่าให้เป็นภัยกับตัวเองวิธีการมีอยู่ในสวนผู้สนใจก็สอบถามกันเองครับ
มะลิไม่ได้ออกดอกทุกวันดังที่ผมนำมาคำนวณหรอกครับ เขาก็มีช่วงพักมีช่วงเวลาที่เจ้าของสวนต้องตัดแต่งกิ่งบำรุงก้านใบเมื่อถึงเวลาที่ควร 
แล้วก็รอเขาแตกยอดพร้อมให้ดอกชุดใหม่ต่อไป ต้องไปหารายละเอียดกันสำหรับผู้คิดจะเริ่มต้นแต่ผมก็ยืนยันว่าเห็นเขาทำกันแล้วมีกำไรครับ
เพียงเดือนครึ่งถ้าปลูกดูแลได้ถูกหลักถูกวิธีมะลิต้นน้อยๆ ก็เริ่มให้ผลผลิตกับท่านแล้วและให้ผลผลิตไปเรื่อยๆ อีกหลายปี
ถึงช่วงเวลาที่เขาให้ดอกก็ให้ดอกดกดอกเยอะออกดอกนานคุ้มกับการลงทุนครับ
การตลาดเป็นเรื่องสำคัญ เร่งผลิตตามกันสุดท้ายก็ขายยาก คนที่สนใจจริงก็ให้ศึกษาให้ละเอียดนะครับ ผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลยรู้แต่ว่า
ผลิตเยอะแล้วขายไม่ออกผลิตน้อยก็ได้กำไรน้อย หลักการจัดการต่างๆ SWOT P-M-R ทั้งหลายผมเปิดหาแล้วก็เอามาเล่าเป็นตุเป็นตะ 
คุณสามารถมีความรู้เรื่องพวกนี้ตั้งแต่ครั้งอยู่ในโรงงานเพราะต้องจัดการงบประมาณในแต่ละปีไม่ให้บานปลาย เขานำ SWOT Analysis
มาวิเคราะห์แจกแจง เขียนเป็น Flowchart ออกมาก่อน วิเคราะห์จนมั่นใจว่าเขาจัดการได้เมื่อมีอุปสรรคใดๆ เกิดขึ้นจึงลงมือทำสวนมะลิ
 
ผลก็คือวันนี้กิจการเขาไปได้สวยตามที่ผมเล่าให้ฟังครับ ตัวเลขรายได้วันนี้อาจจะดูเกินจริงแต่เมื่อต้นพืชของเขาโตเต็มที่ผลลัพธ์จะเป็นไปตามนั้น
พลูอายุหกเดือนเถาพลูยังไม่เต็มค้างหรือเต็มเสานั้นเลยเขาเก็บพลูได้วันละเกินร้อยกิโลกรัมแล้ว ผักขมตามร่องสวนพลูสามารถเก็บมาลวกผัดกินได้
นั่นเพราะเขาศึกษามาก่อนว่าเขาจะจัดการสวนแบบใช้ยาสารเคมีให้น้อยที่สุด เพราะเขากับครอบครัวจะต้องใช้ชีวิตที่สวนนี้อยู่ตลอดเวลา
ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข สุขกับรายได้ที่ได้รับและสุขกับธรรมชาติแวดล้อม คนงานเขาก็ต้องมีความสุขตามคำว่า Relationship หรือใส่ใจกันด้วย 
เป็นการทำงานสร้างรายได้ที่ไม่คิดจะเอาเปรียบใครเลย เป็นภาพที่โลกเฝ้ารอ เป็น unseen farming ก็ไม่ผิด ลองไปชมกันครับจะหาว่าผมโฆษณา 
ชวนเชื่อเกินจริง วันนั้นแฟนคุณสามารถเลี้ยงข้าวผมด้วยน้ำพริกปลาร้ากับลวกผักหม(ผักขม)ถึงสองมื้อ เขาคงเลือกเมนูตามหน้าตาแขกที่ไปเยี่ยม...มั้ง
 
