วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยี Storage ที่ต้องรู้จัก SSD External Storage

ในยุคที่คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุคมีขนาดบางลงทุกวัน ทำให้ตัวเก็บข้อมูลในเครื่องมีจำกัด อาจจะมีพอใส่ระบบปฏิบัติการและโปรแกรมอีกนิดหน่อย และช่อง Port ให้ใช้งานก็มีน้อยลงเรื่อยๆ เช่น DVD drive ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน ช่องเสียบ USB ที่ยิ่งวันยิ่งโดนลดบทบาท ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่อุปกรณ์ External Storage ต้องเข้ามามีความสำคัญมากในปัจจุบัน เพราะต้องรับหน้าที่เก็บข้อมูลเกือบทุกอย่างเอาไว้ เช่น ไฟล์งาน รูปถ่าย วีดีโอ และอื่นๆอีกมากมาย
macbook
แต่พูดถึง External Storage เชื่อว่าหลายคนต้องมีประสบการณ์สะเทือนใจมาไม่มากก็น้อย เนื่องจากข้อจำกัดของเทคโนโลยีความจำในยุคก่อน เช่น Thumbdrive ที่ทำให้เราต้องมีปัญหาหน้างานกับลูกค้าอยู่บ่อยๆ เพราะ Thumbdrive มีโอกาสพังง่าย เสียบแล้วไม่ทำงาน หรือทำงานแต่เปิดไฟล์ไม่ขึ้น ทำหายทีนึงอาจหลอนนอนไม่หลับ เพราะไฟล์ความลับอยู่ในนั้นมากมาย แถมยังมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด จะให้หยิบ External HDD ขนาดใหญ่ที่ใช้เก็บไฟล์ทั้งหมดตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันไปมา ก็อาจจะไม่สะดวกใจนัก และมีโอกาสเสียหายจากการกระแทกได้ง่าย มันจึงเหมาะจะเอาเก็บไว้ใช้ที่บ้านมากกว่า จะใช้ Cloud Service ก็ต้องพึ่งพา Internet ที่มีความเร็วพอสมควรอีก ซึ่ง SSD External Storage เทคโนโลยีจะเข้ามาแก้ปัญหาที่เรากล่าวมาทั้งหมดได้
อะไรคือ SSD External Storage ?
เปรียบเทียบ External Hard Drive ธรรมดา กับ SSD External Hard Drive
เปรียบเทียบ External Hard Drive ธรรมดา กับ SSD External Hard Drive
SSD หรือ Sold State Drive หรือที่ชาว Apple เรียกว่า Flash Storage คืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ใช้ชิปเป็นตัวเก็บข้อมูลแทนที่จะเป็นจานแม่เหล็กแบบ Harddisk หรือ External Storage ทั่วไป จึงไม่มีช้ินส่วนเคลื่อนไหวอยู่ข้างในขณะทำงาน ไม่ต้องกลัวเรื่องการกระแทกหรือสะเทือน แถมยังเด่นที่การทำงานได้เร็วกว่า เพราะพร้อมใช้งานทันที ไม่ต้องรอจากแม่เหล็กหมุนจนได้ที่
ที่ผ่านมา SSD จะถูกใช้เป็นหน่วยความจำถาวรในเครื่อง จนกระทั่งพัฒนามาเป็น SSD External Storage ที่สามารถมาแทนที่ช่องว่างตรงกลางระหว่าง Thumbdrive และ External HDD ได้พอดิบพอดี
ยกตัวอย่าง Samsung SSD T1 Portable Storage ที่เราเคยใช้งาน เสียบกับ USB3.0 มันทำงานได้กับทั้ง Mac และ Window ได้เร็วไม่ต่างจาก Internal SSD Drive เลย เรียกว่าเร็วสุดๆเท่าที่เราเคยสัมผัสมา ถ้าจะให้เห็นภาพง่ายๆ เราสามารถ save ไฟล์ขนาด 3GB ได้ภายใน 8 วินาทีเท่านั้น ในขณะที่ External HDD ปกติใช้เวลาประมาณ 20 วินาที
ssd-usb3
Save ไฟล์ขนาด 3GB ภายในพริบตา
