วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ABC Forum วันนี้ (8/5/58) กับคุณอริยะ พนมยงค์ - CEO ของ Google Thailand

ABC Forum วันนี้ (8/5/58) กับคุณอริยะ พนมยงค์ - CEO ของ Google Thailand
1) Innovation เกิดได้ทุกที่ หากมี Right Culture & Right Environment เช่น กูเกิ้ลเลี้ยงอาหารพนักงาน เพราะเป็นโอกาสให้ทุกคนได้มานั่งกินข้าวและคุยกัน ไอเดียในการสร้าง Gmail ก็เกิดมาจากการที่พนักงานคุยกันตอนเที่ยงแล้วคิดว่า 'น่าจะมีระบบอีเมลดีๆ ใช้'
2) ทุกวันศุกร์ ลารี่ เพจ (CEO & Founder) จะมี VDO Conference กับพนักงานทั่วโลกจำนวน 56,000 คน (เรียกว่า TGIF) เป็นโอกาสที่พนักงานจะได้ฟังจาก CEO โดยตรง และเปิดโอกาสให้ซักถามได้ แม้เป็นคำถามแรงๆ ก็จะไม่มีผลกระทบใดๆ ภายหลัง
3) Google เป็นองค์กรที่ Flexible ในเรื่องการทำงาน แต่ Serious มากในเรื่อง Performance -- กูเกิ้ลให้ความสำคัญกับการรับฟัง Feedback ของคนรอบข้างที่พนักงานแต่ละคนต้องทำงานด้วย เพราะต้องการสร้างวัฒนธรรมการทำงานป็นทีม โดย Feedback นี้ไม่ได้มาจากเพื่อนร่วมงานในประเทศเท่านั้นแต่มาจากทั่วโลก !
4) หนึ่งในหลักการทำงานของ Google คือ Fail quickly and learn เพราะเชื่อว่าไม่มีใครที่ประสบความสำเร็จโดยไม่ล้มเหลว ดังนั้นรีบๆ ล้มเหลว แล้วเรียนรู้ เพื่อจะได้ประสบความสำเร็จเร็วๆ
5) กูเกิ้ลน่าจะเป็นองค์กรเดียวในโลกที่ออกแบบหน้า Web Page ให้เรียบง่าย ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ใช้พื้นสีขาว เพราะต้องการให้ลูกค้าออกจาก Website เร็วที่สุด เพราะคิดว่าทุกคนมีเวลาน้อย เมื่อเข้ามาใน Google และได้คำตอบแล้ว ก็รีบออกไปทำอย่างอื่นต่อ
6) กูเกิ้ลเน้นให้คนมีความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่เฉพาะกับลูกค้าและผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ให้พนักงานคิดสร้างสรรค์ในการทำงานด้วย ตัวอย่างเช่น กูเกิ้ลเมืองไทยเล็กมากเมื่อเทียบกับออฟฟิศกูเกิ้ลอื่นๆ ในโลก โจทย์คือทำอย่างไรให้ ลารี่ เพจ รู้จักและจำประเทศไทยได้ จึงคิดออกแบบหน้า Page ให้มีแผนที่ประเทศไทยอยู่ในคำว่า Google ด้วย เป็นต้น
7) วิธีวัด KPI ของกูเกิ้ล ถูกออกแบบไว้ไม่ให้ถึง 100% เพราะถ้าถึง 100% แปลว่าเป้าที่ตั้งไว้ต่ำเกินไป (ถ้านานๆ ถึงสักที เป็นไปได้ แต่ถ้าถึง 100% บ่อยๆ แสดงว่า KPI ไม่ถูกล่ะ)
8) การสัมภาษณ์งานที่กูเกิ้ลในปัจจุบันลดเหลือ 4 รอบ (จากเดิม 8 รอบ) ซึ่งคนสัมภาษณ์ประกอบด้วย หัวหน้าโดยตรง, เพื่อนร่วมงานที่อยู่ในทีมและประเทศเดียวกัน, เพื่อนร่วมงานต่างประเทศและผู้หญิง (เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่จะรับเข้ามา ได้ถูกมองจากมุมที่หลากหลาย) -- โดยความเห็นต้องเป็นเอกฉันท์ จึงจะรับเข้ามาเป็นพนักงานได้
9) ทุกวันนี้กูเกิ้ลทำเงินจากโฆษณาบนหน้า Search Engine เป็นหลัก (90% ของรายได้) ในอนาคตคาดว่ารายได้จะมาจากโฆษณาผ่านช่องทางใหม่ๆ เช่น Youtube เป็นต้น
10) ตัวชี้วัดผลงาน CEO ของ Google ในแต่ละประเทศ ไม่ใช่ Revenue หรือ Profit แต่เป็น Growth ของธุรกิจ
11) เป้าหมายของกูเกิ้ลประเทศไทยคือ ทำให้คนทั้งประเทศเข้าถึง Google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น