สวนที่หนึ่งของคุณสามารถอยู่ใกล้กับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดปทุมธานี กรมประมง บนถนนเลียบคลองสิบสาม หลัก กม.ที่ 16-18
สวนของคุณกิตติศักดิ์อยู่หลังวัดสร้างบุญครับ ทุกสวนที่เช่ามีการขุดยกร่องไว้เรียบร้อยระบบน้ำดีมากทดมาจากคลองสิบสาม-คลองระพีพัฒน์
ที่รังสิตเหมาะกับการทำการเกษตรกรรมพืชผักอีกอย่างเพราะมีตลาดรับซื้อหรือตลาดค้าส่งคือตลาดไทย ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดยิ่งเจริญ
สะพานใหม่ ตลาดบางกะปิปากคลองก็อยู่ไม่ไกลครับ เมื่อมีที่ส่งอยู่ใกล้ก็จะช่วยลดต้นทุนระยะเวลาการขนส่งลงได้แม้แต่น้ำแข็งหากต้องใช้ 
แรงงานช่วยทำสวนเป็นชาวเขมรชาวลาวพม่าก็โยกย้ายถ่ายเทกันอยู่ในเขตนั้น จัดการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฏหมายก็จบไปไม่ยุ่งยาก
คลองสิบสามถ้ามาจากรังสิตประมาณสามสิบห้ากิโลเมตรถึงวิทยาลัยพละศึกษากรุงเทพ เลี้ยวซ้ายขึ้นเหนือไปอีกสามสิบกิโลเมตรจะทะลุ 
ถนนพหลโยธินที่อำเภอหนองแค สระบุรี ฝั่งด้านคลองรังสิตเรียกคลองสิบสามฝั่งด้านเหนือทางอำเภอหนองแคเรียกว่าคลองระพีพัฒน์
(ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยนะครับ) สวนคุณสามารถอยู่อำเภอหนองเสือจังหวัดปทุมธานีส่วนสวนคุณกิตติศักดิ์อยู่อำเภอหนองแค
พ้อยท์ของเรื่องนี้อยู่ที่ ใครหรือรวมทั้งผมเองที่กำลังทำงานประจำ เบื่อหน่ายจากงานประจำ ว่างงานอยากเปลี่ยนงาน กำลังทำอะไรกันอยู่
หรือกำลังหาช่องทางในการสร้างรายได้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ฯลฯ เรื่องนี้หรืออาชีพนี้เป็นเรื่องที่ไม่เกินตัวเป็นธุรกิจที่เราๆ ท่านๆ เข้าถึงได้
เรียนรู้ได้ไม่ยากจนเกินไป อยู่กับธรรมชาติ คุณกิตติศักดิ์มีบ้านที่คลองแปด คุณสามารถมีบ้านอยู่ข้าง Workpoint คลองเปรมต่างก็ไปๆ มาๆ 
 
ที่ดินที่ตรงนี้นับว่าแพงไม่ต่างจากทองคำแต่เราไม่ได้ไปซื้อเราไปเช่าครับ ผมดูในแผนที่ดาวเทียมแล้วผมเห็นมีที่ดินที่รอการจัดการอยู่ไม่น้อย
รอให้นักขุดทองหน้าใหม่เข้าไปเช่าจับจองอยู่เป็นจำนวนมาก ระบบน้ำเป็นน้ำสะอาดจากแม่น้ำป่าสักที่ส่งตรงมาตามคลองระพีพัฒน์น้ำมีทั้งปี
 
ถนนเลียบคลองสิบสามออกหนองแค สระบุรี เส้นทางหนีน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ผิวจราจรดีทั้งสองฟากฝั่งถนนตลอดระยะทางสามสิบกิโลเมตร
ถนนฝั่งตะวันตกของคลอง(ฝั่งรังสิต)ยกสูงมากเห็นมีการตอกแผ่นคอนกรีตป้องกันน้ำทะลักข้ามไปฝั่งคลองสิบสามบ้านนายาวตลอดเส้นทาง
หมดกังวลเรื่องปัญหาน้ำท่วมสวนผักผลไม้เสียหายครับ
 
