วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

6 หนังน่าดู เกี่ยวกับวิกฤติการเงิน Financial Crisis (วิธีเรียนลัด คือการศึกษาจาก Case Study จากหนัง)

ทั้ง 6 เรื่อง เป็นทั้งหนังและเชิงหนังสารคดี  จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวิกฤติการเงิน Financial Crisis จุดวิกฤติเหตุการณ์ทางการเงินในอดีตที่สำคัญมาทำเป็นหน้ง หรือสร้างมาจาก Base On True Story นั่นเอง สิ่งที่ได้คือ เป็นวิธีการเรียนลัด Case Study อีกวิธีหนึ่งที่ดี เรียนรู้ได้เร็วกว่าที่เราจะไปค้นคว้าหาอ่านเอง เพราะหนังประเภทนี้จะมีแหล่งข้อมูลอ้างอิง สรุปกระชับได้ใจความ และได้แง่คิด มีความน่าสนใจ ที่สำคัญให้ง่ายต่อการไปศึกษาต่อยอดได้อีก
มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

1. Margin Call (2011)

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่โด่งดังในบรรดาวงการนักลงทุน ไม่มีนักลงทุนคนไหนที่จะไม่รู้จัก เป็นช่วงวิกฤติการเงินช่วงปี 2008 ที่ถือว่ารุนแรงเลยทีเดียว บริษัทวานิชธนกิจ ที่เก่าแก่ล้มเจ๊งไม่เป็นท่า แล้วทุกอย่างก็ล้มครืนลงตามกันมาแบบโดมิโน่ เรื่องนี้ออกแนวเครียดไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะมีการเรียกประชุมระดับ CEO และตำแหน่งใหญ่ๆ กันทั้งคืน การเดินเรื่องเครียดได้ใจครับเรื่องนี้



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@


2. Too Big To Fail (2011)

เรื่องนี้ผมก็ยังไม่ได้ดูแฮะ เดี๋ยวต้องหาดูซะหน่อย แต่เรื่องนี้มีนักแสดงหน้าคล้าย เบนเนเก้ ด้วย 555 เป็นเรื่องที่สร้างมาจากหนังสือของ Andrew Ross Sorkin 
ทำไมต้อง “อุ้ม” สถาบันการเงิน
ภาพยนตร์ของ HBO เรื่อง Too Big to Fail นำเหตุการณ์วิกฤติในภาคสถาบันการเงินของสหรัฐอเมริกา มาเล่าแบบเล่นให้ดู คงจะทำให้คนนอกวงการเงินเข้าใจเรื่องปี 2008 ที่นำไปสู่การปิดเลห์แมน บราเดอร์ส และการเพิ่มทุนให้ธนาคารโดยใช้เงินของรัฐ ได้ชัดขึ้น ในภาพยนตร์มีการถกเถียงกันระหว่างการซื้อหนี้เน่ากับการเพิ่มทุนให้ธนาคาร และการถกเถียงกันว่า การเพิ่มทุนมีข้อดีข้อด้อยอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อลดข้อด้อย และคงข้อดี และทัศนคติของผู้มีจุดยืนทางการเมืองที่ต่างกันต่อการเพิ่มทุนโดยรัฐเข้าไปในธนาคารเอกชน (คือตอนที่ตัวละครบอกว่า ฝ่ายหนึ่งจะเรียกว่า bailout อีกฝ่ายหนึ่งจะเรียกว่า nationalized) คือฝ่ายหนึ่งจะเห็นว่าเข้าไป “อุ้ม” อีกฝ่ายจะหาว่าเข้าไป “ยึด”





คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@


3. Inside Job (2010)

เป็นหนังสารคดียอดเยี่ยม เจาะลึกขุดคุ้ยต้นตอสาเหตุที่มาที่ไปความเน่าเฟะ ที่มาของวิกฤติ 2008 ดูเรื่องนี้แล้วได้ความรู้เชิงลึกมาก และรวมถึงการไปสัมภาษณ์จริงกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งบางคนที่เป็นต้นตอของสาเหตุ ก็เลี่ยงไม่ยอมให้สัมภาษณ์ และตอนสัมภาษณ์บางคน ถามบางประเด็นจี้จุดก็ไม่ยอมรับ นิสัยแบบนักการเมืองที่เห็นแก่ตัว



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@


4. Frontline: The Warning (2009)

The Warning เป็นเรื่องราวของทนายหญิงชื่อ Brooksley E. Born เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าโภคภัณฑ์ Commodity Futures Trading Commission ซึ่งเล็งเห็นภัยพิบัติทางเศรษฐกิจและพยายามที่จะผลักดันให้มีการกำกับดูแลมากขึ้น แต่พบการต่อต้านจากยักษ์ใหญ่ทางการเงินที่มีอำนาจและมีอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงที่ยากที่จะโน้มน้าว (ล๊อบบี้) ให้ตลาดเป็นอิสระจากการแทรกแซงของรัฐบาล (แปลลวกๆ ประมาณนั้น)




Brooksley E. Born

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@


5. The Flaw (2010)

เรื่องคร่าวๆ เป็นเรื่องของประธานธนาคารกลางบอกกับทางคนในสภาคองเกรส ว่าเขา พบข้อบกพร่อง ในโมเดล ชี้ให้เห็นสัญญาณเตือนที่ผิดพลาด เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้ดูเล่าโปรยเรื่องไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ แต่ถ้าดูเรื่อง Inside Job จะครอบคลุมเรื่องนี้ด้วย



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

6. Enron: The Smartest Guys in the Room (2005)

เกย์ที่ฉลาดที่สุดในห้อง เอ้ย ไม่ใช่นะ 
มหากาพย์ Enron เรื่องนี้แสดงภาพที่ดีของยุค “ข้าเก่ง ข้าแน่ ข้ามาแล้ว” ได้อย่างดีที่สุดเล่มหนึ่งเลยเชียว แสดงภาพการเติบโตของบริษัทๆหนึ่งจากบริษัทเล็กๆ กระโดดมาเป็นยักษ์ใหญ่ของประเทศ (และพยายามจะเป็นของโลกซะด้วย) แต่ท้ายที่สุด ความเห็นแก่ตัว ความโลภ และ corruption ก็ทำให้เรื่องนี้มีจุดหักเหที่สนุกยิ่งกว่านั่งรถไฟเหาะ และพาให้หลายๆองค์กรที่เกี่ยวข้องต้องประสบปัญหา (เช่น Arther Andersen) จนบางรายถึงขั้นล่มสลายตามไปด้วยอย่างน่าเสียดาย
เครดิต http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=vink&month=26-11-2006&group=3&gblog=5

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ข้อมูลจาก
http://billmoyers.com/content/six-films-on-the-financial-crisis/


เหตุกระทู้เก่าโดนลบเพราะผมดันไปแป่ะลิ้งแบบ Full Movie ด้วย พันทิปกลัวโดนลิขสิทธิ์ ที่จริงบอกให้แก้ไขกันดีๆ ก็ได้
ส่วนใครอยากดูหาใน Google ได้เลยเต็มไปหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น