Save ไฟล์ขนาด 3GB ภายในพริบตา
ยิ่งไฟล์มีขนาดใหญ่ เราจะยิ่งเห็นความแตกต่างของความเร็วมากขึ้น มันจึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานกับไฟล์ขนาดใหญ่ๆมาก เช่นไฟล์วีดีโอ ไฟล์รูปถ่าย ไฟล์ artwork ไปจนถึงคนเมืองที่ต้องใช้ไฟล์ Presentation สำคัญ ต้องการความมั่นใจหน้างาน และต้องเดินทางไป present งานเป็นประจำ
ทำไม SSD External Storage ถึงปลอดภัยกว่า External HDD หรือ Thumb drive
External HDD ทั่วไปใช้จานแม่เหล็กในการเก็บข้อมูล ซึ่งต้องระวังเรื่องการกระแทกมาก เพราะจานแม่เหล็กดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนสูง จึงไม่ค่อยสะดวกในการพกติดตัว พวกเราจึงใช้ External HDD ที่บ้านเป็นหลัก ในขณะที่ถึงเวลาต้องพกติดตัว Thumbdrive ก็มักจะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับไฟล์ไม่ใหญ่มากนัก หลายครั้งที่เราไม่สามารถ save งานกลับมาทำต่อได้ ต้องรออัพขึ้น Cloud service เพื่อส่งเป็นลิงค์มาให้ ยุ่งยากและใช้เวลานาน แถมยังมีขนาดเล็กซึ่งเราทำหายเป็นกิจวัตร
ข้อดีที่เหนือกว่าของ SSD External Storage คือการใช้ชิปในการเก็บข้อมูล จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการกระแทก และ Samsung SSD T1 มีขนาดเพียง 3/4 ของบัตรเครดิต และนำ้หนักที่ไม่ต่างจากบัตร 1 ใบเลย จึงพกพาง่าย ในขนาดที่เอาใส่กระเป๋าสตางค์ได้
ขนาดเล็กประมาณ 1/3 ของบัตรเครดิต
ขนาดเล็กประมาณ 1/3 ของบัตรเครดิต
แต่ถึงแม้จะทำหาย ก็ไม่เครียดเท่า Thumbdrive แน่ เพราะคนที่เก็บได้จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ เนื่องจาก SSD T1 มีระบบความปลอดภัยที่แข็งแรง แต่ถ้าเจ้าของลืม Password เองก็จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เลยเช่นกัน ข้อนี้ต้องระวังให้ดี
password
นอกจากประโยชน์ของ SSD External Storage ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว ความเจ๋งของ Samsung SSD T1 คือความหล่อ เรายกให้มันเป็น External Storage ที่หล่อที่สุดที่มีในตลาด ตั้งแต่ใช้งานมา เรารู้สึกอยาก save นู่นนี่ตลอดเวลา แค่วางบนโต๊ะก็เท่แล้ว พูดจริงๆ แถมเวลาไปพรีเซนต์งานก็ทำให้เรารู้สึกมั่นใจขึ้นได้จริง
ไม่ใช่แค่เรา แต่เว็บต่างประเทศส่วนใหญ่ต่างประทับใจในประสิทธิภาพและความสวยงามของ SSD T1 และทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามีเพียงด้านราคา ที่ยังสูงอยู่ถ้าเทียบกับ External HDD โดย SSD T1 รุ่น 250GB ราคา 6,542 บาท, รุ่น 500GB ราคา 10,187 บาท และรุ่น 1TB ราคา 18,505 บาท แต่ฟังก์ชั่นการใช้งาน เทคโนโลยีที่ล้ำกว่า และประสบการณ์ที่ได้รับมา ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อกันอยู่นะครับ อยากให้ไปลองใช้งาน SSD External Storage อย่าง Samsung SSD T1 ดู แล้วจะรู้ว่าเราไม่ได้พูดเกินไปเลยแม้แต่นิดเดียว
samsung-ssd-end

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น