ไม่จำเป็นต้องเป็นสวนมะลิ สวนอะไรก็ได้ครับ ที่นี่มีสวนผักไม้ผลแทบทุกชนิด สวนกล้วยหอมหลายพันไร่ ส้มก็ยังเหลืออยู่จำนวนมาก
สามพรานดำเนินสดวกคลองจินดาบรรยากาศอย่างไรที่คลองสิบสามรังสิตก็เป็นอย่างนั้น คอนเฟิร์มในแผนที่ดาวเทียมได้ครับ 
การลงทุนไม่จำเป็นต้องป็นล้านบาทเริ่มจากเล็กๆ สำหรับท่านที่ตั้งใจ ในหลายๆ เวบลงไว้ว่าการทำสวนมะลิดาวเรืองลงทุนหลักหมื่น
ให้ผลกำไรหลักหลายหมื่นต่อไร่ต่อปี คุณกิตติศักดิ์ก็ลงทุนในหลักหมื่นถึงแสนเพื่อแลกกับรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน
หนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ไฟแรงและทุกๆ ท่านหันมาทำกิจการของตัวเองกันครับ ทำอย่างระมัดระวังโดยขอคำปรึกษาจากท่านที่ทำได้แล้ว
เช่นคุณกิตติศักดิ์และคุณสามารถสองท่านนี้ แผ่นดินไทยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับทำการเกษตร กิจการโรงงานรับคนที่มีความรู้เข้ามาทำ 
ต่างก็มีกำไรจ่ายเงินเดือนโบนัสมากมาย เมื่อคนมีความรู้นำความรู้ไปทำการเกษตรหรือทำกิจการของตัวเองบ้างแล้วก็ต้องทำได้ดีเช่นกัน
และสามารถสร้างรายได้ได้มากกว่าเดิมดังตัวอย่างสองท่านที่ผมนำมาเล่าให้ท่านพี่น้องฟัง 
 
ใครยังไม่พร้อมก็รอไปเรื่อยๆ ครับ คุณกิตติศักดิ์คุณสามารถเขาก็รอมาจนยี่สิบปีก่อนจะตัดสินใจขั้นเด็ดขาดยอมทุบหม้อข้าวตัวเอง
คนเก่าทำแล้วรวยแล้วพอแล้วร่างกายอ่อนล้าแก่ชราลงก็เลิกไปคนใหม่หมุนเวียนกันเข้ามาโอกาสยังรอเราอยู่ตลอดเวลากับผู้ตั้งใจ 
ผู้ที่ได้รับโอกาสดีแล้วไม่ว่าจะทำงานอะไรผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ ผู้ที่กำลังตามหาโอกาสอ่านแล้วลองคิดวิเคราะห์ดูนะครับ
หากสนใจอยากทำเรื่องนี้จริงก็เก็บเอาข้อสังสัยไปปรึกษาไปขอคำแนะนำจากสองท่านนี้ได้เผื่อฝันของท่านจะเป็นจริงขึ้นมาได้โดยง่าย
 
 
ถึงจะเป็นเกษตรกรผู้ปลูกมะลิหน้าใหม่ดอกมะลิของคุณกิตติศักดิ์กับของคุณสามารถไม่ใหม่ตามประสบการณ์ครับ ทั้งสองท่านผลิตดอกมะลิได้ตาม
ความต้องการของตลาดในเรื่องคุณภาพ มะลิดอกใหญ่กลีบดอกหนาและแน่นหลังเก็บแล้วต้องนำมาแช่น้ำแข็งหรือน็อกน้ำแข็งไว้จากดอกที่แข็งแรง 
จะทำให้ดอกมะลิไม่ช้ำ มะลิจะถูกขนส่งไปยังปากคลองตลาดวันละเที่ยวโดยว่าจ้างรถที่เข้ามารับบริการ มีการวางบิลเซ็นต์สัญญากันเพื่อรับประกัน
ว่าสินค้าจะต้องถึงมือผู้ซื้อแน่นอนเป็นขั้นตอนที่รัดกุมเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นเป็นขั้นตอนของการซื้อขายขนส่งสินค้าโดยทั่วไปครับ
เรื่องง่ายๆ แต่ปัญหาก็เกิดเป็นข่าวให้เห็นอยู่ทุกเรื่องบริษัทใหญ่ๆ หน่วยงานใหญ่ๆ เอาลมไปส่งมีการเซ็นต์รับลมกันเสร็จสับ หลายวันไปตรวจเช็ค 
ปรากฏว่าเป็นลมจริงๆ กว่าคนสั่งซื้อจะมาดูและบอกว่าผมไม่ได้ซื้อลมผมสั่งซื้อน้ำมัน คนเฝ้าคลังน้ำมันบอกว่าอากาศร้อนทำให้น้ำมันระเหยหมด
ก็ต้องเชื่อตามนั้นเพราะสาวไปก็เข้าตัวจึงต้องปล่อยเลยตามเลย ทั้งเห็นจริงกับตาและฉากในหนังดังๆ มากมายหลายเรื่อง จึงต้องใส่ใจทุกขั้นตอนครับ
คุณสามารถไม่เอาเปรียบต้นมะลิของเขา เขาปล่อยให้มะลิมีเวลาพักฟื้นถึงปีละสามครั้งคือไม่กระตุ้นให้มะลิออกดอกเปลี่ยนเป็นให้ปุ๋ยบำรุงต้นใบแทน 
หรือทำการตัดแต่งกิ่งโดยแต่ละครั้งกินเวลาหนึ่งเดือนหลังจากนั้นมะลิก็จะแตกใบใหม่ พอแตกยอดออกมาถึงใบคู่ที่สามมะลิก็จะให้ดอกทันที
คุณสามารถบอกว่าดอกมะลิมีอายุอยู่ยี่สิบชั่วโมงหลังจากนั้นเขาจะบาน ช่วงที่มะลิออกดอกมากๆ จึงต้องเร่งเก็บกันทั้งวันครับ
 
ใบยอดมะลิของคุณสามารถที่ได้รับการบำรุงอย่างถูกวิธีไม่ฝืนธรรมชาติของพืชพรรณ…จนเกินไป มีหลายสวนก็จัดการสลับกันไปจึงทำให้เก็บ
ดอกมะลิได้ตลอดทั้งปี 
 
ดอกมะลิรอให้ก้านดอกยาวอีกนิดบ่ายหลังคนงานพักกินข้าวก็จะถูกเก็บไปรวมกันรอขึ้นรถไปปากคลองตลาด มะลิออกดอกครั้งละสามดอกครับ
คือช่อนั้นจะมีสามดอกหกดอกหรือดกมากๆ ก็เก้าดอก ดอกมะลิคุณสามารถไม่ได้สีขาวมากออกเป็นสีขาวถ้าบ้านผมก็เรียกว่าสีเหมือนผ้าฝ้าย
นะครับคือขาวมาทางครีมน้ำตาลเล็กน้อย
 
การจัดการดูแลต่างๆ คงจะไม่ต่างไปจากเกษตรกรผู้ปลูกมะลิทั่วไป ผมถามว่าแล้วปุ๋ยยาวิธีการต่างๆ มีขั้นตอนอย่างไรใช้ปุ๋ยสูตรไหนยี่ฮ้ออะไร
พอจะบอกได้ไหมผมจะนำไปเขียนบอกกับผู้สนใจที่เข้ามาอ่าน เพราะไหนๆ คุณสามารถก็รับปากแล้วว่ายินดีให้คำแนะนำทุกคนไม่ปิดบัง
อั๊ย..ย๊ะ เขาทำท่าตกใจ อ้าวบอกไม่ได้หรือครับ คุณสามารถบอกว่าบอกได้ไม่ทั้งหมดหรอก บอกมากไปผิดพลาดมาจะทำให้สวนกิจการของเขา
เสียหายเป็นบาปเพราะความหวังดีอีก สามสี่ปีที่ทำมาถือว่าประสบการณ์น้อยเกินไปประสบความสำเร็จในขั้นแรกในระยะยาวยังตอบได้ไม่ชัดเจน 
มีกั๊กไว้อีกอุตส่าห์หลงเชื่อแต่แรกเกือบจะยื่นใบลาออกแล้วผม คุณสามารถบอกว่าเราเองก็ต้องรู้จักตัวเราก่อนนะสวนเราเป็นอย่างไร สภาพดิน 
ธาตุอาหารความเป็นกรดเป็นด่างหนอนเพลี้ยแมลงโรคราต่างๆ เยอะไหมแรงไหมจึงจะแนะนำได้ถูก ก็จริงครับถ้าผมไปปลูกที่สารคามเนินบ้านผม 
แล้วแนะนำว่าให้ทำการชักร่องยกร่องสูงเพื่อป้องกันน้ำท่วมและต้องเติมน้ำในร่องให้เต็มอยู่ตลอดเวลาเหมือนที่ผมทำนะ ก็คงฮาดีสารคามยกร่อง
หมายความว่าทุกท่านอาจจะหนึ่งในหมื่นหรือหนึ่งในแสนคนที่กล้าจะเข้ามาทำตรงนี้แสดงว่าเขาศึกษามาพอสมควรมีความรู้อยู่พอสมควรก่อน
ตัดสินใจทุบข้าวหม้อเก่าของตัวเองจึงยังไม่มีความจำเป็นให้คำแนะนำล่วงหน้า เข้ามาทำก่อนเจอปัญหาแล้วจะแนะนำให้หรือแก้ปัญหาร่วมกัน
ในเมื่อเราทำในเชิงธุรกิจผลิตในเชิงปริมาณราคาสินค้าของเราไม่ได้แพงไปกว่าของคนอื่น ปุ๋ยยาที่จะเพิ่มหรือรักษาผลผลิตถือว่ามีความจำเป็น 
จะบอกว่าไม่ใช้เลยก็ไม่ใช่ อิสราเอลที่เขาผลิตพืชผักผลไม้ส่งเข้ายุโรปเขาปลูกพืชทุกชนิดบนทะเลทรายไม่ใช้ปุ๋ยยาให้มันดูดกินเม็ดทรายแล้ว
ออกมาเป็นหอมกระเทียมหัวเท่ากำปั้นนั้นคงไม่ใช่ เขายังต้องใช้ปุ๋ยยาฮอร์โมนต่างๆ เราก็เหมือนกันยังต้องใช้ปุ๋ยาให้เหมาะกับสภาพสวนของเรา
คุณสามารถใช้ปุ๋ยใช้ยาครับแต่เขาใช้อย่างระมัดระวังรู้จริงก่อนใช้ คุณสามารถรู้ว่าในดินของเขามีอะไรขาดธาตุอาหารตัวใดเขาจึงจัดการได้ดี
 
ย้อนกลับไปครั้งอยู่ในโรงงานทั้งคุณสามารถและคุณกิตติศักดิ์เป็นผู้เริ่มทำระบบ ISO ของโรงงาน ในเรื่องความเสี่ยงผลกระทบจากสารเคมี 
การมีไว้ในครอบครองเกี่ยวข้องกับตัวบทกฏหมายต่างๆ ทำให้ทั้งสองท่านรู้จักกับหมวดหมู่ของสารเคมีอยู่พอสมควร รถขนสารเคมีวิ่งผ่าน 
ถ้ามีรูปใบพัดเขาจะตอบได้ทันทีว่าเป็นสารกัมมันตรังสีเป็นต้น พอมีพื้นฐานความรู้อยู่บ้างในการนำสารเคมีมาใช้จึงเลือกได้อย่างเหมาะสมว่า
สารเคมีหรือปุ๋ยชนิดไดเป็นประโยชน์ไม่ก่อให้เกิดสารพิษตกค้าง สารตัวใดใช้แล้วเป็นอันตรายมีการตกค้างสะสมยาวนานเกิดผลแทรกซ้อนบ้าง
 
หากมีโอกาสให้คำแนะนำผมมั่นใจว่าสองท่านนี้จะให้คำแนะนำได้ถูกต้องทั้งประโยชน์ในทางยาอาหารของพืชและอันตรายที่จะเกิดกับผู้ใช้และ
คนที่เกี่ยวข้องทั้งคนสวนคนขนส่งผู้รับซื้อผู้ค้าปลีกรวมถึงประชาชนลูกค้าที่ซื้อดอกไม้เหล่านี้ไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ นะครับ
 
มะลิของคุณกิตติศักดิ์รูปทรงฟอร์มของต้นจะยังไม่ดีไม่สวยเท่าของคุณสามารถเนื่องจากเรียนรู้และทำทีหลังแต่ก็ให้ดอกดกดอกแน่นไม่แพ้กัน
 
ใจจริงผมในฐานะเจ้าของกระทู้ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ไปเห็นมาเพียงแว้บเดียวก็นำมาเล่าซะแล้ว อย่างที่บอกไปนั่นแหละครับ
กระทู้ต่างๆ ที่ผมเขียนก็ออกมาแนวเดียวกันคือการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับตัวเอง ในขณะที่เราบอกว่าทำไม่ได้ยังไม่พร้อมด้วยเหตุผลต่างๆ 
กลับมีมากมายหลายคนทำไปแล้วร่ำรวยไปแล้ว ไม่ได้ไปชี้ชวนใครว่าต้องทำแบบนี้นะเพราะผมก็ยังทำไม่ได้เป็นเพียงการเล่าสู่กันข้อมูลจาก:
ดูเพิ่มเติม ==> http://nisit.co/Wdo4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น